Cậu học trò bị tậᴛ bẩm sinh, rửa bát thuê tự nuôi bản thân: Không muốn làm gáɴh nặɴg cho ông bà

“Em muốn sống là người có ích cho xã hội, để ông bà và mọi người không phải lo lắng” – cậu học trò khuyết tật tâm sự với thầy giáo.

Dạo gần đây, trên nền tảng TikTok xuất hiện đoạn clip ghi lại câu chuyện của nam sinh ở Nghệ An. Những tình tiết trong đó rất đặc biệt, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Cụ thể, xuất hiện trong đoạn clip là hình ảnh một nam sinh bị tật, bước đi khập khiễng và không thể nói chuyện rõ ràng, bình thường như mọi người. Dẫu vậy, cậu vẫn miệt mài rửa bát, dọn dẹp tại một quán ăn gần trường. Vừa làm việc, nam sinh vừa tâm sự về hoàn cảnh gia đình khiến nhiều người bất ngờ. Bài đăng nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dân mạng, thu hút vài triệu lượt xem.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảnh khắc xúc động trên được anh Nguyễn Anh Tài (32 tuổi, Nghệ An), hiện đang giảng dạy bộ môn Giáo dục Quốc phòng An ninh tại trường THPT huyện Tương Dương thực hiện và đăng tải. Còn nhân vật chính trong câu chuyện là bạn Nguyễn Mạnh Hùng (trú tại bản Sàn, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương), học lớp 12 cùng trường thầy Tài công tác.Thầy Tài thông tin thêm rằng Mạnh Hùng bị tật từ nhỏ, mặc dù gia đình đã cố gắng chạy chữa nhưng do y học thời đó không phát triển nên mọi nỗ lực bất thành. Nhờ kiên trì tập luyện, cậu mới có thể tạm đi lại bình thường như bây giờ.

Khoảng vài năm sau đó, bố mẹ của nam sinh ly hôn, mỗi người một nơi nên hai anh em Hùng phải nhờ tới sự chăm sóc từ ông bà nội. Càng về già, sức khỏe của bà càng yếu còn ông thì nằm liệt giường, thế nhưng họ vẫn cố gắng nuôi hai cháu nên người. Con đường từ nhà Hùng đến trường dài khoảng 80km, phải vượt núi và lội suối khá vất vả. Do vậy, trong 3 năm qua, cậu được nhà trường hỗ trợ, cho ở tại ký túc xá cùng nhiều bạn bè đồng lứa khác.

Thầy Anh Tài cho biết: “Việc một số trang đưa tin rằng Hùng rửa bát để kiếm tiền mua sách cho em gái là điều sai sự thật. Thực tế, em gái của Hùng đang được ông bà nội chăm sóc. Còn cậu bé thì chỉ giúp chị chủ quán, sau đó được người này mời cơm”. Mỗi ngày, Hùng sẽ tranh thủ làm ngoài giờ lên lớp và học bài buổi tối, công việc đơn giản là rửa bát, dọn dẹp quán nhưng nam sinh này vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể, thậm chí “tăng ca” nhưng không nhận tiền công. Thay vào đó, Hùng được chị chủ mời cơm 3 bữa, giúp cậu đủ dinh dưỡng để học tập. Nhờ vậy, hơn 3 năm qua, nam sinh 17 tuổi này có thể tự lo cho bản thân, không để ông bà bận lòng.

Nói về cậu học trò nghị lực, thầy giáo đã hé lộ lời tâm sự của Hùng khi nhắc tới gia đình và tương lai: “Em không muốn ông bà lo lắng hay gửi tiền cho em. Em sẽ tự nuôi bản thân vì em rất yêu ông bà”. Nghe xong lời thổ lộ đó, thầy Tài quyết định trở thành người đồng hành, hỗ trợ hành trình trưởng thành của cậu học trò nhỏ. Cậu học trò nỗ lực mỗi ngày để học tập, thực hiện ước mơ thi đậu ngành công nghệ thông tin.

Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng Mạnh Hùng vẫn luôn nỗ lực không ngừng. Suốt nhiều năm cắp sách tới trường, nam sinh luôn đạt thành tích tốt trong học tập và được bạn bè, thầy cô yêu mến.

“Mạnh Hùng ước mơ thi đậu ngành công nghệ thông tin, sau đó về xã làm. Em kể với tôi, nếu không hoàn thành ước mơ đó thì sẽ tìm việc khác, miễn sao trở thành một người có ích cho xã hội. Dù khiếm khuyết nhưng em vẫn có nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Điều đó khiến tôi vô cùng xúc động.” – thầy Tài chia sẻ.

Được biết, nhờ những đoạn clip chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều nhà hảo tâm đã gọi điện, động viên cậu học trò nhỏ. Đặc biệt, trong chiều ngày 11/11, thầy Anh Tài cùng giáo viên chủ nhiệm của Mạnh Hùng đã mở sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng, giúp em có một khoản nhỏ để xây dựng tương lai sau này.Thầy Anh Tài, người bạn đồng hành với Mạnh Hùng trong 3 năm vừa qua.

Thấy dân mạng quan tâm đến câu chuyện của học trò nhiều, thầy Anh Tài cảm thấy rất mừng. Hiện nay, trên kênh riêng của mình, anh vẫn thường xuyên chia sẻ những thông điệp tích cực để lan tỏa sự lạc quan và tiếp tục đồng hành cùng Mạnh Hùng cho tới khi em vào đại học.

Qua câu chuyện kể về chàng trai nghị lực của xã nghèo Hữu Khuông, tỉnh Nghệ An, bạn có suy nghĩ như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *