Trên đời này nghề khó khăn nhất, cô đơn nhất chính là nghề làm vợ

Chỉ khi bước vào cuộc sống hôn nhân, đàn bà mới hiểu rằng nghề khó nhất, vất vả nhất trên đời này chính là nghề làm vợ, làm dâu. Mệt mỏi vất vả nhưng chẳng được mấy ai công nhận.

Phụ nữ lấy chồng lúc nào cũng phải sống hết lòng vì chồng, họ mất tất cả mối quan hệ từ bạn bè, công việc, sự nghiệp. Nếu như trước kia phụ nữ thích mua gì là mua, thích đi đâu cũng không ai cấm cản. Nhưng khi lấy chồng rồi họ chỉ có 3 nơi để đi, thứ nhất là đi chợ, thứ hai là đi làm và cuối cùng là ở trong căn bếp của mình.

Với phụ nữ Việt Nam, có lẽ cái điều khiến họ sợ hãi nhất đó chính là nghề làm vợ. Trong mắt đàn ông thì họ luôn nói:

– Phụ nữ có gì mà khổ, lấy chồng ở nhà sinh con được chồng mang tiền về ăn tiêu là quá sướng. Chỉ có đàn ông mới là cực khổ mà thôi.

Thế nhưng đấy là do đàn ông chưa ở nhà làm vợ 1 ngày, chưa thử đi chợ cân đo đong đếm rồi làm hàng tá những công việc không tên được. Phụ nữ kết hôn đi làm vất vả về nhà cũng phải làm việc nhà, trong khi đó mấy ông chồng về nhà thì lúc nào nằm gác chân lên ghế rồi coi TV rồi lướt web xem phim.

Đàn ông mở miệng nói với vợ ở nhà cơm nước rồi các anh nuôi, cứ thế các anh mặc định rằng phụ nữ ở nhà rất sướng. Làm có mấy việc rồi ăn no ngủ kỹ. Vậy nhưng đàn ông ạ, đó chỉ là ở nước ngoài thôi. Khi các anh chồng không ngại việc mặc tạp dề, không sợ cái việc bị nói đội vợ lên đầu khi rửa bát, giặt giũ quần áo và đặc biệt phụ nữ phương Tây họ chẳng bao giờ phải sống với bố mẹ chồng cả.

Trong khi đó ở Việt nam thì sao? Phụ nữ về nhà làm vợ phải cam chịu mẹ chồng khó tính, suốt ngày bắt bẻ, tối ngày phải ‘đối phó’ với em chồng luôn tìm cách nói xấu chị dâu. Nếu trong nhà con dâu làm đúng thì không ai biết nhưng chỉ cần làm sai một lỗi gì đó là cả nhà xúm vào mắng chửi.

Con dâu cãi mẹ chồng thì xem là láo, mẹ chồng mắng chửi con dâu thì đó là luân thường đạo lý. Chồng ra ngoài ngoại tình thì được, vợ đi đánh ghen thì coi là vô học, không biết giữ thể diện cho chồng. Em chồng có hỗn thì chị dâu không được nói, bởi vì không có quyền. Đấy, làm vợ, làm dâu ở Việt Nam là khổ cực trăm bề chứ có sung sướng gì đâu hả đàn ông ơi.

Phụ nữ lấy chồng lúc nào cũng phải sống hết lòng vì chồng, họ mất tất cả mối quan hệ từ bạn bè, công việc, sự nghiệp. Nếu như trước kia phụ nữ thích mua gì là mua, thích đi đâu cũng không ai cấm cản. Nhưng khi lấy chồng rồi họ chỉ có 3 nơi để đi, thứ nhất là đi chợ, thứ hai là đi làm và cuối cùng là ở trong căn bếp của mình.

Thậm chí có nhiều người phụ nữ lấy chồng rồi còn bị cấm cản về nhà mẹ đẻ nữa. Lúc nào họ cũng bị nhà chồng giáo huấn:

– Phụ nữ đã về nhà chồng là hãy bớt quan tâm nhà ngoại đi, sống và chết đều phải vì nhà chồng.

Thế rồi đến giai đoạn mang bầu thì phụ nữ còn dễ trầm cảm nhất. Bởi lúc này phụ nữ không đi làm, lúc nào ở nhà chăm con rồi phụ thuộc kinh tế vào chồng. Vô tình bị coi như ký sinh trùng ăn bám cả nhà chồng.

Sinh con vất vả là thế nhưng chồng nào có hiểu cho đâu, lúc nào con khỏe mạnh thì chồng bế, con ốm quấy khóc cả đêm thì chồng mặc kệ vợ:

– Con cô đẻ ra thì cô đi mà chăm, tôi mang tiền về cho là may rồi.

Phụ nữ nếu đi làm lương cao thì mẹ chồng lại kêu là đi làm gái nên mới có nhiều tiền. Mà không đi làm thì kêu là ăn bám chồng, mẹ chồng lúc nào bắt con dâu phải chung thủy. Tới khi con trai bà ngoại tình thì lại đổ lỗi cho con dâu:

– Đàn bà vô dụng nên chồng mới ra ngoài tìm gái, tự trách mình chứ còn trách ai nữa.

Thế đấy, đàn ông nói phụ nữ ở nhà làm vợ là sướng nhất thế thì các anh đi mà ở nhà. Đàn bà thà ra ngoài kiếm tiền còn hơn ở nhà làm đủ trăm công thứ việc, chịu mọi khổ đau rồi chồng lại chẳng xem trọng mà coi là điều đương nhiên thì khổ cực vô cùng.

Đàn ông ạ, các anh đi làm không phải là vất vả đâu, người vợ của các anh ở nhà mới vất vả kìa. Vợ cũng đi làm như các anh nhưng đến khi về nhà còn cõng thêm bao việc, con cái phải lo…Là đàn ông đến bao giờ các anh mới chịu hiểu làm vợ ở Việt Nam khổ như nào? Là chồng xin hãy thấu hiểu cho vợ mình một chút, nếu đã không làm vợ hạnh phúc thì cũng xin đừng khiến cô ấy phải đau khổ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *