Hải Phòng: Hỏ̶a tố̶c đưa bé trai 3 tuổi đi rửa ruột do uống nhầ̶m dầu hỏ̶a

Do nhầm tưởng là chai nước lọc, bé trai gần 3 tuổi tại Hải Phòng đã lấy uống phải nhập viện cấp̷ c̷ứu.

Sáng 5/12, xác nhận với Báo Đại Đoàn Kết, PGS. TS. BS. Vũ Văn Quang – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Quốc tế Green (Hải Phòng) cho biết, bệnh viện vừa cấp̷ c̷ứu thành công một trường hợp bé trai 33 tháng tuổi ngộ̷ đ̷ộ̷c dầu hỏa.

Cụ thể, vào khoảng 20 giờ 30′ ngày 1/12, Bệnh viện Quốc tế Green tiếp nhận bé Đ.G.H., (33 tháng tuổi ở Hải Phòng) trong tình trạng kích thích, đau̷ b̷ụng, buồn nôn và sặc mùi̷ d̷ầu hoả.

Tại bệnh viện, gia đình cháu cho biết: “Trong lúc ông nội dọn nhà, có để chai dầu hoả trên bàn, cháu bé tưởng lầm là chai nước nên đã lấy uống. Ngay sau đó, gia đình phát hiện sự việc liền bế vác, gây̷ n̷ôn cho bé và đưa đến viện”.

Tại bệnh viện, bé H. được các y, bác sĩ bệnh viện Quốc tế Green cấp̷ c̷ứu, xử trí kịp thời nên đã ngăn̷ c̷hặn được những biến̷ c̷hứng nguy̷ h̷iểm. Sau một ngày tích cực điều̷ t̷rị, ngày 2/12 cháu H. được xuất viện về nhà.

Trực tiếp tiếp nhận và điều̷ t̷rị cho bé H., PGS.TS.BS Vũ Văn Quang cho biết, ngộ̷ đ̷ộc dầu hoả thuộc nhóm ngộ̷ đ̷ộ̷c hydrocarbon. Chất này ít hấp thụ qu̷a đường tiêu hoá. Ở trẻ em, biến̷ c̷hứng nguy̷ h̷iểm nhất là viêm̷ p̷hổi nặng do trẻ hít trực tiếp dầu hoả hoặc hít chất nôn̷ l̷ẫn dầu hoả vào̷ p̷hổi. Đáng chú ý, n̷gộ độc̷ d̷ầu hoả có thể gây̷ t̷ử vong̷ n̷ếu không được cấp̷ c̷ứu kịp̷ t̷hời.

Trong thời gian công tác ngành y, PGS.TS.BS Vũ Văn Quang cũng từng điều̷ t̷rị những ca cố tình uống dầu hỏa phải điều̷ t̷rị hàng tuần trời và để lại nhiều di̷ c̷hứng.

Trường hợp phát hiện trẻ bị̷ n̷gộ độc̷ d̷ầu hoả, các bố mẹ cần bình tĩnh ước đoán lượng dầu trẻ đã uống và cho trẻ xúc miệng ngay bằng nước sạch hoặc nước muối loãng. Có thể dùng gạc mềm nhúng nước sạch để vệ sinh khoang miệng cho trẻ rồi nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

Bố mẹ không nên gây̷ n̷ôn vì cách̷ l̷àm này khiến trẻ hít nhiều hơi dầu hoả và chất nôn vào phổi gây̷ n̷guy hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *