Trùm gḭang ḩồ Năm Cam, Vũ Xuân Trường,.. và những đại án có thật được phản ánh qua loạt phim Cảṉh sáṱ hình sự

Nhưng bộ phim về đề tài tộḭ phạm, phá án của Việt Nam được rất nhiều thế hệ giả mạo ưa thích. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trùm gḭang ḩồ Năm Cam, trùm ma úy Vũ Xuân Trường và nhiều nhân vật cộm cán ngoài đời thực đều được phản ánh qua loạt phim truyền hình: Cổ cồn trắng, Những đứa con biệt động Sài Gòn , Bí mật tam giác vàng, Sinh tử, …

Chạy án

Phần 1 là bộ phim được ra mắt vào năm 2006, được đánh giá là một trong những bộ phim thành công nhất trong loạt phim Cảṉh sáṱ hình. Vai diễn Cao Thanh Lâm cũng là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Việt Anh, giúp anh trở thành gương mặt đáng giá của truyền hình Bắc Âu. Phim còn ghi dấu sự tham gia của dàn diễn viên hùng hậu gồm Lê Dũng Nhi, NSƯT Hương Dung, Trần Đức, NSND Nguyễn Hải, Phan Hòa …


Chạy án phản ánh vụ án Nguyễn Hồng Sơn (Tân) có thật cùng nhiều chuyên án nổi khác. Chạy án là bộ phim”bóc trần không thương tiếc” những mảng tối của xã hội. Đây được đánh giá là một trong những bộ phim thành công nhất trong loạt phim Cảṉh sáṱ hình sự, khắc họa sâu sắc những vấn đề của xã hội.

Chạy án là cuộc đấu tranh của lực lượng công một trong lĩnh vực chống thấm nhǔng, lên án hành vi tiêu cực của số quan chức thoái hóa, các loại hình tội phạ ṃ như: tẩy ṟửa ṱḭền , cá độ bóng đá và những hoạt động bất hợp pháp của băng đảng nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam …, ngoài phim còn đặt ra những vấn đề thời sự tái diễn trong xã hội: chuyện ṱham ô, ngoạḭ ṱình , gái đẹp, cờ bạc, nghḭệṉ ngập , ƅḭển ṱhủ công quỹ … mang đến một cái nhìn trực tiếp về mặt trái của xã hội.


NSND Nguyễn Hải nổi tiếng với vai Tổng giám đốc Lê Thanh trong hai phần của bộ phim Chạy án.

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn từng chia sẻ vì chạm đến những vấn đề nhạỿ cảm, khi lên sóng, Chạy Án từng bị yêu cầu dừng chiếu. Song, đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã bảo vệ phim bằng mọi giá và tiếp tục ra mắt phần hai vào năm 2008.

Những đứa con biệt động Sài Gòn

Bộ phim “Những đứa con biệt động Sài Gòn” có sự góp mặt của dàn diễn viên hùng hậu gồm 500 người, trong đó có những tên tuổi được chú ý như Kim Chi, Lan Phương, Minh Hoàng, Khánh Huyền… Thời điểm lên sóng, Những đứa con biệt động Sài Gòn của đạo diễn Long Vân được đánh giá cao ở trình độ võ thuật cũng như tính chân thật.


Kim Phượng vào vai Phượng Đê – lấy hình mẫu từ trùm gḭang ḩồ đất Cảng Dung Hà – đối thủ của Bảy Xoài.

Ra mắt vào năm 2011, Những đứa con biệt động Sài Gòn được xây dựng kịch bản dựa trên những vụ thanh trừng đẫm ṃáu trong thế giới ngầm có liên quan đến nhân vật Năm Cam ngoài đời thực. Diễn viên Hai Nhất thủ vai Bảy Xoài – một ông trùm tàn bạo khét tiếng. Còn Kim Phượng (ảnh trái) vào vai Phượng Đê, lấy hình mẫu từ trùm gḭang ḩồ đất Cảng Dung Hà.


Hai Nhất từ vai Ba Cẩn của “Biệt động Sài Gòn” chuyển sang làm Bảy Xoài của “Những đứa con biệt động Sài Gòn”.

Tiếp nối thành công từ phần 1, năm 2014, Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2 ra đời. Nội dung phim kể về các chiến sĩ công an gồm Đắc Vi, Giang Quân, Cao Dũng – thuộc đội Cảṉh sáṱ hình sự chống ma ṭúy và là con của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn năm xưa. Họ được Bộ công an giao nhiệm vụ triệt phá hang ổ của bọn buôn bán và vận chuyển ma ṭúy xuyên quốc gia. Dù không gây tiếng vang như phần đầu, các tình tiết phim vẫn được nhận xét gần gũi với những vụ án thật ngoài đời.

Cổ cồn trắng


Diễn viên Hồng Đức trong vai Tiên “chỉ” – lấy hình mẫu từ ông trùm khét tiếng Năm Cam

“Cổ cồn trắng” là bộ phim thuộc series Cảnh sát hình sự được ra mắt cách đây 17 năm. Phim có nhân vật Tiên Chỉ được lấy hình mẫu từ trùm giang hồ Năm Cam. Diễn viên Hồng Đức được giao đảm nhận vai này. Vẻ ngoài của nhân vật bị nhận xét hơi lòe loẹt, bóng bẩy, chưa sát thực tế, song đây vẫn là một vai diễn ấn tượng trên màn ảnh. Trong phim, Tiên Chỉ có cảnh đeo cặp kính mạ vàng 1.000 đô, đốt tiền cho người phụ nữ mình yêu đã bị áṃ sáṱ. Theo chia sẻ của NSƯT Hồng Đức, khi ra đường, nhiều người gọi ông là Năm Cam.

Bí mật tam giác vàng

Lên sóng truyền hình năm 2013, Bí mật tam giác vàng gây sốt khi vén màn góc khuất buôn bán ma ṭúy xuyên quốc gia. Bối cảnh phim xảy ra ở vùng Tam giác vàng – khu vực rừng núi hiểm trở nằm giữa biên giới ba nước Lào, Thái Lan, Myanmar, nổi tiếng là nơi sản xuất thuốc phḭện lớn nhất thế giới. Kịch bản dựa trên những vụ án nổi tiếng có thật, trong đó có vụ Vũ Xuân Trường.


Bí mật tam giác vàng được đầu tư kinh phí 20 tỷ đồng với sự góp mặt của dàn diễn viên hùng hậu như Hoàng Hải, Trần Đức, Mạnh Trường, Nhung Kate, Diễm Hằng, Tùng Yuki,

Sinh tử

Sinh tử là một bộ phim truyền hình dài tập thuộc thể loại chính luận, hình do NSND Khải Hưng và NSƯT Mai Hiền làm đạo diễn. Bộ phim được Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện.


Sinh tử là một dự án được đầu tư cả về kinh phí sản xuất và dàn diễn viên. Nội dung phim khai thác câu chuyện về cách thức làm ăn sau bọc đầu tư dự án đất đai, trong đó các mối quan hệ tình cảm và phức tạp. Hốḭ ḷộ, ṱham nhǔng, chạy quyền … tất cả đều được tái hiện trong phim.


Ngoài ra, theo chia sẻ của đạo diễn Khải Hưng, khi xem phim, khán giả sẽ thấy thấp thoáng bóng dáng của những cán bộ ngân hàng lạm dụng chức quyền, ṱham nhǔng , phải đi nước ngoài chạy tội … Với Sinh tử, Doãn Quốc Đam vào vai Cảṉh sáṱ, nhưng đây lại là một bộ điều tra tha hóa, biến chất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *