Chỉ trong vài câu trả lời phỏng vấn đã thấy Thanh Hằng độ am hiểu nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga một cách sâu sắc và sự nghiêm túc của nữ diễn viên với dự án Quỳnh Hoa Nhất Dạ.
Thanh Hằng đã có những nhận định, miêu tả ngắn gọn về vai diễn mới nhất của mình trong dự án Quỳnh Hoa Nhất Dạ. Chỉ qua vài câu trả lời ngắn đã có thể cảm nhận được sự am hiểu về nhân vật và sự tỏ tường cả quá trình thực hiện gia công phục trang cho vai Thái hậu Dương Vân Nga của Thanh Hằng.
Sau dự án điện ảnh Chị Chị Em Em ra mắt năm 2019, Quỳnh Hoa Nhất Dạ đánh dấu bước tiếp theo của Thanh Hằng trên chặng đường diễn xuất. Sau khi đã chinh phục sàn diễn thời trang, vedette ngày nào giờ tự tin nhận rằng mình mới 19 tuổi và vẫn sẵn sàng đảm nhiệm các vai diễn thanh xuân, trăng tròn và kể cả một vai “nặng ký” như Thái hậu Dương Vân Nga.
Chị nhận xét như thế nào về hình ảnh lần này của nhân vật, Thái hậu Dương Vân Nga và đóa quỳnh nở về đêm?
Thái hậu Dương Vân Nga đối với tôi và ekip Quỳnh Hoa Nhất Dạ, có nhiều điểm tương đồng với loài hoa này. Đóa quỳnh thơm nhưng chỉ nở về đêm, rực rỡ nhưng chỉ trong tích tắc huy hoàng. Người có tâm ngưỡng vọng và nhẫn nại mới có thể chờ nhìn thấy quỳnh hoa nở được. Người phụ nữ bừng sáng, dẫu là một khắc cũng khiến người đời phải lưu nhớ về sau. Đôi khi, cô ấy chắc cũng chỉ muốn làm một nữ nhân thường tình nhưng thiên định thì khó thay đổi.
Tôi bị thu hút bởi những nhân vật có số phận và sự trắc ẩn. Tôi rất muốn thực hiện công việc cắt lớp tâm lí, suy nghĩ của nhân vật rồi tìm cách để truyền tải sống động đến khán giả. Mang đến cho khán giả hình ảnh rõ ràng về nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga tôn quý là khát khao lớn nhất tôi muốn thực hiện trong dự án này.
Ý kiến khán giả cho rằng phục trang của chị có vẻ chưa sát với lịch sử, chị có nhận định gì về ý kiến của khán giả không?
Câu chuyện về Thái hậu Dương Vân Nga đã 1500 năm trước, các tư liệu về triều Đinh cũng không còn. Biên kịch của phim đi khắp nơi để tìm dữ liệu trong 2 năm và phục trang đã được cân chỉnh, chế tác từ trang phục thời Lê với đồ bao gồm 5 lớp áo, 2 lớp váy. Áo được gọi là Trường lĩnh to và nhỏ. Tà áo từ trái qua phải có nút cài ngay ngực. Các nước lân cận thời đó đều theo dáng như vậy. Đây là phim dã sử nhưng mọi thứ vẫn dựa trên sự tìm hiểu và chế tác thêm phần mỹ thuật hợp với điện ảnh.
Phượng bào lần này đã được bàn thảo 6 tháng và thực hiện. Để sản xuất, cần tới đội ngũ 10 thợ thực hiện trong 1000 giờ thêu may. Đoàn phim tốn tầm nửa tỷ cho bộ Phượng bào sử dụng trong lần chụp poster lần này
Có thông tin cho biết chị sẽ đảm nhiệm vai diễn Dương Vân Nga từ năm 16 tuổi đến cuối đời, chị có tự tin rằng mình thể hiện được hai mẫu nhân vật khá khác biệt?
Tôi mới đón sinh nhật 19+ nên hỏi vậy hơi buồn. Thật ra với hình ảnh lúc 16 tuổi thì tạo hình khá đơn giản. Chỉ cần trang điểm nhẹ, ánh sáng trong veo, ánh mắt nhẹ tênh thì sẽ ra tinh thần của nhân vật. Xét về độ tuổi thì phần hóa trang, diễn xuất có thể trau dồi được. Khâu tạo ra màu sắc nhân vật đa dạng và sao cho thật tự nhiên mới khó.
Thái hậu Dương Vân Nga là người có cuộc đời phức tạp. Bà ta trải qua nhiều thăng trầm và phải đưa ra nhiều quyết định khó khăn, ảnh hưởng đến vận mệnh quốc gia. Chị định thể hiện nhân vật này như thế nào?
Tôi xin phép dành đáp án cho câu hỏi này cho khán giả tự cảm nhận khi phim ra rạp. Nói ngắn gọn, với phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ tôi muốn nhân vật mình sẽ như nước. Mềm mỏng và khó nắm bắt.
Diễn xuất của chị trong Chị Chị Em Em từng gây tranh cãi giữa người xem, vậy vai diễn lần này sẽ có sự mới lạ, hay “nặng đô” hơn so với vai Kim của chị trong Chị Chị Em Em không?
Tôi thì ngày càng gầy mà phim đảm nhận nhận ngày càng nặng. Với Quỳnh Hoa Nhất Dạ, cũng giống như mặc bộ Phượng bào nặng 10kg lên người, sức ép đến từ nhiều phía. Đầu tiên là áp lực do chính mình đặt ra với vai trò người diễn viên, rồi từ phía nhà sản xuất, đạo diễn v.v… Sống trong thử thách, quen rồi nên cũng quên mất cảm giác sợ hãi với điều mới lạ. Tôi luôn dặn bản thân là cứ chiến đấu tới cùng, đừng sợ khó khăn. Chỉ sợ bản thân trở nên hèn nhát mà thôi.