10 điều thú vị có thể bạn chưa biết về kiệt tác hoạt hình “Vùng Đất Linh Hồn”!

Cùng khám phá những sự thật hay ho và ấn tượng đằng sau bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Vùng Đất Linh Hồn” của xưởng phim Ghibli nhé!

Trải qua bao nhiêu năm, “Spirited Away” (Vùng Đất Linh Hồn” vẫn là một trong những bộ phim hoạt hình được yêu thích nhất mọi thời đại. Nếu bạn đã từng tò mò về những câu chuyện thú vị đằng sau kiệt tác của Ghibli, hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về cách mà nhà văn / đạo diễn Hayao Miyazaki đã “thổi hồn” vào bộ phim nhé!

1. Vùng Đất Linh Hồn không hề sở hữu kịch bản từ trước

Với một câu chuyện quá phong phú và hấp dẫn, có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi Spirited Away “cứ thế bắt đầu quá trình sản xuất mà không có kịch bản”. Trên thực tế, hầu hết các sản phẩm sáng tạo của biên kịch / đạo diễn Hayao Miyazaki đều được thực hiện theo kiểu này. “Tôi hầu như chưa có câu chuyện sẵn sàng khi chúng tôi bắt đầu làm phim. Tôi thường không có thời gian, ”Miyazaki nhận xét trong một cuộc phỏng vấn của Midnight Eye. “Chúng tôi không bao giờ biết câu chuyện sẽ đi đến đâu nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc với bộ phim khi nó dần phát triển.”

Một trong những khó khăn lớn nhất mà vị đạo diễn gặp phải là tìm cách đơn giản hóa mọi ý tưởng của mình. Trong khi tạo ra bộ phim, Miyazaki đã dự định cho “Spirited Away” dài hơn ba tiếng đồng hồ, nhưng sau đó quyết định cắt bớt cốt truyện. Khi nói đến quá trình sáng tạo của mình, đạo diễn Hayao Miyazaki trả lời rất rõ ràng: “Tôi không phải là người làm ra bộ phim. Bộ phim tự làm nên chính nó và tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi theo bộ phim. ”

2. Nhân vật Chihiro được xây dựng dựa trên cô bé 10 tuổi, con gái một người bạn của đạo diễn

Vào thời điểm đó, Miyazaki đã muốn nghỉ hưu và đang thực hiện các dự án cá nhân, nhưng sau một nguồn cảm hứng bất ngờ, ông bắt đầu thực hiện “Spirited Awa”y. Nhà làm phim luôn dành một kỳ nghỉ hàng năm vào mỗi mùa hè, thường đi thăm quan tại một cabin trên núi với bạn bè và gia đình. Sau khi quan sát cô con gái 10 tuổi ủ rũ, thờ ơ của bạn mình, Miyazaki đã có cảm hứng để tạo ra một nhân vật giống như Chihiro.

Miyazaki đã thử đọc shoujo manga, hoặc truyện tranh dành cho tuổi teen, để hiểu rõ hơn về “nhân khẩu học mục tiêu” của mình. Anh nhanh chóng bị các tạp chí như Nakayoshi hay Ribon làm cho chán nản vì những cốt truyện nông cạn và quá tập trung vào tình yêu và sự lãng mạn cho các độc giả nữ trẻ tuổi. “Tôi cảm thấy đây không phải là điều họ muốn. Và vì vậy tôi tự hỏi liệu tôi có thể làm một bộ phim mà họ có thể là nữ anh hùng …”, anh ấy nói trong một cuộc phỏng vấn với Nausicaa.net, ” Nếu họ thấy bộ phim này thú vị, đó sẽ là một thành công trong suy nghĩ của tôi. Tôi muốn những người bạn trẻ của mình cũng sống như vậy, và tôi nghĩ họ cũng có mong muốn như vậy. ”

3. Nhân vật Vô Diện được lấy cảm hứng từ hình ảnh….con tằm

Linh hồn bí ẩn Vô Diện trải qua sự thay đổi đáng kể trong suốt bộ phim. Đến cuối phim, Vô Diện được ở lại phụ giúp Zeniba, làm việc với kim chỉ và quay tơ sợi. Ngoài ra, Vô Diện cũng rất háu ăn và di chuyển giống y hệt một chú sâu béo đáng yêu khiến cho người xem rất thích thú.

Trong “Spirited Away: Những Biểu Tượng Dân Gian Nhật Bản Kỳ Diệu Và Tiến Hóa”, tác giả Noriko T. Reider mô tả cách Vô Diện có những điểm tương đồng với Tatarigami (linh hồn lời nguyền) xuất hiện trong Princess Mononoke, và nó cũng giống những sinh vật không mặt được tìm thấy trong loạt manga, Inuyasha. Reider trình bày một bài phân tích sâu sắc về bộ phim, xây dựng tính biểu tượng và cảm hứng dân gian cho các nhân vật như Vô Diện. “Người ta thường nói rằng ở Nhật Bản, công nghệ cao và phong tục truyền thống sống song song với nhau. Trên thực tế, chúng không chỉ tồn tại song song mà còn cộng sinh không thể tách rời. Spirited Away cung cấp một ví dụ điển hình về cách thức, trong lĩnh vực hiện đại và công nghệ, tín ngưỡng dân gian và phong tục vẫn phát triển mạnh. ” Trong khi đó, một giả thuyết của người hâm mộ trên Reddit cho rằng Vô Diện có thể là một con người khác bị mắc kẹt trong thế giới linh hồn.

4. Mỗi cái tên của các nhân vật đều mang ý nghĩa riêng

Trong thế giới kỳ ảo của Spirited Away, ý nghĩa đằng sau những cái tên có ý nghĩa đặc biệt, thường ám chỉ sức mạnh của nhân vật. Ví dụ: tên của nhân vật chính, Chihiro Ogino (荻 野 千尋) có thể được dịch sơ lược như “một nghìn lần tìm kiếm”, ám chỉ việc cô bé luôn trong trạng thái đi tìm một điều gì đó, bao gồm cả cách giải cứu cha mẹ và giúp đỡ Haku. Trong phim, Chihiro ký một hợp đồng ràng buộc với Yubaba, người đã loại bỏ một số ký tự và rút ngắn tên của cô thành Sen (千) có nghĩa là một nghìn.

Yubaba (湯 婆婆) được dịch là “phù thủy nhà tắm”, phù hợp với vai trò bà chủ Nhà tắm, người điều khiển các nhân vật bằng cách lấy tên của họ. Trong khi đó, tên của chị gái cô, Zeniba (銭 婆) được dịch là “phù thủy tiền bạc”. Boh (坊) có nghĩa là “em bé” hoặc cậu bé – và bạn cũng có thể nhận ra ký tự được viết trên trang phục của nhân vật này. Kamajii (釜 爺) có nghĩa là “kẻ lập dị nồi hơi”.

5. Cảnh lau dọn bồn tắm khổng lồ được dựng dựa trên sự kiện có thật

Cảnh dọn rửa bồn tắm đã để lại ấn tượng sâu sắc và đọng lại trong tâm trí người xem rất lâu sau khi xem bộ phim. Một điều thú vị khiến cho cảnh đó trở nên hấp dẫn là vì đạo diễn Miyazaki đã chia sẻ trải nghiệm tương tự từ các sự kiện trong đời thực, mà ông đã mô tả với Midnight Eye: “Có một con sông gần nơi tôi sống ở vùng nông thôn. Khi họ làm sạch dòng sông, chúng tôi thấy những gì ở dưới đáy của nó, chúng thật sự rất tồi tệ. Dưới sông có một chiếc xe đạp với bánh xe nhô ra khỏi mặt nước. Vì vậy, họ nghĩ rằng sẽ dễ dàng để kéo ra, nhưng nó rất khó khăn bởi vì nó đã trở nên quá nặng từ tất cả các chất bẩn mà nó đã bám chặt vào đó trong nhiều năm. ”

“Bây giờ họ đã thu dọn xong dòng sông, mọi thứ trở nên bình thường. Nhưng mùi của những gì họ đào lên ngay thời điểm dọn dẹp thực sự rất kinh khủng. Mọi người đều đã ném đồ đạc xuống dòng sông đó trong nhiều năm, vì vậy nó hoàn toàn là một mớ hỗn độn ”.

6. “Vùng Đất Linh Hồn” phản chiếu một niềm tin cổ xưa của người Nhật Bản

Shinto đề cập đến một tôn giáo cổ của Nhật Bản liên quan đến việc thờ cúng tổ tiên và kami, hay còn gọi là “linh hồn tự nhiên”. Trong “My Neighbor Totoro” và “Spirited Away”, nhiều khán giả có thể thấy rõ sự tôn kính dành cho thiên nhiên và kami xuyên suốt các bộ phim. Ở phần đầu của Spirited Away, Chihiro nhìn thấy một bức tượng đá nhỏ bên đường. Điều này đã được đề cập rất chi tiết trong bài báo, “Thế giới hoạt hình của Hayao Miyazaki, những đại diện trong phim của Thần đạo” từ Tạp chí Metro. “Được bao quanh bởi những ngôi nhà bằng đá nhỏ ‘nơi các linh hồn sinh sống’, bức tượng ngồi xổm dường như đang nhăn mặt và nhăn nhó với cô ấy, tuy nhiên nó được mô phỏng gần giống với Douso-jin — một vị thần Shinto ven đường và là người bảo vệ du khách. Tượng của vị thần này thường được đặt ở ranh giới của làng hoặc ở ngã ba đường để chỉ hướng đi đúng đắn. Địa danh mang nặng tính ẩn dụ này đánh dấu sự di chuyển của gia đình từ cái họ biết đến cái họ không biết ”.

Đối với những người muốn tìm hiểu thêm, bài báo là một nguồn thông tin tuyệt vời, vì nó chia sẻ rất nhiều cái nhìn sâu sắc về chủ nghĩa biểu tượng từ bộ phim. Cả Wright và Clode (các nhà văn đằng sau phần Metro mà chúng tôi đã liên kết ở trên) đều tin rằng bộ phim cho thấy cách các kami sống giữa con người và không bị thay đổi hay tiêu diệt bởi quá trình hiện đại hóa.

7. Kiến trúc trong phim dựa trên những địa điểm thực sự tồn tại ngoài đời

Trong một cuộc phỏng vấn với Nausicaa.net, Miyazaki thừa nhận ông đã lấy Bảo tàng kiến ​​trúc ngoài trời Edo-Tokyo là nguồn cảm hứng: “Tôi cảm thấy hoài cổ ở đây, đặc biệt là khi tôi đứng ở đây một mình vào buổi tối, gần giờ đóng cửa và mặt trời lặn – mọi thứ đẹp hoàn hảo trong mắt tôi. ” Bảo tàng Edo Tokyo là một khu vực lịch sử với các tòa nhà và cửa hàng có từ thời Meiji và Taisho ở Nhật Bản. Bảo tàng cố gắng bảo tồn các bản đại diện chính xác của các tòa nhà lịch sử cho các thế hệ tương lai được chiêm ngưỡng.

8. Bài hát kết thúc phim “Always With Me” ban đầu được sử dụng cho một bộ phim khác

Người hâm mộ của Spirited Away sẽ không thể tưởng tượng ra một phiên bản của bộ phim mà không có bài hát kết thúc xúc động, “Always With Me”. Tuy nhiên, bài hát ban đầu được cho là sẽ được sử dụng cho một bộ phim khác, “Rin the Chimney Painter”, bộ phim mà Hayao Miyazaki đã muốn thực hiện trong quá khứ. Lấy cảm hứng từ cuốn sách dành cho trẻ em có tên Kirino Mukouno Fushigina Machi (Thị trấn huyền bí trong sương mù) của Sachiko Kasiwaba, Miyazaki dự định tạo ra một phiên bản điện ảnh của cuốn tiểu thuyết. Ban đầu nó được xuất bản vào năm 1980, và ông đã chuẩn bị ý tưởng làm một bộ phim chuyển thể trước khi thực hiện Princess Mononoke.

Miyazaki mở bài hát “Always With Me” thường xuyên khi làm việc trong Spirited Away, và sau đó đã thêm nó vào cùng với kết thúc. Bài hát được tạo ra bởi Yumi Kimura, một nhạc sĩ người Nhật đã viết bài hát, thu âm và thậm chí chơi lyre trên nền của bài hát. Bài hát thể hiện chủ đề hoài cổ hay sự thay đổi trong Spirited Away.

9. Đạo diễn Miyazaki là người có sức ảnh hưởng lớn đối với Giám đốc sáng tạo của Pixar

“Bất cứ khi nào chúng tôi gặp khó khăn ở Pixar hoặc Disney, tôi đều xem một hoặc hai bộ phim của Miyazaki, chỉ để giúp chúng tôi có cảm hứng trở lại,” Giám đốc sáng tạo của Pixar, John Lasseter nói trong một buổi tri ân đầy xúc động đối với công việc của Studio Ghibli.

Lasseter sau đó đã đến Nhật Bản và thăm Miyazaki, điều này sau đó đã truyền cảm hứng cho ông tạo ra “Toy Story”. Cả hai nhà làm phim hoạt hình đều chia sẻ sự tôn trọng lẫn nhau, và thậm chí còn có một quả trứng Phục sinh nhỏ dành riêng cho Pixar trong “Spirited Away”. Khi Chihiro, Vô Diện và Boh trong hình dạng chuột thoát ra khỏi chuyến tàu, họ được chào đón bởi một chiếc đèn. Chiếc đèn lồng nhảy về phía trước, dẫn đường cho họ đến nhà Zeniba và nó thực sự liên quan đến chiếc đèn bàn đặc trưng của Pixar, Luxo Jr.

10. Chỉ có vài hiệu ứng được tạo nên bằng máy tính, còn lại tất cả các phân cảnh hoàn toàn là vẽ tay

Không cần phải nói thêm về điều này vì “Spirited Away” là tác phẩm nghệ thuật độc đáo và có sự chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết. Trong thời đại mà hầu hết các bộ phim hoạt hình đều được tung ra với một loạt các hiệu ứng 3D mới nhất và tuyệt vời nhất, hoạt hình vẽ tay trong tác phẩm của Miyazaki thực sự là một điều kỳ diệu. Bộ phim là sự pha trộn hoàn hảo giữa kỹ thuật hoạt hình truyền thống với công nghệ hiện đại. Đôi khi có những phần không thể kết hợp với nhau nhưng Hayao Miyazaki không bao giờ thích “lãng phí nghệ thuật” và ngay cả khi nó không hiệu quả trong một bộ phim, ông luôn cố gắng kết hợp nó vào một dự án khác.

Bonus thêm một sự thật:
“Ma” là một khái niệm quan trọng được sử dụng trong Spirited Away, và nó dùng để thể hiện những khoảnh khắc “lắng đọng” trong phim

Một số cảnh khiến Spirited Away khác với hầu hết các bộ phim hoạt hình thực sự là những cảnh đơn giản nhất, “không rườm rà” trong toàn bộ phim. Những khoảnh khắc yên tĩnh, với Sen và Vô Diện ngồi trên tàu và những chuyển cảnh nhẹ nhàng làm nổi bật những đường nét, giúp mang đến cho bộ phim một cảm giác về địa điểm. Roger Ebert đã bình luận về kỹ thuật này trong một cuộc phỏng vấn từ năm 2002, tận hưởng những khoảnh khắc mà mọi người sẽ tĩnh lặng, gần như theo cách thiền định. “Nếu bạn chỉ có những pha hành động không ngừng nghỉ mà không có chút không gian thở, đó chỉ là sự bận rộn, Nhưng nếu bạn dành một chút thời gian, thì sự căng thẳng trong phim có thể được phát triển thành một chiều không gian rộng lớn hơn.”

Bạn còn biết thêm sự thật nào thú vị về bộ phim “Vùng Đất Linh Hồn” nữa? Hãy để lại bình luận chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *