Xót cụ ông bị con gái cho ở chuồng heo, thèm bữa cơm có thịt: Bất hiếu khó dung

Đọc nhiều câu chuyện em cứ không tin vào mắt mình, sao trên đời này lại có những con người lạnh lùng và nhẫn tâm với chính người có công sinh thành, dưỡng dục mình đến vậy.

Đó là câu chuyện của người đàn ông họ Dương, 75 tuổi, sống ở Tứ Xuyên, Trung Quốc mà em đọc được trên Vietnamnet. Ở tuổi già, ai cũng nghĩ rằng đáng ra ông phải được hưởng cuộc sống vui vẻ và sung túc bên con cháu, nhưng nào ngờ số phận éo le kể từ khi vợ ông qua đời.

Lúc đó, sức khỏe ông bắt đầu yếu, việc đi lại khó khăn hơn. Ông nghĩ đến cô con gái duy nhất của mình là Dương Dung, 44 tuổi, đã lập gia đình, mong được nương nhờ con. Nào ngờ, Dương Dung bắt ông phải sống trong chuồng heo cũ, với chiếc giường được ghép bằng các mảnh gỗ nhỏ và chiếc chăn không đủ ấm. Mỗi ngày Dương Dung chỉ cho cha mình ăn 1 bát cơm, nên ông phải uống nước để chống đói.

Chuồng heo cũ có mái lợp là miếng gỗ mỏng có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Bên trong là chiếc giường ghép bằng các mảnh gỗ nhỏ cũ kỹ, chiếc chăn mỏng không đủ ấm. Nơi đó không có nổi một chiếc bóng đèn, trong khi con gái lại ở nhà cửa khang trang, sáng sủa.

Hàng xóm thấy tình cảnh của ông cũng phải xót xa thay, nhiều người đã đến khuyên nhủ Dương Dung nhưng cô đều bỏ ngoài tai. Hơn 1 năm ở trong tình cảnh đó, may mắn là ông Dương được người hàng xóm giúp đỡ và ước nguyện cuối đời của ông chỉ mong có một bữa cơm ăn với thịt. Hàng xóm từng đưa cho Dương Dung 200 Nhân dân tệ để mua đồ ăn cho ông, nhưng cô con gái vẫn không mua.

Quá bức xúc, người hàng xóm báo lên cơ quan chức năng với hy vọng sẽ giúp đỡ được cụ. Ngay sau khi biết chuyện, nhiều người đã đến động viên, hỏi thăm cụ ông. Chính quyền địa phương tìm đến để động viên Dương Dung cho cha được vào nhà. Thế nhưng, cô gái này không những không đồng ý mà còn tìm nhiều lý do để biện minh cho việc làm của mình.

Chứng kiến cảnh tượng cụ ông sống trong chuồng heo, ai nấy đều xót xa và không cầm được nước mắt, thôi thì cho ông cụ vào viện dưỡng lão cũng được. Vì sức ép của đông đảo người xung quanh, cô con gái buộc phải đồng ý và ông cụ tỏ ra vui vẻ vì biết mình sắp có cuộc sống mới.

Câu chuyện này ngay sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Đa phần đều lên án hành động của cô con gái.

Hành vi của cô con gái này bị cho là bất hiếu, vì không chăm sóc và phụng dưỡng cha đúng với nghĩa vụ và bổn phận làm con. Đấy là về mặt đạo đức, còn về mặt pháp luật, liệu rằng hành vi của cô con gái này có vi phạm pháp luật không? Câu hỏi này được dư luận quan tâm khá nhiều.

Theo em tìm hiểu, quy định của pháp luật hiện hành vẫn đề cập đến bổn phận và nghĩa vụ quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng của con cái đối với cha mẹ. Bất kỳ hành vi vi phạm nào tùy mức độ và hậu quả nghiêm trọng của hành vi mà bị phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, người nào có hành vi đối xử tồi tệ với thành viên trong gia đình như bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh; hoặc bỏ mặc không chăm sóc người già… sẽ bị phạt tiền từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng, theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Đồng thời, buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.

Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng như đã bị phạt hành chính mà vẫn còn tái phạm, hoặc thường xuyên làm cho bị hại đau đớn về thể xác lẫn tinh thần… thì có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, hoặc phải ‘bóc lịch’ từ 06 tháng đến 05 năm, theo quy định của Bộ luật hình sự hiện hành. Trong đó, nạn nhân là người già yếu sẽ là cơ sở để xem xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Câu chuyện của cụ ông họ Dương kia cũng chỉ là một trong muôn vàn chuyện éo leo trong xã hội. Được sinh ra và lớn lên khỏe mạnh, công lao lớn nhất vẫn là cha mẹ chúng ta. Do vậy, hiếu thuận và phụng dưỡng cha mẹ chính là trách nhiệm của người làm con. Hãy làm những điều tốt nhất đối với cha mẹ mình khi còn có thể nha.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *