Vietnam Airlines sẽ kỷ luật nam tiếp viên để lây SARS-CoV-2, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Với hành vi vi phạm quy định về cách ly y tế tại nhà, dẫn đến lây nhiễm bệnh dịch cho người khác, ngoài việc bị kỷ luật, nam tiếp viên Vietnam Airlines có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Bộ luật hình sự 2015.

Liên quan đến vụ việc nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines BN1342 không tuân thủ quy định cách ly tại nhà, khiến dịch bùng phát, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông Vietnam Airlines, cho biết hãng đánh giá tiếp viên này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về cách ly của cả Nhà nước lẫn của Vietnam Airlines.

Cử tri quận 2 (TP.HCM) yêu cầu phải xem xét trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân đã thực hiện không đúng quy định gây nguy cơ lây lan dịch bệnh SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

‘Chắn chắn sau khi hoàn tất các thủ tục cách ly, tiếp viên này sẽ bị kỷ luật. Tổng công ty cũng đang đánh giá, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan’, ông Tuấn cho biết.

BN1342 đang được xem là F0 của 4 mắc gần đây tính đến chiều 1/12, trong đó người tiếp xúc trực tiếp với BN1342 trong quá trình cách ly tại nhà cũng nhiễm bệnh, là BN1347- giáo viên tiếng Anh. Bệnh nhân này có lịch trình dày đặc và phức tạp. Đến chiều 1/12, TP.HCM ghi nhận thêm 2 ca mắc cộng đồng, đều có liên quan đến BN1347.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, trên Trí thức trẻ dẫn lời luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định, với vi phạm nêu trên, nam tiếp viên Vietnam Airlines có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015.

Theo LS, nam tiếp viên của Vietnam Airlines đã không tuân thủ quy định cách ly tại nhà gây lây truyền dịch bệnh SARS-CoV-2 cho 3 người khác. Tùy theo tính chất, mức độ của hành vi, nam tiếp viên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người theo Điều 240 BLHS 2015 (sửa đổi 2017) với khung hình phạt là phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 ở TP.HCM, ông Diệp Sáng, cử tri phường Cát Lái cũng cho rằng thành phố đang đi vào giai đoạn nguy hiểm khi BN1342 là tiếp viên hàng không hãng Vietnam Airlines đã lây SARS-CoV-2 cho BN1347 là giáo viên tiếng Anh. Ông Sáng đề nghị thành phố phải xem xét kỹ vụ việc, xử nghiêm những người vi phạm quy định về cách ly y tế, để dịch bệnh lây ra bên ngoài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *