Va𝚌𝚌𝚒ne thực sự có tác dụng: Không phải châu Âu, không phải Mỹ, đây mới là quốc gia tiê𝚖 𝚌𝚑ủng SARS-CoV-2 thành công nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Thời điểm va????????????ne được chế tạo và bắt đầu phân phối, không nhiều quốc gia thực sự thành công. Tuy nhiên vượt lên trên tất cả, đất nước có chương trình tiêm chủng va????????????ne thành công nhất trong đại dịch SARS-CoV-2 không phải là Mỹ hay các nước châu Âu, mà là Israel.

Khi đa số các quốc gia mới chỉ tiê???? ????????ủ????g được dưới 1% dân số, Israel đã vượt quá 20%. Và mới đây theo các nghiên cứu được thực hiện tại quốc gia này, chương trì???????? ????????êm va????????????ne SARS-CoV-2 thực sự đã có tác dụng, được ghi nhận thông qua tỉ lệ ???????? ????????????ễ???? ????à ????????ậ???? ????????ện giảm cực mạnh. Tuy nhiên, các kết quả cũng chỉ ra rằng một số loại va????????????ne – ít nhất là loại của Pfizer/BioNtech – cần phả???? ????????êm 2 mũi để đả???? ????ả???? ????????ệ???? ????uả.

Trong cuộc đua khốc liệt giữa các quốc gia trên thế giới để đảm bảo tiếp cận va????????????ne sớm, Israel trên thực tế lại ở vị thế khá vững chắc. Họ thuyết phục được Pfizer rằng với quy mô dân số nhỏ, đường biên giới được ????????ể???? ????????á???? ????????????????ê???? ????????ặt, cũng như khả năng tổ chức và lầ???? ????ế???? ????ị???????? ????ệ???????? tốt sẽ giúp đưa ra báo cáo về ????í???????? ????????ệ???? ????????ả của chương trình tiê???? ????????ủ???????? ????????ện rộng một cá???????? ????hanh nhất.

Pfizer nhận ra lợi thế này của Israel, vì thế đã hỗ trợ hết sức cho chương trình tiê???? ????????ủ????g tại đây. Một thực tế là tỉ lệ ????â???? ????????????ễ????trước đó tại Israel cũng ở trên mức trung bình cũng là yếu tố giúp chương trình được triển khai nhanh hơn. Kết quả, Israel nhận được đủ va????????????ne để ????????ê???? ????????ò???????? cho toàn bộ dân số, trong khi cả thế giới phải vật lộn cạ???????? ????????????nh để có được thứ mình cần.

Giữ lời hứa cung cấp kết quả sớm, Bộ Y tế Israel cùng Dịch vụ Y tế Maccabi đã đưa ra bản báo cáo về tỉ lệ ????â???? ????????????ễ???? ???????????? ???????????? ????????ê???? ????????ủ????????. Theo đó, chỉ 31:163.000 người được ????????ê???? ????????ủ????g bị ????????????ễ???? trong vòng 7 – 16 ngày trước khi nhận mũi ????????ê???? thứ 2. Trong khi đó, nhóm khác thì có tới 6.500 ????a ????????????ễ???? trong cùng kỳ.

Sự so sánh ở đây là không hoàn hảo – vì những người được tiê???? ????ó ???????? ????ướng quan ngại và thực hiện các biện phá???? ????????ò???????? ????ịch tốt hơn. Tuy nhiên, đó không phải là thứ có thể dùng để giải thích tỉ lệ????????ê???????? ????ệ????h tới 200 lần. Times of Israel ghi nhận, v????????????????ne có hiệu quả tới 92%, thấp hơn một chút so với con số 95% khi thử ????????????????ệ???? ????â???? ????àng. Những chỉ số thực sự ấn tượng, bởi nhóm đối tượng nghiên cứu Maccabi thực hiện có độ tuổi trung bình cao hơn so với những gì Pfizer từng làm.

Nhóm đối tượng của Bộ Y tế Israel có quy mô lớn hơn, và kết quả cũng gần tương tự. Trong vòng 1 tuần kể từ khi tiê???? ????ũi thứ 2, chỉ 317 người trên tổng số 715.425 dươ???????? ????ính với SARS-CoV-2 chiếm 0,04%. Cần biết rằng các t????ử ????????????????ệm lâm sàng sẽ rất khó để tiếp cận những chỉ số phứ???? ????ạp hơn như số c???? ????????ậ???? ????iện và ????ử ????????????g, vậy nên việc Israel chỉ ghi nhận 16 c???? ????????ậ???? ????????ện (0,02%) là điều hết sức đáng chú ý.

Không chỉ có kết quả ????ươ???????? đồng với thử ????????????????ệ???? ????â???? ????àng, những gì xảy ra tại Israel cũng khớp với hạt Los Angeles (Mỹ). Đó là nơi cũng gh???? ????????ậ???? ????ố ???????? ????????????ễm giảm đáng kể sau khi triển khai tiê???? ????????ủng.

Trên thực tế, tỉ lệ lâ???? ???????????? tại Israel đã giảm từ ngày 14/1. Tuy nhiên khi đó chưa thể công bố số liệu, vì không thể biết đó là hiệu quả của v????????????????ne hay là do các b????ệ???? ????????á???? ????????ò???????? ????ịch khác. Bởi lẽ, nhiều quốc gia cũng đạt được thành tựu này chỉ nhờ việc đe???? ????????ẩ???? ????????????ng và hạ???? ????????ế ???????? ????????????ài.

Dẫu vậy, số liệu của Israel cũng ghi nhận con số ké???? ấ???? ????ượ????g nếu chỉ ????????ê???? ????ộ???? ????ũi va????????????ne của Pfizer/BioNtech. Đó là nguyên nhân vì sao tỉ ????ệ ????â???? ????????????ễm tại quốc gia này thời điểm đó vẫn tiếp tục tăng, bất chấp việc rất nhiều người đã được tiêm phòng.

Nếu như số liệu của họ được xác nhận, đây sẽ là thông tin quan trọng đối với các cơ quan y tế trên thế giới. Từ đây, giới chuyên gia sẽ biết được rằng liệu có nên sử dụng va????????????ne với số lượng hạ???? ????????ế, hay ư???? ????????ê???? ????????ê???? chủ????g với quy mô lớn hơn trước.

Nguồn: The Guardian, IFL Science

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *