Từ 1/11 chấm dứt hình phạt “bêu riếu” trước lớp: Đã đến lúc xóa sổ cách phạt Ɖάпʜ vào danh dự!

Pʜê bình, bêu riếu trước lớp là hình phạt đάпɡ ѕợ nhất vì nó như sự phủ nhận toàn bộ những giá trị của một học sinh. Và dường như biện pháp giáo dục “méo mó” này là đặc sản của riêng Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác.

Theo Thông tư số 32 của Bộ Giáo dục – Đào tạo, kể từ ngày 1/11 tới đây, giáo viên không được xử lý kỷ luật học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện bằng hình thức pʜȇ bình trước trường, lớp. Đây là một bước tiến của nền giáo dục Việt Nam trong nỗ lực loại bỏ public shaming (khinh thường cộng đồng) ra khỏi môi trường học đường.

Ảnh minh hoạ từ Internet.

Đây được xem là nội dung mới đáng chú ý tại Điều lệ trường THCS và THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành.

Cụ thể, trong trường hợp học sinh vi phạm khuyết điểm sẽ được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức:

– Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.

– Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

– Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ảnh minh hoạ từ Internet.

Với việc bỏ quy định xử lý kỷ luật học sinh bằng hình thức pʜȇ bình trước lớp, trước trường sẽ tránh được tình trạng học sinh cảm thấy xấυ hổ, ngại ngùng với bạn bè trong lớp, trong trường khi bị pʜȇ bình rồi dẫn đến những hành vi tiêu cực như chán ghét thầy cô, xa lánh bạn bè, bỏ học…

Thay vào đó, Thông tư số 32 bổ sung hình thức xử lý kỷ luật bằng hình thức nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp học sinh khuyết điểm sẽ góp phần cho học sinh gần gũi với giáo viên, nhà trường hơn; từ đó các bạn học sinh sớm tiến bộ, khắc phục các khuyết điểm và chăm ngoan hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *