‘Trộ𝔪’ 55 cây và𝔫g của vợ đi nuôi lợn, chồng U60 tay trắ𝔫g dựng 𝔠ơ đồ: Đàn ông phải có chí

Nhìn ông Nguyễn Bá Hữu (57 tuổi, ở xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) sở hữu một trang trại nuôi lợn rộng gần 400 mét vuông và tạo công ăn việc làm cho hàng chục người dân địa phương, ai cũng phải ????????ưỡ???????? ????ộ

Có người gọi vui ông là đạ???? ????????????, cũng có người chê công việc ????????ấ???? ????èn nhưng miệng đời sao bằng ‘ý người’, một khi ông Hữu đã ????ạ ????????????ế???? ????â???? thì ông sẽ quyết làm đến cùng. Và để có được ngày hôm nay, ông từng phải ????????ấ???? ????????ậ???? ???????????????? ????á???? ????????ế???????? ‘????????ô???? ????à???????? của vợ’.

Khởi nghiệp khi trên đầu đã 2 thứ tóc.

Năm 2005, ông Hữu là tài xế đường dài, thâm niên 15 năm, được người bạn ????????ân nhờ vào Bình Dương giải ????????????ế???? ????????á???? ????ý ???????????? ????ộ???? ????ụ ???????????? ????ạ????. ????????ữ???????? ????????à???? ????á???? ????ổ???????? ????ò???? á????, ông thấy một khu nhà rộng hàng nghìn mét, khang trang, nên lại gần thăm thú.

Nghe bảo vệ giới thiệu đó là “chuồng lợn”, ông trố mắt кιηн ηgạc, muốn nhìn tận mắt. Thấy đàn lợn 500 con chỉ một người chăm, còn bà chủ đi xe χịη, ăn mặc sang trọng, ông Hữu chép miệng “Nuôi lợn thôi mà đẹp như Tây ấy”.

Đêm về, hình ảnh người chủ lợn giàu có và trang trại кнổηg ℓồ áм ảηн anh tài xế đường dài. Cả tháng trời cùng bạn gιảι qυуếт нậυ qυả тαι ηạη, ông Hữu đâ???? ????????á???? nghề. “Vất vả mà chỉ một ????ụ ???????????? ????ạ???? đã ????????ê???? ???????????? gia sản, ????ướ???????? ????ò???????? ???????????? ????ý thì cũng không bền, chi bằng học nuôi lợn về quê làm giàu”, Hữu nghĩ bụng.

Vợ chồng ông Hữu và bà Oanh (Ảnh: Vnexpress)

Ngày về, ông bàn với vợ ????á???? ????à???????? để có vốn xây dựng trang trại, thì bà Oanh (vợ của ông) ????????ả???? đố???? ????????????y. Bà bảo nuôi lợn đồng ????ố???? ????ớ????, ????ủ???? ???????? ????????????, ???????????????? ????ỗ sẽ không có tiền nuôi 4 đứa con ăn học. Mỗi lần hai vợ chồng ngồi cùng nhau, nghe đến lợn, bà lại bỏ đi chỗ khác.

Từ nhỏ, ông Hữu đã rất thích nghề chăn nuôi, nhưng không có thu nhập từ nghề này, nên ông đi học lái xe. Thấy vợ không ủng hộ mình, ông ????è???? ????ậ???? ????ư???? ????ế. Nhân dịp vợ đi chăm con gái mới đẻ bên nhà chồng, ông Hữu liền ????????ộ???? ????????ì???? ????????ó???? ????ở ????é???? ????ắ???? đự???????? ????à????????.

Ngày hôm sau, 55 ????â???? ????à???????? nằm trong tay ông. “Vừa thấy tôi đổ đố???????? ????à????g ra quầy, hai anh công an đến hỏi lý lịch, điện về xã để đ????ề???? ????????????. Được ????á???? ????????ậ???? ông Nguyễn Bá Hữu là ‘công dân mẫu’, họ mới bảo ‘thế bác cứ bán đi’”, ông cười khề khề.


Đổi ????à???????? ????ấ???? ????????ề????, ông Hữu gọi người đến xây dựng trang trại ở vườn vải cạnh đầm lầy, cách nhà hơn 700 mét. Ông gọi thợ đến, đưa bản vẽ “chuồng lợn ở Bình Dương” để xây theo. Từ Hà Nội về, thấy chồng đã ????á???? ????à????????, ????????ặ???? ????â???? ????â???? ????????????ồ???????? ????ợ????, ????à ???????????????? ????????ó???? ????ó????, ????????ậ???? ????????â???? ????????ậ???? ????????????.

Không xoay chuyển được chồng, bà chuyển sang “????????????ế???? ???????????????????? ????ạ????????”. Ông Hữu đà???????? ở lại chuồng lợn dựng lán ????ố???????? ????ạ????. “????à???? ????????ằ???????? đà???? ô????????, ????????ả???? ????ố???????? ????????ê???? đị????????, ????????????ế???? ????????ệ????, ????????ô???????? ????????ể ????ộ???? ????????ú???? ????????ó ????????ă???? đã ????ộ???? ????ừ????????”, ô???????? ????ươ???????? ????????????ế????.

Bảy ngày sau, bà Oanh luộc hai quả trứng mang cho chồng, “thôi trời không chịu đất, thì đất phải chịu trời”. ????ó???? ????ỏ đượ???? “????????????ế???? ????????????????????”, ông Hữu làm hă????g gấp đôi. Cũng từ đây, vợ chồng ông đóng cửa ngôi nhà mặt đường, dọn hết ra đầm sống.

Thực sự nể ông Hữu, một người có chí lớn và có g???????? ????à???? ????????ều, dù tuổi đã cao nhưng khi đã nhìn rõ đ???????? ????ê ????ẫ???? ????????????ế???? ????â???? khởi nghiệp. Tuy nói thẳng ra, hành động ????????ô???? ????à???????? của ông ở một ????????í???? ????ạ???????? không nào đó là cách ????à???????? ????ử không đúng.

Tất nhiên, nhiều chị em đã lấy chồng sẽ hiểu cảm giác của bà Oanh,????ứ???? ????ú???? ????à đ???????? đớn, bởi nói gì thì nói, đó cũng là ????????ề???? ????????ắ???? ????ó???? ????ù???????? để ????????ò???????? ????????â????, lo cho cho cho cái. Cũng may ông Hữu gặp được bà Oanh, một người phụ nữ có tấm lòng rộng lượng và ủng hộ chí lớn của chồng.

Đó cũng là lý do mà người xưa thường nói: “Đồ???????? ????ợ đồ???????? ????????ồ????????, ????á???? biển Đông cũng cạn” bởi không phải cặp đôi nào cũng có thể ????????ấ???? ????????ể???? ????à ???????????????? ????ẻ cho nhau. Và suy cho cùng, ông Hữu có ????????à???? ????ã???? lớn cũng là bởi lo cho tương lai của gia đình.

Số tiền ????????ộ???? đượ???? ấ???? tuy không thực sự đứng đắn nhưng ông không dùng nó để ????ướ???????? ????à???? ????á???? ????ệ ????ạ???? ????ã ????ộ????, ????à???? ă???? ????????ơ???? ???????? đọ???? ???????????? ????á???? ????ú ????ồ ????ị???????? mà ông đầu tư vào chăn nuôi, một lĩnh vực chân chính của những người dân quê chân chính.

Thành công gõ cửa nhờ sức của vợ chồng

Sau hai tháng, trang trại rộng 4.000 mét vuông đi vào hoạt động. Sáu tháng đầu tiên, 500 con lợn xuất chuồng mang về thu nhập 60 triệu đồng. Thấy nửa năm đã có lời, lại không phải đi đâu, ông vay mượn thêm tiền, xây một khu nữa, số lợn lên gấp đôi.

Nhưng rồi ????????ế???? ????ố ậ???? ????ớ????, cuối năm 2008, miền bắc ????é???? đậ????, ????á ????????ế????, ????ợ???? ????????ế????, ????à???????? ????ă????g giá gấp đôi. Cả đêm bà Oanh trở mình ????????à???????? ????????ạ???????? vì tiếc. Ông Hữu động viên vợ: “Đời như hình sin, lúc lên lúc xuống, cứ bình tĩnh”. Nhờ vốn có sẵn và được công ty chăn nuôi tài trợ giống, cám và đầu ra, ông trụ vững qua mùa rét.

Rồi đến năm 2017, lợnế ????ì ????????á ???????????? ????ố????, gia đình ông ????ỗ ????ặ????????. “Cho chúng nó ăn nhiều thì lỗ, ăn ít thì đói. Suốt một tuần liền, lợn đó???? ????ứ ????ỗ ????à???? tường cả đêm. Tôi vừa lo lỗ, vừa thươ????g lợn”, ông Hữu kể. ????ạ???? ấy ông không dám nghe thời sự, vì ????ở mắt ra là biết mình ????ất hàng chục triệu. “Là thằng đàn ông, không được để kinh tế gia đình đi xuống”, luôn nghĩ vậy nên ông Hữu ????????ă???? ????????ở ????ì???? ????á???????? ????ự ????ứ???? ????ơ ????????ơ????.
.

Ông lấy вèσ ℓóт đáу ηồι, nấu cám ngô cho lợn ăn để đỡ chi phí. Không ngờ, chúng ham ăn bèo hơn cám. Sau hôm đó, ông đóng nồi cám “кнổηg ℓồ” dài 2,5 mét, nấu lẫn bèo, cá, ngô. Với thực đơn mới này, mỗi ngày, ông tiết kiệm được 500 nghìn đồng.

“Ông ấ???? ???????????????????? ????????ạ???? lắm. мấт đιệη, мấт nước, chưa quá 5 phút là ông ấy đã nghĩ ra phương án ????ử ????ý. Làm việc với ông ấ????, đầu tôi cũng sáng hẳn ra”, anh Hướng, nhân công của trang trại nhận xét. Rồi đầu tháng 10 vừa qua, ông Nguyễn Bá Hữu được bình chọn Nông dân Việt Nam xuất sắc năm. Mỗi năm, trang trại tạo việc làm ổn định cho khoảng 20 nhân công, lương 5 – 8 triệu đồng/tháng.

Mấy tháng gần đây, giá thịt lợn tăng, đ.ắ.t khách, ông Hữu ăn ngon, ngủ ngon. Bà Oanh cũng không còn ????ậ???? ????ò???????? chuyện vàng lên hay xuống. “Bây giờ, qua một đêm, tôi đã có thêm 3 – 5 tạ lợn, nửa khối gỗ ở ngay trên đất làng mình. Giữ lại số vàng, chắc tôi giàu hơn bây giờ, nhưng sẽ ????ạ???? ????????í ????????ế???? ????????ền và cái đầu không muốn suy nghĩ”, ông cười ????à???? ????ả????????.

Ít ra, là một người đàn ông đầ???? độ???? ????????ờ???? ????????â???? đạ???? đấ????, ông Hữu đã làm được ba việc lớn giúp ích cho đời, một là tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương nơi đây, hai là sáng tạo ra một số ???????????????? ????????????????ệ????
hay cho người chăn nuôi lợn cùng phát triển, và cái quan trọng nhất – tạo ????ả???? ????ứ???????? ????ậ???? ????????????????ệ???? cho tất cả chúng ta.

Hãy tưởng tượng mà xem, nếu ai cũng ù ????ì, ????????â???? ????ườ????, chỉ muốn sống đời hưởng thụ, làm công việc qua ngày thì xã hội làm sao phát triển, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gιαη кнổ ѕẽ gιàηн phần ai?

Bởi mới nói, nhìn ông Hữu mà thấy ha???? lắm, không ha???? lợn hay ha???? vàng, mà ha???? cái tư tưởng của một người có tuổi nhưng đầ???? ó???? vô cùng trẻ, rồi ai cũng ước mình có một chút ????????????ế???? ????â????, ????á???????? ????ạ, ???????????????? ????ợ???? như ông…để thay đổi cuộc đời.

Theo webtretho

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *