Tìm ra ca 𝙲𝚘𝚅𝚒𝚍 𝟷𝟿 đầu tiên ở Việt Nam 𝚗𝚑𝚒ễ𝚖 𝚋𝚒ế𝚗 𝚝𝚑ể 𝚖ớ𝚒 của SARS-CoV-2 từ Nam Phi

Người vừa được ????á???? đị???????? ????????????ễ???? ????????ế???? ????????ể ????ớ???? của SARS-CoV-2 xuất xứ từ Nam Phi tại Việt Nam là chuyên gia nước ngoài trẻ tuổi.

Tin từ Viện ????ệ ???????????????? ????ị???????? ????ễ Trung ương, các nhà khoa học tại đây đã ????ấ???? ????ẫ????, ????é???? ????????????????ệ???? ????à ????????ả???? ????????ì???????? ????ự ???????????????? ???????????????????? SARS-CoV-2 trên các ????ệ???????? ????????â???? tại khu vực phía Bắc, trong đó hầu hết là ????á???? ???????? ????????ậ???? ????ả????????.

Kết quả đã ????á???? định một ????ệ???????? ????????â???? là c????????????ê???? ???????????? ????????ậ???? ????ả????????.????????????ễ???? ????????ế???? ????????ể ????ớ???? của ???????????????????? SARS-CoV-2 được ???????????? ????????ậ???? tại Nam Phi.

Trước đó, ngày 24/12-2020, theo tin từ Bộ Y tế, Việt Nam ???????????? ????????ậ???? có thêm 12 ???????? ????ắ???? SARS-CoV-2, trong đó có một c????????????ê???? ???????????? người Nam Phi, là ????????1422 (25 tuổi) được ????á???????? ???????? tại Hà Nội, là c????????????ê???? ????????????, quốc tịch Nam Phi.

Ngày 19/12, ????ệ???????? ????????â???? này từ Nam Phi ????????á ????ả???????? Doha Qatar và ????????ậ???? ????ả????????. sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay QR976, được ????á???????? ???????? ngay, ????ấ???? ????ẫ???? ????é???? ????????????????ệ???? tại Hà Nội. Kết quả ????é???? ????????????????ệ???? lần 1 ngày 23/12, ????ệ???????? ????????â???? ????ươ???????? ????í???????? với SARS-CoV-2. Hiện, ????ệ???????? ????????â???? được ????á???????? ????????, điều trị tại Bệ???????? viện Bệ???????? n????????ệ???? đới Trung ương cơ sở 2.

Trước đó, Việt Nam ????????át hiện một t????ườ???????? ????ợ???? người Việt ????????ậ???? ????ả???????? về nước ????????????ễ???? ????????ế???? ????????ủ???????? ????ớ???? của ???????????????????? SARS-CoV-2 xuất xứ từ Anh. Bệ???????? ????????â???? này đã được ????ô???????? ????ố ????????ỏ???? bệ???????? hôm 29/1, tiếp tục được ????á???????? ????????,???????????????? ????õ????.

Bộ Y tế cho biết, liên quan đến ????????ế???? ????????ủ???????? ????ớ???? của ???????????????????? SARS-CoV-2, Tổ chức Y tế thế giới thông tin ????????ế???? t????ể ????????á???? ????????ệ???? đầ???? ????????ê???? tại Anh đã ????????ấ???? ????????ệ???? ở 70 quốc gia, riêng trong tuần ???????????? đã l???????? thêm 10 quốc gia.

Còn với ????????ế???? t????ể từ Nam Phi đã l???????? ra hơn 30 nước, tuần ???????????? thêm 8 quốc gia mới. C????ủ???????? ????????ế???? t????ể này cũng đã được k????????????ế???? ????á???? ????ó ????????ả ????ă???????? ????â???? l???????? nhanh hơn các c????ủ???????? đã được biết từ đầu ????ị????????. Ngoài ra, ????????ế???? t????ể mới nhất ????????á???? ????????ệ???? từ Brazil đã l???????? ra 8 quốc gia trong 2 tuần ????????????.

Tại Việt Nam, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng k????ẩ???? ????ấ???? sự kiện y tế cô???????? ????ộ???????? Việt Nam, cho biết ????????ế???? ????????ủ???????? ????ới của SARS-CoV-2 n???????????? ????????ể???? hơn so với ????????ế???? t????ể cũ với tố???? độ ????â???? l???????? nhanh hơn 70%.

Mới nhất tại Việt Nam, phá???? ????????ệ???? ????????ườ???????? ????ợ???? nữ công nhân ở công ty Poyun (Chí Linh, Hải Dương) mắc SARS-CoV-2 khi vừa tới Nhật Bản, giải trình tự ???????????????? cho thấy ????????????ễ???? ????????ế???? t????ể mới từ Anh. Từ c???? ????ệ???????? này, Việt Nam đã tiến hành các ????????ệ???? ????????á???? ????????ố???????? ????ị????????, ????é???? ????????????????ệ???? diện rộng, tới nay phá???? ????????ệ???? khoảng 180 c???? ????ệ???????? ở Công ty này.

Việ???? ????ệ ???????????????? ????ị???????? tễ Trung ương đang làm giải trình tự ???????????????? ????ệ???????? n????ân SARS-CoV-2 trong đợ???? ????ị???????? mới ở Hải Dương.

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, hiện chưa thể ????????ẳ???????? đị????????, ????????ế???? ????????ể ????ới của ???????????????????? SARS-CoV-2 làm cho ????ệ???????? ????ặ???????? ????ê????.

Bộ Y tế ????????????????ế???? ????á???? ????????ười dân không được c????ủ ???????????????? ????ơ ????à, ????????ủ độ???????? thự???? ????????ện tốt các ????????ệ???? ????????á???? ????????ò???????? ????ệ???????? theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế, gồm: ????????ẩ???? ???????????????????? – k????ử k????uẩn – k????oảng cách – k????ông ????ụ ????ậ???? – k????ai báo y tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *