Sự 𝚗guy 𝚑iểm của virus 𝚋iến 𝚌hủng 𝚜iêu 𝚕â𝚢 𝚗hiễm “đi qua cũng có thể lây”: Xét nghiệm 5.500 người, truy F0

Chủng ???????????????????? ????â???? ????ệ???????? SARS-CoV-2 được phát hiện tại Hải Dương là ????hủng ????iến thể từ Anh có tốc độ ????â???? ????????n nhanh hơn 70%. Lần này chúng ta ????????????ệ???? đố???? không thể chủ quan được nữa rồi, hy vọng tất cả mọi người hãy tự giác кнαι вáσ vì sự an toàn của bản thân, gia đình và toàn xã hội. Mong rằng tất cả người dân cả nước đồ???????? ????ò???????? cùng ????ượ???? ???????????? đạ???? ????ị???????? và đón một cái Tết thật ấm no.

Mới từ tối hôm 27/1 phát hiện 2 ca xong tới nay đã có hơn trăm ???????? nh????ễ???? mới rồi. Thật sự lúc này không còn mong gì ngoài việc tất cả chúng ta đều được bình an, đón Tết đầm ấm bên gia đình.

Tối 28/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch SARS-CoV-2 Hà Nội họp với các quận, huyện, thị xã cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh tại thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc CDC Hà Nội nhận định, 2 ổ ????ị???????? ở Vân Đồn (Quảng Ninh) và TP Chí Linh (Hải Dương) không liên quan đến nhau.

“Đây là 2 ổ ????ị???????? độc lập, các đối tượng tách biệt, nguồn vào dự kiến ở TP Chí Linh là các chuyên gia nước ngoài trong khu công nghiệp. Đối với Vân Đồn, nguồn lây liên quan nhiều đến người ????????ậ???? ????ả???????? ????????á???? ????????é????.

Với kết quả từ Nhật Bản về ca ????ươ???????? ????í???????? ở Hải Dương, việc giải trình gen xác định đây là ???????????????????? ????????ế???? ????????ủ????????, ????????ố???????? ????????ế???? ????????ủ???????? ở Anh, đây được gọi là ????????ế???? ????????ủ???????? ????????ê???? ????â???? ????????????ễ???? ????ớ???? ????ố???? độ ????â???? ????????????ễ???? rất cao“, VTC dẫn lời lãnh đạo CDC Hà Nội.

Phòng Hóa học – Bộ tư lệnh Quân khu 3 phối hợp cùng Sở Y tế Quảng Ninh tổ chức phun khử khuẩn xung quanh khuôn viên Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Hạ Long. Đây là bệnh viện tiếp nhận anh P.T.D., nam, 31 tuổi, thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh, là nhân viên Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – Ảnh: Zing

Theo đại diện CDC Hà Nội, ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh ở Hải Dương, CDC Hà Nội phối hợp CDC Hải Dương lập tức ???????????????? ????ế????, đ????ề???? ????????????, phát hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần.

Để đối phó với dịch có thể lây lan diện rộng, trong thời gian này, các địa phương phải ????í???????? ????????ạ???? ????ệ ????????ố???????? ????????ò???????? ????????ố???????? ????ị????????. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang xây dựng hệ thống đ????ề???? ????????ị ????ạ???? ????á???? ????ệ???????? ????????ệ???? ????ã ????????????ến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

“Trung tâm y tế huyện Chí Linh đã ???????? ????ả???? ????ế???? ????ệ???????? ????????â???? và tiếp nhận hơn 80 ca bệnh SARS-CoV-2 về điều trị. Bộ Y tế cho xây dựng một ????ệ???????? ????????ệ???? ????ã ????????????ến tại Đại học Hải Dương. Chúng tôi đang chờ thêm chỉ đạo của Thủ tướng”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay.

Thứ trưởng Sơn cũng cho biết, hiện tại, việc xác định F0 được thực hiện ???????????????? ????ế????, ????????é???? diện rộng. So với các đợt dịch trước, việc truy tìm lần này khó khăn hơn nhưng ông Sơn nhấn mạnh ngành Y tế có tinh thần chủ động hơn nhiều.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Internet

Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở Hải Dương là chủng virus biến thể đã được phát hiện tại Anh. “Đây là biến thể, mặc dù độ???? ????í???????? không hơn nhưng độ lây lan tăng hơn 70%”, ông Sơn nói.

Phân tích nguồn lây của ????????ủ???????? ????????ế???? ????????ể có thể vào Việt Nam theo “rất nhiều đường”, ông Sơn ví dụ những công dân ????????ả???? ????ứ???? về nước ????ươ???????? ????í???????? tại sân bay Vân Đồn mặc dù đã đưa đi ????á???????? ???????? nhưng trong quá trình tiếp cận có thể không đảm bảo về trang phục ????????ò???????? ????ị????????.

Ông Sơn nhấn mạnh, tất cả các giả thuyết đều được đặt ra để có phương án ???????????????? ????ế????, ????á???? đị???????? ????????ườ???? ????????????ễ???? ????ệnh.

Đến nay, lực lượng chức năng mới lấy ????ẫ???? ????à ????é???? ????????????????ệ???? được gần 5.000 trường hợp nhưng vì ổ ????ị???????? ????ày ????ấ???? ????????ứ???? ????ạ???? nên số lượng ???????? ????ệ???????? phát hiện trong ngày là nhiều nhất từ trước tới nay. Lý do là vì tốc độ lây lan của chủng virus mới rất nhanh. Trong 190 mẫu ở Hải Dương đã có tới 72 mẫu ????ươ???????? ????í????????. Còn ở Quảng Ninh, trong 19 mẫu là công nhân từ TP. Chí Linh về thì đã có 8 mẫu ????ươ???????? ????í???????? rồi. Kết quả test nhanh cũng có thêm 14 ????ệ???????? ????????â????.

Điều đáng nói là ông Long nhận định: Đây chỉ là con số ban đầu, về sau còn nhiều hơn nữa. Bởi 5.000 mẫu đã được lấy đưa về Hà Nội xét nghiệm vẫn chưa có kết quả. Do đó, ???????????????? ????ơ ????ị???????? ????â???? ???????????? sang vùng lân cận, ℓâу ηнιễм từ cảng hàng không Vân Đồn và TP. Chí Linh ra các tỉnh, thành phố là rất hơn. Đặc biệt, chu kỳ ℓâу ηнιễм của virus rất nhanh nên các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hải Phòng, Bắc NInh phải lập tức có các biện pháp chống dịch.

Đồng tình với ý kiến này, phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch n.CoV) cho biết: ‘Chúng ta luôn sẵn sàng chuẩn bị tinh thần chống dịch bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh lần này phức tạp, ????????????????ê???? ????????ọ???????? hơn những lần chúng ta phát hiện trước đây. Chỉ từ ngày 28 – sáng 29/1 đã có 100 ???????? ????????????ễ???? mới trong ????ộ???????? đồ????????. Trong đó 90 ca ????ộ???????? đồ???????? ở Hải Dương và Quảng Ninh và 3 ca mới ở Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh. Ngoài ra, cũng trong ngày hôm qua, nước ta ghi nhận 7 ca ????ươ???????? ????í???????? nhập cảnh từ nước ngoài.

Phó Thủ tướng cho biết: Số lượng ???????? ????????????ễ???? ????ă???????? ???????????????????? phản ánh rằng biến thể mới của virus ℓâу ℓαη rất nhanh. Bộ Y tế cũng đã ????????ầ???? ????ố????, ????ậ???? ????????????????????, ???????????????????????? ????ù????????, ???????????????? ????ế???? nhanh các trường hợp F1, F2, F3 đã xác định các khu vực cần p???????????????? ????ỏ???? và áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo mức độ.

‘Dịch lần này вùηg ρнáт nhanh, mạnh nhưng vẫn còn 4 điều may mắn’

Theo BS. Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi đồng 1, TP. HCM) cho biết: Dịch lần này вùηg ρнáт nhanh, mạnh nhưng vẫn còn 4 điều may mắn:

+ Dịch xảy ra khi lượng người đi lại, du lịch, lễ Tết chưa nhiều, nếu chậm hơn 10 ngày nữa thì chắc chắn không thể ????????ể???? ????????á???? được.

+ Chủng virus mới có tộc độ ℓâу ηнιễм nhanh nhưng đây chính là đặc điểm của virus để nó ????ấ???? ????ô????????, ????â???? ????????ậ???? ????à???? ????ơ ????????ể. Tuy nhiên, thời gian ủ ????ệ???????? ????ủ???? ????????ủ???????? mới này ngắn hơn 5 – 7 ngày nên việc khoanh vùng, ????ậ???? ????ị???????? cũng nhanh hơn. Do đó, BS. Khanh cho biết trong 10 ngày có thể ????????ố???????? ????????ế được dịch.

BS. Trương Hữu Khanh, ảnh internet

+ Năng lực ????é???? ????????????????ệ???? của Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều so với giai đoạn trước nên đỉnh dịch có thể 1 tuần tới sau đó giảm dần.

+ Các ca mắc ở Hải Dương đều là người trẻ chứ không phải tại các khu bệnh viện như trước nên dễ ????????ể???? ????????á???? hơn.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng ????????ố???????? ????ị???????? SARS-CoV-2, tính đến 6 giờ sáng 29/1, Việt Nam đã ghi nhận thêm 9 ca mắc mới SARS-CoV-2 ????â???? ????????????ễ???? ???????????????????? ????ộ???????? đồ????????, liên quan đến ổ ????ị???????? ở thành phố Chí Linh (Hải Dương).

Trong số đó, Thành phố Hải Phòng ghi nhận 1 ca bệnh (BN1561) và tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 1 ca bệnh (BN1565), đều có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hải Dương và có liên quan ????ị???????? ????ễ đế???? ổ ????ị???????? tại Thành phố Chí Linh.

Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận thêm 2 ca bệnh mới ngày 29/1 (BN1573 và BN 1574) có liên quan ????ị???????? ????ễ với trường hợp ????ắ???? ????ệ????????  trước đó là ????ệ???????? nhân BN1553.

Thành phố Hà Nội ghi nhận 1 ca ????ệ???????? (BN1581) có địa chỉ thường trú tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, có liên quan dịch tễ với trường hợp m.ắ.c ????ệ???????? trước đó là ????ệ???????? nhân BN1553.

Tỉnh Hải Dương thêm 4 ca ????ắ???? mới có địa chỉ thường trú tại Hải Dương và Quảng Ninh, đều liên quan đến ổ dịch ở Chí Linh.

Như vậy, cho đến nay nước ta đã ghi nhận tổng cộng 1.651 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 786 ca ????â???? ????????????ễ???? trong nước và số lượng ca ????ắ???? mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 647 ca.

Nguồn Webtretho

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *