Sản phụ tự sinh con tại nhà 𝓃guy kịc𝒽 vì bă𝓃g 𝒽uyết, Bộ Y tế từng cảnh báo: Phản khoa học

Khi chuẩn bị cho việc sinh nở, nhiều gia đình rất chú trọng chọn lựa những cơ sở y tế, bệnh viện có uy tín.

Tuy nhiên vẫn có những gia đình lựa chọn cho sản phụ sinh con tại nhà, với bà mụ vườn đỡ đẻ. Phương pháp sinh con tại nhà không xa lạ trên thế giới, nhưng cần có những hiểu biết và điều kiện nhất định. Việc sinh con tại nhà thiếu kiến thức và điều kiện y tế sẽ dẫn đến những ????guy ????iểm cho mẹ và con.

Hình ảnh và thông tin chia sẻ của một bà mẹ kể về quá trình sinh con tại nhà vào năm 2018 đã gây ra nhiều tranh cãi. Sau đó Bộ Y tế đã ra khuyến cáo phụ nữ không nên tự đẻ tại nhà

Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã tiếp nhận nhiều trường hợp sản phụ sinh con tại nhà gặp biến chứng ????guy ????iểm. Trường hợp đầu tiên là sản phụ Đ.T.L. (Minh Long, Quảng Ngãi) nhập viện trong tình trạng ????guy cấp đến tí????h mạ????g.

Sản phụ sinh tại nhà vào lúc 22 giờ ngày 21/11, nhưng do rách tầng sinh môn, rách cơ vòng dẫn đến thiếu máu ở mức độ nặng, nhiễm khuẩn sau sinh. Ngay khi tiếp nhận, các y, bác sĩ nhanh chóng hội chuân và tiến hành truyền 5 đơn vị ????áu, ????ổ và khâu cơ.

Trường hợp thứ hai mẹ bầu sinh con tại nhà là sản phụ H.T.L.V. (Trà Bồng, Quảng Ngãi) vào viện trong tình trạng đã sinh con, thiếu ????áu nặng, bă????g ????uyết sau sinh.

Trước đó, sản phụ sinh con tại nhà vào lúc 21 giờ ngày 23/11, nhưng nhau không bong. Trước tình trạng ????guy ????iểm của sản phụ, bệnh viện và tiến hành cho thở oxy, duy trì 2 đường truyền cao phân tử, truyền 2 đơn vị máu và tiêm, uống kháng sinh, bóc nhau bằng tay…

Đến thời điểm hiện tại, những bà mẹ trẻ này đều qua cơn ????guy kịc????. Tuy nhiên các di chứng để lại do băng huyết, rách tầng sinh môn… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này, chưa kể ????guy cơ ????hiễm trù????g khi chăm sóc vết thươ????g.

Việc sinh con tại nhà khi không có kiến thức và điều kiện y tế rất ????guy ????iểm. Rất lâu trước khi có bệnh viện, phụ nữ đã sinh con tại nhà.

Ngày nay, hầu hết trẻ sơ sinh được sinh ra trong bệnh viện hoặc trung tâm y tế – nhưng phong trào sinh tự nhiên ngày càng trở nên phổ biến và được chấp thuận ở nhiều quốc gia, với những điều kiện nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho mẹ và con. Ở nhiều nước trên thế giới, người đỡ sinh phải là bác sĩ hoặc nữ hộ sinh có chứng chỉ. Ngoài ra người mẹ cũng phải đáp ứng những nhu cầu về y tế và sức khỏe như: không bị bệnh huyết áp, tiểu đường, chưa từng sinh ????ổ, mang thai 1 em bé, chuyển dạ trong khoảng từ 37 đến 41 tuần, ngôi thai thuận…. Dẫu vậy, cho dù cuộc sinh thuận lợi thì sau sinh người mẹ vẫn phải bắt buộc đến bệnh viện để kiểm tra và chăm sóc sau sinh.

Đầu năm 2020, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ – Trẻ em (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Y tế địa phương, Giám đốc các bệnh viện công lập và ngoài công lập có dịch vụ đỡ đẻ đẩy mạnh truyền thông về vai trò, tác dụng của quản lý thai, khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế. Đồng thời nhấn mạnh việc sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh như băng huyết. Văn bản trên được đưa ra khi thời gian này, một bộ phận người dân đã tham gia cổ suý cho phong trào đẻ tại nhà, không cho cán bộ y tế chăm sóc cũng như tiêm vắc-xin cho mẹ và con.

Ở nước ta hầu như chưa có nơi nào cung cấp dịch vụ sinh con ở nhà. Đa phần là sự chọn lựa của những gia đình ở cách xa trung tâm y tế, bệnh viện, hoặc gần đây nhất là khi các phong trào sinh thuận tự nhiên nở rộ. Thực tế đã có nhiều sản phụ gặp biến chứng khi tự sinh con ở nhà. Đặc biệt là khi có tình huống bất ngờ xảy ra, người nhà không thể ứng phó kịp. Do vậy việc sinh con tại nhà vô cùng ????guy ????iểm. Sản phụ cần được đưa đến cơ sở y tế để việc sinh nở diễn ra an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *