Ông bố lên mạng ‘kêu cứu’ vì vợ bắt con 2t kiêng hoàn toàn muối, đường, mỡ: BS cảnh báo sai lầm của nhiều mẹ

Con nhà mình chuẩn bị bước sang giai đoạn ăn dặm nên mấy này nay mình liên tục vào mạng tìm hiểu các phương pháp từ đông tới tây, và cách chọn thực phẩm và nêm nếm gia vị cho con các mẹ ạ.

Nói chung nhiều chia sẻ đều hữu ích, thế nhưng mình cũng rối bời khi đọc được câu chuyện một ông bố đã lên mạng than trời vì cách nuôi con của vợ. Theo chia sẻ của người chồng thì anh đang rất bất lực với vợ nhà có 2 bé 2 tuổi mà vợ theo trường phái ăn kiêng nên áp dụng luôn cho các con 4 không là: Không muối, không đường, không dầu mỡ, không đồ chiên rán (chỉ ăn đồ luộc).

Ngay sau bài chia sẻ, ông bố “bỉm sữa” này đã nhận được rất nhiều sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt những người cũng đang nuôi con nhỏ. Hầu hết ý kiến đều tỏ ra không đồng tình với quan điểm nuôi con của bà mẹ trong bài viết.

Điều này cũng bởi hiện nay do điều kiện kinh tế tốt hơn, việc nuôi con nhỏ so với trước kia cũng được các mẹ chú ý hơn. Vì vậy, bất kỳ một thông tin nào cần biết, các mẹ cũng lên mạng để tham khảo và áp dụng theo.

Vậy thực sự trẻ nhỏ có nên kiêng muối, đường, dầu mỡ, đồ chiên rán hoàn toàn không?

Với muối

Liên quan đến trào lưu bà mẹ cho con ăn nhạt và không thêm muối vào đồ ăn cho con, PGS.TS Hồ Bá Do – Giảng viên cao cấp Học viện Quân y cho biết, tình trạng không cho trẻ ăn muối và cắt giảm lượng muối dưới mức quy định cho trẻ nhỏ không hề tốt cho trẻ nhỏ.

Theo PGS.TS Do thì việc kiêng không ăn muối tuyệt đối chỉ phù hợp với nhóm trẻ sơ sinh (dưới 6 tháng tuổi). Bởi ở giai đoạn này, các bé cần được bú sữa mẹ hoàn toàn. Và trong sữa mẹ và sữa công thức vốn dĩ đã có lượng muối đáp ứng đủ nhu cầu cho trẻ nhỏ. Còn khi trẻ tới tuổi ăn dặm thì cần phải được bổ sung theo lượng muối đúng với nhu cầu.

Cách sử dụng muối cho trẻ đúng cách: Theo PGS.TS Do thì nhu cầu sử dụng muối của cơ thể sẽ tăng theo độ tuổi. Ví dụ:

+ Trẻ từ 6 tháng – 1 tuổi: Chỉ cần 1g muối/ngày

+ Trẻ từ 1-3 tuổi trẻ: Chỉ cần 2g muối/ngày

+ Trẻ từ 4-6 tuổi: Chỉ cần 3g muối/ngày

+ Trẻ từ 7-10 tuổi: Chỉ cần 5g muối/ngày

+ Trẻ từ 11 tuổi trở lên cần 6-7g muối/ngày.

Về tình trạng không cho trẻ ăn muối: PGS.TS Hồ Bá Do cho biết, không cho trẻ ăn muối, ăn quá nhạt sẽ làm ảnh hưởng tới những phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Và một khi những phản ứng không được thực hiện sẽ khiến cơ thể bị rối loạn điện giải, rối loạn chất.

Khi các chất trong cơ thể mất cân bằng sẽ sinh ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy, cha mẹ không nên tự ý cắt hoàn toàn lượng muối trong khẩu phần ăn của con. Tốt nhất cần cho trẻ ăn đủ lượng muối theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Với đường

Các chuyên gia khuyên nên hạn chế cho trẻ ăn đường. Điều này bởi việc cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt, chứa nhiều đường không chỉ làm hại đến răng của bé, mà còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, xương, tuyến tụy, tim mạch… và làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Cách sử dụng đường cho trẻ đúng cách: Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới:

+ Trẻ nhỏ không nên tiêu thụ quá 6 muỗng cà phê đường/ngày

+ Với trẻ dưới 2 tuổi: Không nên bổ sung thêm đường.

Do vậy, tốt nhất không nên cho các bé ăn những món chứa nhiều đường như các loại kẹo bánh ngọt, trà sữa, kem, chè… Thay vào đó, nên là bổ sung cho bé các loại thực phẩm chứa đường tự nhiên như hoa quả, rau xanh…

Với dầu mỡ

Nên cho các bé sử dụng dầu mỡ trong khẩu phần ăn hàng ngày vì lý do sau:

+ Bữa ăn hàng ngày nếu như không có dầu, mỡ sẽ gây thiếu vitamin A, mặc dù bữa ăn có sử dụng thực phẩm giàu vitamin A, đây là cảnh báo của Viện Dinh dưỡng quốc gia. Vì vậy, bữa ăn hàng ngày phải có dầu hoặc mỡ thì lượng vitamin A trong thức ăn mới được cơ thể hấp thu, điều này bởi vitamin A là một loại vitamin tan trong dầu, mỡ.

+ Dầu, mỡ là những thức ăn giàu năng lượng, làm cho thức ăn mềm hơn dễ nuốt. Chính vì vậy, việc sử dụng dầu, mỡ không những để hấp thu vitamin A mà còn bổ sung năng lượng vào bữa ăn của các bé.

Cách sử dụng dầu, mỡ cho trẻ đúng cách: Về việc sử dụng dầu mỡ cho trẻ cũng tùy theo độ tuổi:

+ Với trẻ bắt đầu ăn dặm: Cần khoảng 2,5ml dầu mỡ/bữa (khoảng 1/2 thìa cà phê)

+ Trẻ 7-8 tháng: Cần khoảng 5ml (1 thìa cà phê)

+ Trẻ khoảng 1 tuổi: Cần khoảng 1,5 thìa cà phê.

+ Trẻ thừa cân, béo phì: Với những trẻ này cũng vẫn cần dầu, mỡ. Vì vậy chỉ nên giảm bớt chứ không nên cắt hoàn toàn. Điều này bởi bé đang trong giai đoạn phát triển, cần chất béo để làm nguồn dẫn, hòa tan các vitamin và khoáng chất.

Với đồ chiên rán

Đồ ăn chiên rán hoặc thực phẩm nướng ở nhiệt độ cao thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường, thậm chí là ung thư hay giảm tuổi thọ. Điều này bởi:

+ Các thực phẩm ngoài hàng, quán, đồ ăn nhanh thường được chiên từ dầu mỡ có nhiều chất béo no không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt không tốt cho tim mạch do hàm lượng muối cao.

+ Đồ ăn được chiên rán ở nhiệt độ cao, gần như các vitamin và khoáng chất đã bị phá hủy hết.

+ Đồ ăn được chiên rán từ dầu chiên đi chiên lại nhiều lần còn có nguy cơ gây bệnh ung thư.

Cách cho trẻ ăn đồ chiên rán đúng cách: Nếu thỉnh thoảng cho các bé ăn 1 bữa đồ ăn chiên rán, cha mẹ nên:

– Cọn các loại dầu lành mạnh như dầu đậu nành, dầu ô liu.

– Sau khi chiên xong, cần dùng giấy thấm sạch dầu thừa

– Tuyệt đối không chiên đi chiên lại đồ ăn nhiều lần.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *