Ở đời, kẻ đạo đức giả còn đáng sợ hơn kẻ tiểu nhân

Cuộc sống càng muôn màu, con người càng nhiều mặt. Những kẻ ngụy quân tử, đạo đức giả còn đáng sợ hơn nhiều những kẻ tiểu nhân.

Lòng dạ con người chính là điều khó đoán nhất. Phải đến khi chính bản thân mình vấp phải những tổn thương, thất bại do người khác mang lại cho mình thì mới có thể biết được kẻ đó đáng sợ đến mức nào. Những kẻ đạo đạo giả, thấy lợi quên nghĩa, sẵn sàng làm chuyện đê hèn chỉ miễn sao quyền lợi của bản thân mình được bảo vệ còn đáng sợ hơn cả những kẻ tiểu nhân đi đâm sau lưng người khác.

Thật sự khó để mà đoán biết lòng người nhưng phần nào bạn vẫn có thể tìm được cách phòng tránh cho bản thân mình. Chỉ cần quan sát 4 đặc điểm dưới đây, bởi hầu hết những người kẻ đạo đức giả nào cũng có.

Sẵn lòng giúp người nhưng rất tính toán

Những kẻ tiểu nhân khi giúp đỡ ai đó miệng thì có thể nói đủ điều hay. Kể như vì bạn tôi có thể làm tất cả mọi việc, kể cả khi bản thân tôi có bị thiệt thòi hay không cũng không quan trọng. Thế nhưng thực tế chẳng phải vậy. Họ thường phải nghĩ trong đầu xem mình nên tính toán thế nào, ra làm sao để cho bản thân mình có lợi nhất. Những tính toán này sẽ nhanh chóng lộ ra ngoài nếu như bạn là một người tinh ý phát hiện ra.

Những người ngụy quân ᴛử khi giúp đỡ một ai đó, họ đều muốn phải có được tiếng thơm, muốn được kết giao với người nhờ họ hoặc phải đổi lại thứ gì đó.

Người như này khá bạc tình bạc nghĩa, thấy lợi sẽ quên hết những tình nghĩa, đừng nên coi là bạn.

Làm việc thiện nhưng muốn hơn người

Một người thật tâm muốn làm việc thiện sẽ không bao giờ tính toán, không bao giờ suy bì mình thiệt hay người lợi, hoặc muốn hơn người khác mọi điều.

Làm việc tốt, là vì để mình có được sự vui vẻ, hạnh phúc, để bản thân sống có giá trị chứ không phải làm việc thiện là để được người khác công nhận mình là người tốt. Những người như thế này có khác nào ngụy quân tử, làm việc thiện chỉ là mục đích để mình hơn người khác.

Sống đạo đức chỉ để thể hiện mình khác biệt

Thích thể hiện mình là người có đạo đức, phô trương cho thiên hạ thấy để người ta biết rằng mình là người khác biệt, người có tầm cỡ, vậy thì chẳng khác nào mấy kẻ đạo đức giả.

Những người có đạo đức sẽ luôn ý thức được bản thân mình phải sống như thế mới có ích, luôn nhắc nhở mình không tham hư vinh dù có làm nhiều việc thiện. Sống chỉ muốn hòa nhập với cộng đồng.

Người muốn thể hiện mình khác biệt với đám đông không hoàn toàn là xấu, chỉ có điều người không hòa nhập với đại cục, làm cộng sự sẽ khó đồng hành được lâu dài.

Tu nghiệp nhưng muốn chứng tỏ bản thân

Với mỗi người, sự nghiệp thường được dùng để đánh giá sự thành công. Có thể khiến người khác nể phục bằng tài năng, đức độ qua hành động chứ không phải sự khoe khoang đó mới là người quân tử.

Nếu phấn đấu, cố gắng chỉ vì những cái vỗ tay tán thưởng của người khác thì suy nghĩ quá nông cạn. Mà những người có suy nghĩ như thế rất dễ lợi dụng người khác để bản thân có thể đạt được mục đích của mình. Những người thế này tốt nhất bạn đừng bao giờ đưa tay kết giao.

Cuộc sống luôn có rất nhiều sự lựa chọn, bao gồm cả bạn bè. Chọn bạn mà chơi là điều cần thiết. Để tránh bản thân không dính phải những kẻ ngụy quân tử, bạn hãy rèn cho mình một cái nhìn thấu đáo, bản lĩnh vững vàng thì chuyện gì cũng có thể vượt qua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *