Nuốt nhầm hạt sabôchê từ khi 6 tuổi, 27 năm sau vẫn nằm nguyên trong người

Hạt sabôchê nằm trong phế quản người phụ nữ suốt 27 năm cuối cùng đã được lấy ra nhờ biện pháp nội soi.

Trong một lần ăn sabôchê (hay còn gọi là hồng xiêm), chị Đ. đã nuốt phải hạt của quả này và bị sặc. Vì chủ quan không thăm khám sớm nên hạt sabôchê đã “ngủ quên” trong phế quản của chị suốt 27 năm.

Hạt sabôchê nhỏ, trơn nên rất dễ nuốt phải. (Ảnh: D.M)

Cho đến gần đây, bệnh nhân mới được Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ nội soi gấp để lấy dị vật. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị Đ. đã được bệnh viện hỗ trợ chi phí điều trị.

Ho dai dẳng suốt 27 năm sau khi bị sặc hạt sabôchê

Theo thông tin trên báo Lao động, chị T.K.V.Đ. (hiện 33 tuổi, ở Bình Minh – Vĩnh Long) vào năm 6 tuổi đã vô tình bị sặc hạt sabôchê trong lúc ăn loại quả này. Sau đó, chị Đ. ho dữ dội rồi giảm dần trong 1 tuần nhưng không dứt hẳn. Vì người nhà chủ quan nghĩ không có vấn đề gì nên không đưa chị Đ. đi khám.

Hạt sabôchê “ngủ quên” trong phế quản bệnh nhân suốt 27 năm. (Ảnh: Lao động)

Tuy nhiên, tình trạng ho tiếp tục tái đi tái lại nhiều lần dai dẳng, có thuyên giảm khi dùng thuốc nhưng không hết hẳn. Cho đến 6 tháng gần đây, chị Đ. ho nhiều hơn, dù đã điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng vẫn không khá hơn.

Phát hiện hạt sabôchê nằm trong phế quản

Trưa ngày 16/11, sau nhiều tháng đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng tình trạng ho kéo dài, có đờm, sốt kèm đau tức vùng dưới ngực phải, khó thở không đỡ, chị Đ. quyết định đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, nhập viện vào khoa Hô hấp.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, nơi điều trị cho bệnh nhân. (Ảnh: Báo Đấu thầu)

Sau khi chụp CT Scan ngực và tiến hành thăm khám, kết quả cho thấy chị Đ. bị dãn phế quản và viêm thùy dưới phổi phải. Tại nhánh phế quản thùy dưới phổi phải có hình ảnh của dị vật. Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định nội soi phế quản lấy dị vật, nhưng chỉ lấy được phần gai của hạt sabôchê. Tiếp theo, bệnh nhân điều trị tích cực nội khoa nhằm giảm phù nề và nội soi lần 2.

150 phút lấy hạt sabôchê trong phế quản

Đến ngày 23/11, bệnh viện tổ chức hội chẩn liên khoa để nội soi lần 2 cho bệnh nhân. Các bác sĩ xác định, hạt sabôchê nằm ngang trong lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải. Để lấy được dị vật ra ngoài, các bác sĩ đã dùng thòng lọng kéo ra. Ca nội soi kéo dài suốt 150 phút mới có thể hoàn thành.

Chị Đ. được bác sĩ thăm khám. (Ảnh: Lao động)

Ngày 25/11, bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ xác nhận trên Lao động, ca nội soi phế quản lấy hạt sabôchê đã được các bác sĩ khoa Nội Hô hấp thực hiện thành công. Hạt sabôchê này đã nằm vắt ngang trong phế quản suốt 27 năm qua.

Hiện tại chị Đ. tỉnh táo, tiếp xúc tốt, cảm giác đau tức ngực đã hết. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *