Nhói lòng khi giữa biển nước vang lên câu “Cho mệ với, mệ đói quá” ở rốn lũ Quảng Bình

Chiều tối ngày 20/10, nhiều khu vực thuộc tỉnh Quảng Bình vẫn chìm trong biển nước mênh mông, đường sá biến thành sông, hàng nghìn ngôi nhà dân còn bị ngập đến mái.

Tại tỉnh Quảng Bình, rốn lũ được xác định là ở huyện Lệ Thủy, mực nước tại con sông Kiến Giang hiện vẫn ở mức trên báo động 3.

“Có chi ăn không”, “Cho mệ với kẻo mệ đói”… những câu nói khiến ai cũng phải nhói lòng

Như trước đó đã đưa tin, vào trưa ngày 20/10, chiếc cano cứu hộ đang xuôi dòng trên con sông Kiến Giang rộng lớn, hàng chục người dân sinh sông ở hai bên bờ sông đã vẫy tay cầu cứu. Những câu nói nhói lòng vọng lên từ hai bên bờ sông: “Có chi ăn không”, “Có nước uống không”, “Có mì gói không”, “Đói quá chú ơi”… Nhiều người còn dùng thuyền nhỏ và chèo hết tốc lực đuổi theo chiếc cano cứu hộ chỉ để xin nước uống và miếng lương khô vì đã cạn kiệt lương thực trong nhiều ngày.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, dưới những trận mưa tầm tã không dứt, bà L.T.L. (xã Lộc Thủy) cố rướn người lên chiếc cano cứu hộ, vẫy vẫy cánh tay với gương mặt tiều tụy, xuống sắc và nói: “Cho mệ với kẻo mệ đói quá, có bánh chưng không cho mệ miếng, hai ngày rồi không có chi ăn”. Chỉ vài chiếc bánh chưng được đội cứu hộ cho, bà L. như vớ được sự sống, sự sinh tồn cho gia đình và cũng là cho chính bản thân bà, miệng liên tục nói lời cảm ơn.

Vẫn chưa dừng lại ở đó, người phụ nữ khác cũng đã cập mạn cano để xin vài miếng lương khô, nước uống vì đã 2 ngày nhịn đói. Thấy người dân trong cơn đói ăn, các chiến sĩ trong đội cứu hộ đã san sẻ bớt phần thức ăn của họ trong cơn hoạn nạn.

Thiếu phương tiện để vận chuyển hàng cứu trợ vào bên trong vùng lũ

Báo Tuổi Trẻ cũng dẫn nguồn tin từ trưởng Công an xã An Thủy – Đại úy Nguyễn Hùng Cường cho biết, có lúc nửa đêm đã nhận được điện thoại cầu cứu của người dân đề nghị được tiếp tế đồ ăn, nước uống. Thế nhưng, theo ông Cường, thời điểm hiện tại hàng hóa dự trữ của xã đều đã cạn kiệt. Địa phương cũng có thể bỏ tiền riêng của cán bộ xã để mua thức ăn cho bà con, nhưng ngặt nghèo là không có phương tiện vận chuyển vì các loại thuyền nhỏ ở xã không thể tiếp cận được các vùng sóng lớn.

Trong ngày 20/10 vừa qua, đội cứu trợ gồm các ngư dân của xã Ngư Thủy cũng đã ngược dòng Kiến Giang để đi vào các vùng ngập sâu, mang theo nhu yếu phẩm cho người dân. Thế nhưng, phương tiện cứu trợ của những ngư dân này đều là loại thuyền câu mực nhỏ rất khó để di chuyển vào vùng ngập sâu. Có khá nhiều đoàn thiện nguyện tiếp tế bánh chưng, gạo, nước… đến vùng Lệ Thủy nhưng do thiếu phương tiện vận chuyển đến cho bà con đang ở vùng rốn lũ.

Cũng theo một cán bộ CSGT của huyện Lệ Thủy, huyện này có đến 23/26 xã bị nước lũ nhấn chìm, cô lập. Có nhiều xã bị lũ nhấn chìm khá nặng, đoàn tiếp tế khó có thể tiếp cận bằng đường bộ mà phải dùng ghe, cano. Tuy nhiên, nhiều khu vực gió to và sóng lớn, thế nên chỉ có cano của cơ quan chức năng mới có thể đưa được hàng cứu trợ vào cho bà con ở vùng lũ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *