Nhiều khả năng tháng 11 này miền Bắc sẽ đón đợt rét đậm đầu tiên

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thì rất có thể đợt rét đậm đầu tiên sẽ tới vào tháng 11 này.

Theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết thời hạn tháng 11. Cụ thể, trong kết quả dự báo, sẽ xuất hiện khoảng từ 4 – 5 đợt không khí lạnh ảnh trực tiếp tới nước ta. Nhiều khả năng đợt rét đậm đầu tiên tại khu vực Bắc Bộ của mùa đông năm nay (tức nền nhiệt trung bình ngày rất thấp chỉ giao động ở mức dưới 20 độ C) khả năng lớn xảy ra vào giữa tháng 11/2020.

Chuẩn sai nhiệt độ từ thời điểm 11 – 20/11 và chuẩn sai nhiệt độ từ 21 – 30/11. Ảnh từ: Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia.

Chưa hết, do ảnh hưởng của nền không khí lạnh cùng với dải hội tụ nhiệt đới đang hoạt động mạnh trên vùng nhiễu động nhiệt đới tại Biển Đông có thể gây ra hiện tượng mưa trong nhiều ngày, lượng vừa đến mưa to tại tất cả các tỉnh thuộc khu vực miền Trung.

Cũng theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, khoảng thời gian tháng 11 tại khu vực Bắc Bộ, bắt đầu từ Thanh Hóa tới Thừa Thiên Huế sẽ thấp hơn khoảng 0,5 – 1 độ C, những khu vực khác phổ biến xấp xỉ so với mức trung bình những năm khác với cùng thời điểm.

Nền nhiệt mùa đông năm nay có thể thấp hơn mọi năm.

Dự báo từ tháng 12/2020 và tháng 3/2021 các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế vẫn sẽ thấp hơn từ 0,5 – 1 độ C, những nơi khác phổ biến xấp xỉ với mức trung bình nhiều năm với cùng thời điểm. Bắt đầu từ tháng 1 – 2 và tháng 4.2021 trên phạm vi cả nước nhiệt độ vùng phổ biến xấp sẽ xỉ so với trung bình vài năm trở lại đây cùng thời điểm.

Những đợt “rét đậm, rét hại” nhiều khả năng sẽ tập trung trong thời điểm từ nửa cuối tháng 12/2020 tới tháng 2/2021. Mỗi đợt có thời gian kéo dài trong khoảng từ 7 – 10 ngày hoặc thậm chí có thể dài hơn ở những tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc. Các chuyên gia cũng đưa ra lời cảnh báo vói hiện tượng băng giá cũng sương muối trong những tháng chính của mùa Đông năm 2020 – 2021.

Không khí lạnh tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ kết thúc sớm.

Hiện nay, xu thế nhiệt độ mặt nước biển tiếp tục lạnh đi và được xác định hiện tượng La Nina đã xuất hiện. Dự báo hiện tượng La Nina sẽ còn kéo dài trong những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 (một chu kỳ La Nina là khi có chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 nhỏ hơn -0,5 độ C và kéo dài 5 tháng liên tiếp).

Ông Nguyễn Đức Hòa – Phó Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia phân tích tác động trong những năm El Nino và La Nina, số lượng các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta đều ít hơn bình thường. Tỷ lệ của tần số đợt không khí lạnh qua Hà Nội của các tháng trong năm chỉ bằng 70%. Thời gian kết thúc hoạt động của không khí lạnh ở Việt Nam sẽ sớm hơn bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *