Ngáp nhiều không hẳn vì buồn ngủ mà còn liên quan đến sức khỏe

Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao mình lại ngáp nhiều ngay cả khi đã ngủ đủ giấc, liệu đây có phải là bệnh. Nếu chưa rõ nguyên nhân hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lý do tại sao bạn lại ngáp?

Do cơ thể thay đổi sinh lý mà bạn thường xuyên có hiện tượng ‘ngáp dài ngáp ngắn’, ngáp không kiểm soát theo 4 nguyên nhân cụ thể dưới đây:

Nguyên nhân 1: Trạng thái nhận thức thay đổi

Bạn ngáp dài và không thể dừng lại được, chắc rằng điều đầu tiên bạn sẽ nghĩ tới là buồn ngủ hay cảm thấy buồn chán. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học thì điều này không phải lúc nào cũng đúng bởi bạn ngáp khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, lúc này chỉ trong một lần ngáp nhịp tim của bạn có thể tăng lên nhanh chóng. Và theo khoa học thì khi ngáp mà nhịp tim có dấu hiệu tăng đó là biểu hiện của một cơ thể tỉnh táo hơn là buồn ngủ, mệt mỏi và uể oải.

Hay nói một cách dễ hiểu thì hành động ngáp là trạng thái nhận thức của người đang thay đổi theo những cách sau:

– Đi ngủ: Khi những cơn buồn ngủ kéo đến bạn có thể ngáp và đây được cho là dấu hiệu cơ thể đang chuẩn bị đi vào giấc ngủ.

– Buồn chán: Công việc nhàm chán, bạn thường xuyên ‘thở ngắn than dài’ cũng là một trong những lý do khiến cơn ngáp kéo đến. Dấu hiệu này cho thấy, bộ não của bạn đang chuyển từ mức độ tỉnh táo xuống mức độ thấp hơn. Nếu không nhanh chóng lấy lại tinh thần thì bạn sẽ cảm thấy ‘một ngày dài như thế kỷ’ đấy.

– Sau khi tập thể dục thể thao: Cũng như buồn chán, sau khi rèn luyện cơ thể với cường độ cao, bạn có thể ngáp không tự chủ, điều này chứng tỏ năng lượng cao đang chuyển hóa xuống năng lượng thấp trong não.

Bên cạnh đó, khi vị trí địa lý bị thay đổi (di chuyển từ thấp lên cao, từ cao xuống thấp như đi máy bay), chính áp suất không ổn định và thay đổi một cách đột ngột khiến màng nhĩ bị đau, vấn đề này bạn hãy giải quyết bằng cách ngáp một cái thật sảng khoái, tình trạng này nhanh chóng biến mất.

Nguyên nhân 2: Nhu cầu hô hấp

Khi cơ thể cần nhiều oxy hơn bạn cũng có thể ngáp. Chẳng những vậy, ngáp còn loại bỏ độc tố ra khỏi máu và nguồn oxy mới sẽ được cung cấp một cách hiệu quả.

Nguyên nhân 3: Làm mát não

Có thể bạn chưa biết, ngáp là một trong những cách hữu hiệu để làm mát não, vì khi ngáp sẽ làm tăng lưu lượng máu đến các vùng như mặt và cổ, nhờ đó bộ não khi nóng sẽ được làm lạnh một cách nhanh chóng.

Nguyên nhân 4: ‘Lây’ từ người sang người khác

Bạn có biết, trong não của mình có các tế bào thần kinh như một chiếc gương lớn hay các nhà khoa học còn gọi đó là tế bào thần kinh phản chiếu, có thể lặp lại hành động của một người nào đó, đặc biệt là các cơn ngáp, khiến bạn ngáp theo.

Tại sao bạn lại ngáp quá nhiều?

Hành động ngáp được cho là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể. Thế nhưng, theo y học nếu bạn ngáp quá nhiều có thể là dấu hiệu cảnh báo về cơ thể của bạn với một số tình trạng như sau:

– Cơ thể đang cảm thấy đuối sức và mệt mỏi.

– Cơ thể đang bị chảy máu bên trong hoặc xung quanh vùng tim.

– Giấc ngủ đang bị rối loạn như tình trạng ngủ rũ hay ngưng thở khi ngủ.

– Ngoài ra, khi bạn đang sử dụng thuốc trầm cảm, thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc và bị tác dụng phụ của những loại thuốc này.

Hơn thế, nó còn biểu hiện cho một số bệnh lý hiếm gặp vô cùng nguy hiểm như: Động kinh, suy gan, đa xơ cứng, khối u não, nhồi máu cơ tim, cơ thể không có khả năng kiểm soát nhiệt độ.

Bởi vậy, nếu ngáp quá nhiều hãy đến thăm khám bác sĩ để tìm hiểu rõ nguyên nhân, tránh xảy ra hậu quả nguy hiểm đến tính mạng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *