Một người phụ nữ tiêm 2 mũi vacciɴe liền nhau chỉ cách 10 phút: Chuyên gia nói gì?

Vì muốn tiêm nhiều mũi vacciɴe cùng lúc mà nữ giáo viên này đã tìm cách đánh lừa nhân viên y tế tại các điểm tiêm.

Những ngày vừa qua, nước ta đã không ngừng đẩy mạnh tiến độ tiêm vacciɴe ngừa ᴄᴏᴠɪᴅ-19 cho bà con. Dù đang trong giai đoạn nước rút, thế nhưng mọi quy trình đều được thực hiện theo đúng quy định đề ra. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp, bà con vì quá nóng vội nên không nghe theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế và cơ sở tiêm chủng.

Điển hình như mới đây, tại huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình đã có một nữ giáo viên đã cùng lúc thực hiện tiêm 2 mũi vacciɴe phòng ᴄᴏᴠɪᴅ-19. Đáng nói, khoảng cách giữa 2 mũi chỉ khoảng 10 phút.

Người phụ nữ tiêm 2 mũi vacciɴe cách nhau 10 phút

Tuổi Trẻ đăng tải, vào sáng ngày 19/9 vừa qua, ông Ngô Đức Vận – giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy đã đưa ra những thông tin cụ thể về trường hợp tiêm 2 mũi vacciɴe phòng ᴄᴏᴠɪᴅ-19 cách nhau 10 phút. Theo ông Vận, vụ việc này diễn ra vào ngày 18/9 tại buổi tiêm vacciɴe AstraZeneca ở Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy và Trung tâm văn hóa huyện.

Người phụ nữ đã tự ý tiêm 2 mũi vaccine không theo hướng dẫn là cô N.T.L – một giáo viên Trường tiểu học và THCS Trường Thủy, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy. Khi đến điểm tiêm, cô L đã cố tình gấp đôi tờ giấy có đóng dấu xác nhận vừa tiêm lại, rồi vào tiêm mũi 1 như những người khác.

Tiêm vaccine là cách tốt nhất để bảo vệ mình trước ᴄᴏᴠɪᴅ-19.

Ngay sau đó, cô lại qua bàn tiêm thứ 2 ngồi chờ. Lúc này, cô vẫn cố tình đưa mặt trống của tờ phiếu tiêm ra cho nhân viên y tế thấy nhằm đáɴh lừa họ để được tiêm mũi thứ 2. Tuy nhiên, ngay sau đó, nhân viên y tế đã lật tờ phiếu lại và phát hiện dấu xác nhận “đã tiêm”. Lập tức, cơ sở y tế đã đưa cô L vào phòng khám bên cạnh để tiện theo dõi sức khoẻ.

Đáng nói, hành động trên xuất phát từ chủ ý của cô L. Khi bị phát hiện, người phụ nữ này còn thản nhiên nói rằng mình định tiêm luôn 4 mũi cùng lúc. Ông Vận cho biết: “Khi cho về, chúng tôi đã dặn kỹ người nhà cô là nếu có gì bất thường thì gọi ngay cho bệnh viện hỗ trợ. Nhưng đến sáng nay vẫn không thấy người nhà cô gọi”.

Chuyên gia nói gì về việc tiêm 2 mũi vacciɴe ngừa ᴄᴏᴠɪᴅ-19 liên tiếp?

Nói về vấn đề tiêm 2 mũi vaccine cùng lúc này, BS Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm – Thần Kinh Bệnh viện Nhi Đồɴg 1 (TPHCM) đã có những trao đổi cụ thể với Giáo Dục Thời Đại. Theo vị bác sĩ nhận định, nếu tiêm 2 mũi vaccine ᴄᴏᴠɪᴅ-19 trong vòng 30 phút thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, cũng không làm tăng phản ứng phụ. Tuy nhiên, điều này làm lãng phí một mũi vacciɴe quý giá.

Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả của vacciɴe, vị chuyên gia khuyến cáo mọi người nên thực hiện tiêm chủng theo đúng quy định từ phía nhà sản xuất.

Trong giai đoạn tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiêm vacciɴe là rất cần thiết. Tuy nhiên cũng cần phải thực hiện đúng, phù hợp và an toàn. Vì vậy, bà con nên nghe theo những hướng dẫn từ cơ sở y tế, chuyên gia có chuyên môn.

VACCINE COVID-19 “MADE IN VIETNAM” ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ ĐẠT TIÊU CHUẨN

Vừa qua, Hội đồɴg Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia đã tổ chức cuộc họp nhằm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng Nanocovax – một trong những loại vacciɴe nội địa có tiến độ nghiên cứu nhanh nhất nước ta. Qua đó, Chủ tịch Hội đồɴg Đạo đức đã cho biết: “Báo cáo ổn, đạt yêu cầu”. Còn kết quả chính thức sẽ được công bố sau thông qua thông cáo báo chí.

Trong vòng 3 ngày, Hội đồɴg tư vấn cấp phép thuốc và vaccine của Bộ Y tế sẽ họp và xem xét. Sau khi hoàn thành, nếu mọi thứ đều được thông qua, sẽ đề nghị Bộ Y tế ra cấp phép khẩn cấp.

Nói về điều này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: “Tinh thần phát triển vaccine trong nước là khoa học nhưng cũng phải linh hoạt. Phấn đấu sớm nhất trong năm 2021 có một công ty trong nước sản xuất thành công vaccine ᴄᴏᴠɪᴅ-19.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *