Kepa Arrizabalaga – đoạn kết buồn của thủ môn đắt giá nhất thế giới

Kepa Arrizabalaga nhiều khả năng bị tân binh Edouard Mendy cướp mất vị trí số một trong khung thành Chelsea.

Hôm 24/9, Chelsea thông báo hoàn tất việc chiêu mộ thủ thành Mendy từ Rennes với giá 22 triệu bảng. Đó như một thông điệp gửi tới Kepa. Thủ môn này có thể không còn chỗ đứng ở CLB thành London.

Daily Mail cho biết Chelsea tính chuyện gửi Kepa tới đội bóng khác theo dạng cho mượn. Màn đêm u tối đang dần hiện ra với thủ thành đắt giá nhất thế giới.

18 tháng khổ sở của Kepa

The Sun loan tin HLV Frank Lampard đã cạn kiệt kiên nhẫn với Kepa. Chiến lược gia người Anh không thể giao phó số phận đội nhà lên vai một thủ môn bất ổn về phong độ.

Nói tới Kepa là nhắc đến những sai lầm. Trong trận Chelsea thua Liverpool với tỷ số 0-2 ở vòng 2 Premier League, thủ thành người Tây Ban Nha trở thành “tội đồ” với pha xử lý bất cẩn, để Sadio Mane ghi bàn.

Đó chỉ là một trong số nhiều pha xử lý cẩu thả của Kepa, khiến đội nhà trả giá. Hai cựu danh thủ Jamie Carragher và Gary Neville khẳng định Chelsea “không có cửa vô địch Premier League mùa 2020/21 với Kepa trong khung thành”.

HLV Lampard cũng nhận ra điều đó. Trả lời báo chí sau trận thua Liverpool, ông thầy người Anh nhắc hai lần câu “Kepa mắc lỗi lớn”. Đó như một “lời tuyên án” cho thủ thành đắt giá nhất thế giới.

Kepa đang trượt dài trong khung thành Chelsea.

Chelsea không chi 22 triệu bảng để Mendy về sân Stamford Bridge ngồi dự bị. Giới chuyên môn cho rằng “The Blues” không còn tin tưởng Kepa, người đã sa sút rất nhiều trong 2 năm qua, và muốn thực hiện cuộc thay đổi trong khung thành.

Theo Marca, Kepa để thua 18 bàn sau 36 cú sút gần nhất. Lỗi không chỉ thuộc về anh, nhưng việc phạm nhiều sai lầm khiến thủ thành người Tây Ban Nha tự hủy đi cơ hội.

Chelsea đang nỗ lực thực hiện cuộc cách mạng đội hình. Họ muốn tạo ra cỗ máy hoàn hảo ở cả ba tuyến. Đội bóng thành London không chấp nhận một bánh răng trật khớp, để rồi khiến tất cả sụp đổ.

Hơn một thập niên trước, “The Blues” trở thành thế lực nhờ có Petr Cech đứng trong khung thành. Đó là thủ môn đẳng cấp và hiếm khi phạm sai lầm. Trong bóng đá, những thủ môn có tầm ảnh hưởng rất lớn đến thành công chung. Các hậu vệ cũng chơi tự tin và an tâm hơn khi biết sau lưng họ có một “Người nhện” đẳng cấp.

Đại diện thành London đang thiếu một thủ môn đáng tin cậy. Kepa từng nhận được sự tin tưởng, nhưng màn trình diễn của anh lại khiến CLB và người hâm mộ thất vọng.

Giữa những chỉ trích bủa vây, Kepa lại gặp phải đối thủ cạnh tranh cho suất bắt chính. Theo Sky Sports, tân binh Mendy trội hơn người đồng nghiệp ở một số thống kê kỹ thuật.

Kepa có tỷ lệ để thủng lưới cao hơn Mendy, với 1,42 bàn/trận so với 0,79 bàn/trận ở mùa 2019/20 (theo số liệu của Stadium Astro).

Trong 33 trận ra sân, Kepa để thủng lưới 47 bàn và chỉ có 8 lần giữ sạch lưới. Con số tương tự của Mendy là 24 trận, 19 bàn thua, 9 lần giữ sạch lưới. Tỷ lệ cứu thua của Kepa đạt 53,9 %, còn Mendy là 76,2%.

Những thống kê có thể chưa nói lên chính xác màn trình diễn của Kepa, bởi hàng thủ cũng góp phần khiến đội bóng nhận nhiều bàn thua. Vấn đề thực sự của Kepa là anh mắc quá nhiều sai lầm.

Nếu Chelsea sử dụng Mendy cho trận gặp West Brom tại vòng 3 Premier League ngày 26/9, đó có thể là dấu chấm hết cho thủ thành đắt giá nhất thế giới.

Sự có mặt của Mendy ở sân Stamford Bridge có thể khiến Kepa mất vị trí.

Tương lai nào cho Kepa?

Kepa có thể được Chelsea cho CLB khác mượn. Nhưng điều đó sẽ giúp thủ thành này hồi sinh phong độ?

Maria Blanco, nhà tâm lý học thể thao của chương trình Train Your Mind, thừa nhận rất khó để Kepa tìm lại chính mình. Thủ thành người Tây Ban Nha có thể mất thời gian rất lâu để dựng lại niềm tin với HLV Lampard.

Chuyên gia tâm lý này cho rằng việc thay đổi CLB không thể giúp Kepa giải quyết vấn đề. Ông cho rằng thủ thành này cần thức tỉnh và nỗ lực nhiều hơn.

“Cậu ấy phải tạo khoảng cách với những gì diễn ra bên ngoài. Kepa cần tập trung giải quyết vấn đề của mình. Phải nghe quá nhiều chỉ trích trên truyền thông sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tự tin của thủ thành này”, ông Maria Blanco trả lời Marca.

FourFourTwo bình luận Kepa nằm trong nhóm những cầu thủ “đắt quá không ai muốn mua”. Dù sa sút thời gian gần đây, thủ thành này vẫn là người gác đền đắt nhất thế giới.

Chelsea sẵn sàng “tống khứ” cựu thủ môn Bilbao khỏi CLB, nhưng không có nhiều đội bóng đủ năng lực tài chính để chiêu mộ Kepa. Điều này khiến “The Blues” mắc kẹt với thủ môn người Tây Ban Nha.

Kepa xứng đáng bị chỉ trích vì những sai lầm. Tuy vậy, cựu thủ thành David James của Liverpool lại cho rằng ngôi sao 26 tuổi đã không được bảo vệ ở Chelsea.

David James cho rằng “The Blues” cần đối xử với bản hợp đồng đắt giá này tốt hơn. Cựu thủ môn tuyển Anh nhấn mạnh Chelsea không phải môi trường phù hợp để Kepa phát triển.

“Chelsea chi 72 triệu bảng cho một cầu thủ, rồi sau đó thay thế anh ta bằng cầu thủ khác trị giá 22 triệu bảng. Đây là lúc bạn tự hỏi môi trường này có phù hợp với một thủ môn?”, David James bình luận.

Trước khi sang Chelsea, Kepa từng nằm trong top thủ môn triển vọng của bóng đá thế giới. Anh thậm chí được Real Madrid quan tâm. Mọi thứ sụp đổ sau đó.

Tại Chelsea vào những ngày cuối tháng 9, thủ thành người Tây Ban Nha đang đối mặt tương lai tăm tối.

Tân binh cao gần 2 m của Chelsea

Thủ môn người Senegal Edouard Mendy vừa ký hợp đồng 5 năm với Chelsea. Người gác đền 28 tuổi có chiều cao (1,98 m) vượt trội so với thủ môn hiện tại của Chelsea là Kepa (1,86 m).

Nguồn: zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *