Dâu thứ về ăn giỗ tay không, dâu trưởng lo mọi thứ: Của nả ngậm vào miệng thì lo là đúng

Tôi về nhà chồng được gần 1 năm thì em trai anh cũng cưới. Tuy nhiên sau khi đám cưới xong, vợ chồng em trai được bố mẹ chồng mua nhà cho ra riêng. Nhà em dâu ở cách nhà chồng tôi khoảng 5km. Còn tôi là dâu trưởng nên phải ở chung với bố mẹ chồng.

Nhà chồng tôi không giàu có gì nhưng cũng không phải không có của ăn của để. Mẹ chồng tôi bán hàng tạp hóa nên cũng rất bận rộn. Còn bố chồng tôi vẫn đi làm xây dựng, nhận thầu các công trình bên ngoài. Chồng tôi theo nghiệp của ông nên quanh năm anh cũng đi suốt. Chỉ có tôi là làm công sở và là con dâu trong nhà phải lo mọi việc cơm nước, nhà cửa.

Thật sự khi vợ chồng còn son thì bao việc nhà chồng tôi chẳng nề hà. Nhưng khi có con nhỏ, vừa đi làm vừa chăm con cũng mất rất nhiều thời gian. Để làm hết mọi việc nhà, cơm nước cho 4 người ăn, tôi thường phải căn ke sắp xếp thời gian rảnh. 4 năm làm dâu mà tôi chẳng dám ốm. Bởi vì ốm nằm đấy nghỉ ngơi 1 ngày là mọi việc lại ùn ứ lại nên vẫn phải cố tranh thủ dậy để dọn dẹp.

Mang tiếng nhà có 2 con dâu nhưng mẹ chồng tôi rất quý em dâu. Bởi em không sống cùng nhà với bà. Em lại rất mau mồm mau miệng, khéo ăn khéo nói. Đặc biệt, cứ 1-2 tháng về nhà chơi, em lại biếu mẹ 1-2 triệu tiền tiêu vặt. Điều này khiến mẹ chồng suốt ngày so sánh với dâu trưởng. Bà bảo: “Con Hiền (dâu thứ) hay nói hay cười bao nhiêu thì dâu trưởng nhà này lầm lì bấy nhiêu. Tháng tháng nó về cho tiền tiêu vặt, còn đây ở cùng hàng ngày mà có được nhờ vả gì”.

Trong khi đó, ở cùng mẹ chồng, mỗi khi bà ốm, bà đau, chỉ có dâu trưởng này chở bà đi khám, mua thuốc thang cho bà chứ ai. Rồi ngày ngày mỗi khi đi làm về, tôi vừa trông con vừa hầu cơm nước cả nhà. Không biết bà còn trông mong như nào nữa.

Thêm 1 chuyện này làm tôi rất khó chịu ở nhà chồng đó là lúc nào mẹ chồng và mọi người cũng nghĩ dâu trưởng là phải có trách nhiệm chăm lo cho gia đình vẹn toàn. Trong khi đó, của nả nhà chồng đều chia đều làm 2 cho 2 con trai. Nếu như nhà tôi được ông bà cho căn nhà đang ở chung thì em chồng cũng được cho tiền mua căn nhà đang ở. Nếu vợ chồng tôi được bố mẹ mua xe ô tô cho đi thì em chồng cũng được cho 300 triệu để làm gì thì làm.

Khó chịu nhất là giỗ chạp nhà chồng. Tính ra cả năm nhà chồng tôi có 6 cái giỗ to nhỏ. Trong đó, đáng chú ý nhất là 2 cái giỗ chính. Đó là giỗ ông bà nội của chồng. Những giỗ nhỏ thì chỉ cần làm 3-4 mâm. Còn 2 giỗ chính kia nhà chồng tôi làm cả 20 mâm mời hết anh em, họ hàng, con cháu đến ăn uống sum vầy.
Những ngày nhà chồng có giỗ, mọi việc làm cỗ trong nhà mẹ chồng giao phó hết cho tôi. Nhưng em dâu thì khác hẳn, em chỉ về ăn giỗ rồi đi làm như người thân khác. Nhiều lần tôi rất khó chịu về thái độ này của em dâu song lại không thể nói ra vì sợ là chị mà quá so đo, tính toán.

Như cuối tuần vừa rồi là giỗ ông nội chồng. Vì là giỗ chính nên bố mẹ chồng bảo tôi làm 20 mâm. Để chuẩn bị làm, tôi phải đặt thực phẩm từ hôm trước. Sau đó, nhờ người này người kia đến nấu. Nhớ ra, tôi cũng gọi điện cho em dâu bảo:

“Mai giỗ ông nội, vợ chồng em về sớm nhé để phụ chị 1 tay nấu nướng. Mai bố mẹ làm tận 20 mâm em ạ. Khách khứa nhà mình thì đông quá”.

“Mai em phải đến cơ quan 1 lúc xong mới tranh thủ về nhà được ạ. Chắc em không đến phụ chị làm được. Chị thông cảm cho em nhé. Anh nhà em có về được sớm thì về”.

“Không xin nghỉ được hả em? Chị hơi hoảng quá vì 20 mâm lận. Trong khi thời tiết thì lạnh, ai cũng ngại dậy sớm”

Tôi mỗi nói vậy mà em dâu thái độ ra mặt, em bảo thẳng luôn: “Ơ, sao chị hay vậy, em đã bảo đến muộn vì có việc rồi. Mà chị nói vậy thì em cũng nói thẳng luôn:

“Trách nhiệm của chị là dâu trưởng, phải 1 mình lo giỗ nhà chồng là đúng rồi. Hơn nữa, dâu trưởng của nả ngậm vào miệng hết, giờ phải lo còn kêu ca nỗi gì. Em là dâu thứ, em không phải có trách nhiệm với những việc này”.

Nói xong, em dâu tôi có vẻ bực tức cúp máy luôn. Thật sự, tôi ấm ức quá, nhà có giỗ mà em dâu về ăn không bỏ 1 đồng còn chẳng giúp đỡ gì chị dâu. Lại còn tỏ cái vẻ dâu trưởng của nả ngậm vào miệng hết thì phải lo là đúng. Tôi không hiểu, tôi được của nả ruộng vườn gì hơn nhà cô ấy mà cô ấy nói thế? Tôi phải làm thế nào, nói thế nào để cho em dâu ngậm hết miệng vào đây?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *