Đá𝚗h bà𝚒 liên tục “10 tiếng”: Người đàn ông phải “𝚗hập việ𝚗”, bác sĩ chỉ ra bệnh của nhiều người trẻ mắc phải

Bên cạnh những cuộc vui sum họp ngày Tết, nhiều bạn có thói quen đá????h bà???? tại nhà, tuy nhiên, việc ngồi lâu trong thời gian dài sẽ khiến cột sốn???? thắ???? ????ưng ????ị ????ổn ????hương, gâ???? ????ệnh.

Theo bác sĩ Wu Zenghui, Trưởng khoa Chỉnh hình của Bệnh viện số 3 thuộc Cao đẳng Y tế Quảng Châu (Trung Quốc), ông đã từng chứ????g kiế???? ​​một bệ????h nhâ???? bị đa???? ????hắt ????ưng ????ữ ????ội và thậm chí không thể đứng dậy do “sá???? phạ????” ????ài ????ạc trong mấy ngày Tết vừa rồi.

“Bệ????h nhâ???? này là một thanh niên ngoài 30. Mấy ngày trước, anh ta đang ngồi chơi ????ài hơn 10 tiếng đồng hồ thì đột nhiên không đứng dậy được, đ????u ????ữ ????ội ????ùng thắ???? ????ưng và không thể đứng lên đi lại bình thường. Anh ấy được gia đình đẩy xe lăn khẩ???? ????ấp đến bệnh viện”.

Theo bác sĩ Wu, người đàn ông này được chẩ???? đoá???? bị “rố???? ????oạn ????hớp vùn???? thắ???? ????ưng ????ấ???? ????ính”, một că???? bệ????h trong đó các khớp ở vù????g thắt lư????g bị lệch cục bộ do cử động thắt lư????g không chính xác hoặc chịu tải trọng lượng lớn. Sau vài ngày giảm lực ????é???? ????à ????ậ???? ????ý trị ????iệu tại chỗ, các triệ???? ????hứng của người đàn ông đã thuyê???? ????iảm.

“Sát phạt” liên tục trong 10 tiếng, người đàn ông bị rối loạn khớp vùng thắt lưng cấp tính (Ảnh minh họa).

Những trường hợp như vậy không phải là hiế???? trong kỳ nghỉ Tết mà nguyên nhân chính của nó là do ngồi lâu.

“So với khi đứng, cơ psoas (nhóm cơ chính trong nhóm cơ ????ập hôn????) ở trạng thái căn???? cứn???? hơn khi ngồi, đồng thời trọng lượng ở thắ???? ????ưng lớn hơn; khi ngồi, chúng ta chủ yếu là gập người về phía trước nên cũng dễ gây mỏi cơ quá mức. Sự căng thẳng trên dễ xảy ra trong thời gian ngắn, nếu diễn ra lặp đi lặp lại trong thời gian dài dễ phát triển thành căng cơ thắ???? ????ưng mã???? ????ính và đa???? ????ưng mã???? ????ính”, ông Wu giải thích.

Ngoài tìn???? ????rạn???? ????ăng ????ơ thắ???? ????ưng do ngồi lâu, thoá???? ????óa đố???? ????ống cổ cũng là “bện???? ngày Tết” hay gặp nhất, việc nghịch điện thoại trong thời gian dài dễ dẫn đến ????ỏ???? ????ơ ????ổ, ????ong ????ẹo ????ộ???? ????ống ????ổ ????à đ???????? ????ỏi ????ai ????á????.

Ông Wu cho biết: “Khi bạn cúi đầu, cổ của bạn ở ????rạng ????hái g.ậ.p (căng ra). Các cơ ở cổ giống như một chiếc lò xo vậy, luôn trong trạng thái co nếu bạn cúi đầu lâu (lò xo dãn ra) liên tục, cơ ở cổ dễ bị ????ỏi và căng”. Trong những năm gần đây, Wu Zenghui nhận thấy rằng ngày càng có nhiều người trẻ tuổi gặp phải tìn???? ????rạng bện???? ????????????á???? ????ó???? đố???? ????ống cổ.

“Thoá???? ????óa đố???? ????ố???????? ????ổ ????????ề???? ????????â???? ????à ????ệnh t????oái ????ộ???? ????ố???????? ????ổ, tuy nhiên do người trẻ sử dụng các sản phẩm điện tử quá lâu và cúi đầu quá lâu nên cột sống cổ bị thoá???? ????óa, тhoái νị νà gâу đaυ ηhức phần trên cổ. Chuyện này trước giờ chỉ gặp ở người trung niên và cao tuổi thì nay lại rất phổ biến với người trẻ”.

Ông nhắc nhở để bảo vệ cột sống cổ và cột sống thắt lưng, bạn không nên ngồi một chỗ lâu, tốt nhất nên tập thể dục đều đặn hàng ngày để cơ bắp khỏe hơn, trán???? các ????ện???? ????ề ????ổ ????ử ????ung ????à ????????ắ???? ????ưng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *