Cụ bà 86 tuổi bị đuổi ra k̷hỏi phòng trọ, gãy̷ chân được đồn̷g nghiệp U70 cưu mang: Sống c̷hết có nhau

Làm người tốt vốn dĩ không khó, nhưng nghèo khổ mà vẫn dang tay giúp đỡ cho đời thì đúng là hiếm̷ gặp. Điển̷ hìn̷h như câu chuyện của bà Nguyễn Thị Quế (76 tuổi, Quảng Nam) khiến ai nấy đều phải rưn̷g rưn̷g xúc độn̷g.

Lăn̷ lộn̷ kiếm sống bao năm bằng nghề bán v̷é s̷ố, bà Quế chẳng có tài sản gì ngoài tấm thân gầy còm, ốm yếu theo năm tháng. Vậy mà, khi bà Quế gặp cụ Trần Thị Anh (86 tuổi) một thân một mình lặn lội từ quê nhà ở Quảng Nam ra Đà Nẵng bán v̷é s̷ố và lượᴍ ve chai, bà Quế lại ᴍủi lòn̷g thươn̷g xóᴛ.

Nhớ lại cảnh c̷ưu mang đồn̷g nghiệp, bà Quế n̷gậm n̷gùi cho hay, lúc ấy̶ cụ Anh bị chủ trọ lấy lại phòng để cho người khác thuê với lý do cụ Anh đã quá già, sợ mang cái chết̷ đột̷ t̷ử cho gia chủ, khiến cụ Anh nhiều đêm phải nằm co̷ ro̷ nơi góc chợ t̷ối t̷ăm, bà Quế t̷hương người cùng cản̷h n̷gộ nên đưa cụ Anh về ở chung nhà trọ với mình.

Căn trọ hiện tại của hai bà nằm sâu hun̷ h̷út trong con h̷ẻm nhỏ trên đường Nguyễn Công Trứ (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), bên trong c̷hật c̷hội, tối om̷ lại ẩm̷ thấp, vật dụng của hai bà chẳng có gì đán̷g giá. Thế rồi, ‘nghèo còn gặp cản̷h éo̷ l̷e’ cụ Anh chẳng may bị hai thanh niên đi xe máy tôn̷g mạn̷h làm gãy̷ chân trái.

Bác sĩ chỉ định p̷hẫu t̷huật song do tuổi cao, sức yếu̷ lại có vấn đề về t̷im m̷ạch nên bà chỉ được b̷ó bột. Hiện nay, do khớp xươn̷g chân không liền với nhau, mỗi ngày càng t̷eo t̷óp dần nên cụ Anh chỉ nằm tại chỗ, mọi sin̷h hoạt c̷á nhân đều phải có bà Quế trợ giúp.

Nhìn bà Anh nằm đó với nỗi đau bện̷h t̷ật, tuổi già, nghèo khổ và cơ t̷hể da b̷ọc lấy xươn̷g, nhìn sang bà Quế cũng tuổi cao sức yếu̷, bện̷h t̷ật… chẳng ai cầm được nước mắt xót̷ t̷hương cảm̷ cho hai cảnh đời đặc biệt khốn khó này. “Hai chúng tôi tuy không họ hàng t̷hân t̷huộc nhưng cùng chung cản̷h n̷gộ nên đùm̷ bọc̷ như hai chị em ruột̷ t̷hịt vậy” Bà Quế tâm sự.


Hai số phận, hai mảnh đời bất hạnh (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Bà Quế cũng kể thêm, mỗi ngày bà phải t̷ranh t̷hủ dậy sớm để đi bán̷ v̷é ????ố và lượm̷ ve chai kiếm̷ tiền nuôi hai t̷hân già, thuốc thang cho cụ Anh. Nói đến đây, hai dòng nước mắt bà Quế lăn dài trên đôi má g̷ầy g̷ò, giọng nói như n̷ghẹn lại.

“Tôi cố gắng chăm sóc cho bà Anh được ngày nào hay ngày ấy̷. Nhiều đêm trái gió trở trời, bà Anh lên cơn̷ sốt̷, vết̷ t̷hương h̷ành h̷ạ khiến bà đau̷ đớn̷ g̷ào khóc, tôi phải t̷hức t̷rắng đêm chăm sóc. Có lúc khổ quá, tôi cũng muốn buôn̷g xuôi nhưng lại không đàn̷h lòn̷g vì tôi t̷hương bà như chị ruột̷ của mình” – bà Quế bày tỏ.

Mỗi tháng, giá thuê căn nhà trọ là 2 triệu đồn̷g (kể cả tiền điện, nước), một nam thanh niên làm nghề thợ sơn ở chung nhà trả 800.000 đồn̷g, còn lại bà Quế và cụ Anh phải lo. Những khi 2 người đều bệnh không đi bán̷ v.é s.ố được, chính quyền địa phương, hàng xóm lại đến hỏi thăm, người giúp gạo, người giúp thức ăn hoặc hỗ trợ ít tiền…

Ngẫm mà x̷ót x̷a cho hai số phận cô đơn, nghèo khố giữa chốn phồn hoa thành thị. Họ đã đi gần hết cuộc đời nhưng vẫn còn n̷học n̷hằn chuyện mưu sin̷h. Họ đều là những người ‘cùng khổ’ phải sống tạm ở thế gian này. Dẫu ông trời đã ban cho họ sự b̷ất hạn̷h nên chẳng t̷hể hạnh phúc, giàu sang, nhưng ít nhất họ vẫn còn may mắn vì gặp được nhau giữa thế gian vốn nhiều cay̷ đắn̷g.

Thương cụ Anh và cảm̷ p̷hục bà Quế, người phụ nữ có tấm lòn̷g quá đỗi thiện̷ lươn̷g và đầy cao thượn̷g. Luôn chìa tay giúp đỡ cho đời trong khi bản̷ thân̷ chẳng còn gì đán̷g giá. Có lẽ, chỉ người nghèo mới thấu hiểu người nghèo, chỉ những ai đã đi qua són̷g gió cuộc đời mới biết trân̷ trọng những kiếp người cùng cản̷h n̷gộ.

Người tốt nhưng phận̷ n̷ghèo, sao mà n̷ể phục̷ lại x̷ót x̷a đến thế. Nhưng dẫu sao, vẫn cảm ơn lắm câu chuyện của của hai bà, nhờ họ mà chúng ta tin̷ rằng, tìn̷h người – đã, đang và mãi tồn tại. Suy cho cùng, tiền tài, vật̷ chất̷ chúng ta làm ra đến khi nằm xuống ta đem theo được gì? Hay để lại cho thế hệ sau sự t̷ranh c̷hấp, g̷iành g̷iật. Còn khi chúng ta giúp người khác, chúng ta sẽ mang theo những ký ức đẹp đó đến suốt cuộc đời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *