Cô gái được minh oan sau 17 năm ngồi tù vì nghi hại cha mẹ

Hôm 29/9, Frances Choy 34 tuổi chính thức được trả tự do sau khi công tố viên của hạt Plymouth, bang Massachusetts ra phán quyết dừng truy tố lần thứ tư. Choy bỗng nhiên trở thành trường hợp người Mỹ gốc Á đầu tiên được chứng minh vô tội sau khi đã thụ án tại bang Massachusetts.

Choy cùng bố mẹ người Hoa định cư tại Mỹ, năm 17 tuổi cha mẹ cô mất trong vụ cháy nhà nhưng thật trớ trêu thay khi các cơ quan điều tra đều buộc tội cô đã gây ra vụ cháy, khi đó Choy mới 17 tuổi. Cô bị xét xử 3 lần, nhưng 2 lần không có kết quả vì bồi thẩm đoàn không thống nhất kết tội.

Tuy nhiên tới lần xét xử thứ ba vào hồi năm 2011, Choy đã phải chịu mức án chung thân không có ân xá vì tội “phóng hỏa giết người”. Theo lập luận kết tội, Choy đã gây án hại chế tcha mẹ ruột vì muốn nhận khoản tiền bảo hiểm nhân thọ, để có cuộc sống an nhàn với bạn trai.

Trải qua 17 năm dài đằng đẵng trong tù, Choy được tuyên vô tội vào hôm 17/9 do xuất hiện nhiều bằng chứng mới. Trong quyết định hủy bản án, thẩm phán của tòa án cấp cao đưa ra lập luận rằng các công tố viên đã có nhiều lời lẽ mang tính chất kỳ thị chủng tộc khi trao đổi qua email.

Vụ án khiến Choy phải ngồi tù oan uổng còn liên quan đến người em họ của cô gái. Kenneth Choy, 16 tuổi sống cùng gia đình của Choy. Thông tin từ một người bạn của Kenneth cung cấp, người này từng nói sẽ đốt nhà để trả đũa vì bố của Choy thường xuyên đối xử tàn nhẫn với anh ta.

Tuy nhiên, khi trả lời cảnh sát, Kenneth đã bác bỏ những điều đó, khẳng định chị họ mình là Choy là chủ mưu của vụ viêc. Sau đó Kenneth được tuyên bố trắng án và trở thành nhân chứng chống lại Choy vào cuộc điều tra thứ 2. Anh ta lên máy bay về Hong Kong trước khi Choy bị đem ra xét xử lần cuối cùng.

Hơn nữa khoảng thời gian xử án, khu nhà của Choy cũng xảy ra 2 vụ hỏa hoạn nữa nhưng điều đó không được công tố viên đưa vào điều tra. Chính những sơ hở trong quá trình điều tra, cảm quan cá nhân của các công tố viên dựa vào nguồn tin cảnh sát khiến cô gái 17 tuổi Choy bị kết án oan.

Trong một trò chuyện với Enterprise News sau khi được thả tự do, Choy nói rằng đó là một cuộc hành trình khó khăn và khốn khổ trong tù. Nỗi oan khuất cùng nỗi nhớ cha mẹ, hiện hữu lên trong cô mỗi ngày.

Frances sau khi được trả tự do.

“Không gì có thể xóa bỏ nỗi đau mất cha mẹ của tôi và họ đã phải chịu đựng như thế nào. Tôi nhớ họ mỗi ngày. Ngay cả khi ở trong tù, tôi đã cố gắng sống cuộc sống của mình theo cách tôn vinh họ. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì sự thật đã được sáng tỏ và cuộc sống của tôi trở lại ngoài bức tường nhà tù” – Choy nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *