Cách đệm bóng chuyền giỏi và một số lưu ý nhỏ cần chú ý

Cách đệm bóng chuyền hay còn gọi là cách chuyền bóng thấp tay được xem là kỹ thuật vô cùng quan trọng trong môn bóng chuyền. Tuy nhiên đây cũng là kỹ thuật dễ bị mắc sai lầm nhất nên bạn cần tham khảo thêm về kỹ thuật và những lưu ý dưới đây.

Tìm hiểu về đệm bóng chuyền

Kỹ thuật đệm bóng chuyền là kỹ thuật chuyền bóng đi thông qua việc sử dụng cẳng tay và bàn tay. Ngoài ra thì đệm bóng chuyền còn được xem là biện pháp hiệu quả trong việc đỡ bóng và cứu bóng an toàn.

Đệm bóng chuyền có nhiều mục đích phải kể đến như:

– Kịp thời cứu đỡ được những pha bóng được phát từ đối phương sang phần sân của mình.

– Đệm bóng tạo đà cho đồng đội có cơ hội để làm thế tấn công tốt và mang lại chiến thắng.

– Kỹ thuật đệm bóng mở rộng. Vì vậy với những đường bóng trên sân thi đấu dù học búa thì vẫn có thể đệm bóng cứu chữa.

– Cuối cùng thì cách đệm bóng chuyền là một kỹ thuật chơi bóng được ứng dụng nhiều vì nó dễ thực hiện hơn so với kỹ thuật chơi bóng chuyền cao tay.

Cách đệm bóng chuyền chuẩn kỹ thuật

Cũng giống như những kỹ thuật bóng chuyền khác thì đệm bóng cũng cần phải luyện tập nhiều và có những bước thực hiện nhất định.

Vị trí đệm bóng

Trước tiên bạn cần thả lỏng cơ thể tuy nhiên cũng không quên tập trung cảnh giác. Tư thế chuẩn bị là dang 2 chân rộng một khoảng bằng vai, hai tay thả lỏng tự nhiên theo hướng sườn. Người dáng hơi khum khum và mắt tập trung nhìn về hướng bóng trên tay người phát của đội bạn.

Đệm bóng trở lại

Sau khi xác định được vị trí đệm bóng thì khi bóng đến bạn cần nâng trọng tâm cơ thể lên. Đồng thời nâng tay và duỗi khớp để thực hiện đánh cho bóng quay trở lại hoặc đệm cho đồng đội của mình thực hiện kỹ thuật tiếp theo.

Kỹ thuật quan trọng cần nhớ đó có cách đệm bóng chuyền tốt chính là cần phải hóp bụng lại. Gập cổ xuống và giữ chắc các khớp với bả vai. Toàn thân lao về phía trước với lực được dốc về toàn thân.

Một số lưu ý khi đệm bóng chuyền

Về cơ bản kỹ thuật đệm bóng hiệu quả bao giờ cũng thực hiện đầy đủ kỹ thuật trên. Tuy nhiên trong quá trình thực chiến sẽ luôn linh hoạt. Vì vậy các cầu thủ cần nắm chắc những lưu ý về cách đệm bóng chuyền sau:

  • Trong trường hợp bóng của đối thủ không mạnh và không nhanh thì bạn cần thực hiện thêm bước đạp chân tạo đà. Khi đó cần nâng nhanh quả bóng để đẩy nó đi ngược lại sang phần sân đối phương.
  • Trong trường hợp bóng chuyền đến với tốc độ nhanh thì cần thực hiện ghìm bóng. Khi đó bạn sẽ có thể bật lại theo ý muốn của mình.
  • Góc đệm bóng và góc độ tay đệm luôn luôn tỷ lệ thuận với nhau. Điều này có nghĩa là góc bóng đến lớn thì góc tay đệm cần thu nhỏ lại và ngược lại.
  • Luôn trong tư thế chủ động nhưng cần giữ vững cảm xúc. Không nên quá căng thẳng sẽ rất dễ xác định sai.

Ngoài ra còn tùy thuộc vào tình huống thực tế và góc độ mà người đệm bóng sẽ thực hiện cách đệm bóng chuyền tốt nhất. Ngoài ra để có được kỹ năng tốt, các bạn cần chơi bóng nhiều và luyện tập thật nhiều mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *