Bùi Vũ Thanh Tuyền – Chiến binh “độc nhất vô nhị” làng bóng chuyền nữ

Những ai từng yêu mến bóng chuyền nữ Việt Nam không thể nào quên được hình ảnh một cô nàng Tomboy tả xung hữu đột như chiến binh “độc nhất vô nhị” làng bóng chuyền nữ.

Đó chính là cái tên Bùi Vũ Thanh Tuyền, libero lừng lẫy một thời của bóng chuyền Việt Nam. Nhìn phong cách thi đấu trên sân và vóc dáng trong mái tóc đàn ông, cô giống như một “soái ca” thi đấu bên dàn chân dài của đội bóng.

Sự nhanh nhẹn và bao quát sân cùng một tính cách mạnh mẽ khiến không ít người ngỡ ngàng trước một cô gái có cá tính mạnh. Nhiều fan hâm mộ còn vui gọi cô là “soái ca” của bóng chuyền nữ Việt Nam. Chiều cao 1m65 cùng thân hình khỏe khoắn và mái tóc ngắn đặc sệt đàn ông, cô nàng Tomboy chẳng khác một một chàng trai đích thực.

Thanh Tuyền đã có một tuổi thơ dữ dội đó là chuỗi ngày bôn ba cùng mẹ bên quán cơm bình dân và sau đó là tiệm cắt tóc để nuôi lớn hai chị em cô. Từ nhỏ cô đã thích để tóc ngắn, thích chơi những trò chơi cảm giác mạnh, thích mặc đồ giống con trai.

Mặc dù nhiều người không thích nhưng như cô nói mình luôn sống đúng với sở thích, với cá tính bản thân mình. Cái cá tính mạnh mẽ ấy bộc lộ rõ ràng trên sàn đấu khi liên tục hò hét và truyền lửa cho đồng đội. Chơi ở vị trí libero đứng ở hàng sau nên cô bao quát sân tốt và luôn muốn thúc đẩy tinh thần của đồng đội bằng chính những pha bay người cứu bóng của mình.

Sự nghiệp bóng chuyền của cô gái nhỏ nhắn cũng gian truân như chính tuổi thơ cô từng trải qua. Bôn ba qua những đội bóng nhỏ để rèn luyện và khi mới đặt chân đến môi trường thuận lợi hơn thì đội bóng Vietsopetro giải thể. Đem theo tình yêu với bóng chuyền ra Hà Nội đầu quân cho Ngân hàng Công thương, Thanh Tuyền đã tìm được bản ngã của mình.

Sự tiến bộ đến bất ngờ của cô gái chỉ cao 1,65m khiến nhiều người phải bất ngờ và không có lý do gì để cô không có mặt trên đội tuyển quốc gia. Sau mùa giải 2015 và giai đoạn 1 năm 2016 chơi rất ấn tượng trong màu áo Ngân hàng Công thương, Thanh Tuyền đã được gọi trở lại đội tuyển để chuẩn bị cho cúp châu Á.

Nhắc tới cô nàng Tomboy là sự ổn định tới lì lợm. Thanh Tuyền xuất hiện “bất thình lình” ở bất cứ điểm nóng nào trên sân. Để ý có những trận đấu một mình Thanh Tuyền nhận bao một nửa phần sân bên dưới. Cô gái Tomboy này luôn có những đường bóng ổn định từ bước một đã trở thành thương hiệu. Và chính sự xuất sắc của cô đã đưa Thanh Tuyền đến với những thành công ngoài mong đợi.

Hiệu suất thành công từ những đường chuyền một của Thanh Tuyền đã tạo nên rất nhiều cảm hứng để các đồng đội thi nhau tỏa sáng trên hàng công. Không ngoa khi nói rằng một mình libero Thanh Tuyền chiếm quá nửa sức mạnh của đội bóng mà cô khoác áo đấu.

Nhiều người quen gọi cô là một chiến binh thầm lặng, giống như người dọn dẹp các đường bóng hỏng cho đồng đội. Người luôn cần mẫn kiến tạo cho đồng đội sau những pha tấn công như trời giáng của đối thủ bên kia lưới.

Đôi khi sự bộc phát trong các pha bay người cứu bóng khiến đồng đội như tiếp thêm ý chí chiến đấu để rồi bùng lên cháy dữ dội trong suốt trận đấu. Thanh Tuyền luôn còn biết cách giúp đồng đội sửa sai ngay cả khi bản thân mình chịu nhiều đau đớn. Tính cách mạnh mẽ đã giúp Tuyền có động lực để bùng cháy trên sân.

Những chấn thương hành hạ, sự đau đớn sau những cú bay người nằm xoài trên sân chưa khi nào khiến Tuyền ngưng lại tình yêu với trái bóng. Ở Tuyền là khả năng bao sân, khả năng truyền lửa cho đồng đội và chơi bóng bằng chân rất tốt.

Chính vì thế nên nỗi đau từ cái dây chằng đầu gối khiến cô 5 lần 7 lượt phải rời xa bóng chuyền, nhưng “hot boy số một của làng bóng chuyền nữ Việt Nam” vẫn quay lại với tình yêu còn cháy bỏng hơn. Ở mỗi trận đấu, gương mặt hừng hực quyết tâm và ánh mắt rực sáng của cô trở thành tiêu điểm quen thuộc của ống kính phóng viên và máy quay ngoài sân.

Hình ảnh cô gái nhỏ nhất trên sân với những pha bay người cứu bóng, hay những tiếng hô hào vang khắp khán đài là những gì người ta ấn tượng khi nói đến Bùi Vũ Thanh Tuyền.

Thanh Tuyền luôn là một phần không thể thiếu ở bất kỳ đội bóng nào cô từng khoác áo không chỉ giữ vai trò bắt bước một trong chiến thuật phòng thủ mà còn là người lên dây cót tinh thần cho các đồng đội của mình để cả đội bóng tìm đến chiến thắng một cách ngọt ngào nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *