Body-Shaming bạn cùng trường ngày khai giảng, thanh niên được cộng đồng mạng thi nhau đòi mua váy cho mặc

Chuyện về những cô cậu học trò có lẽ chưa bao giờ hết hot trên các trang mạng xã hội từ những trò đùa “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, màn troll nhau đến bạo lực học đường và cả vấn đề về Body-Shaming…

Body-Shaming hay “miệt thị ngoại hình” là một hình thức dùng ngôn ngữ để chê bai hay chế giễu ngoại hình của người khác, khiến cho người đó cảm thấy khó chịu hoặc bị xúc phạm. Bạn có thể nghe thấy những câu nói đại loại như “béo như lợn”, “gầy như nghiện”… Đó chính là Body-Shaming.

Body-Shaming gồm các hành vi khác nhau bao gồm trực tiếp và gián tiếp chỉ trích ngoại hình. Điều này dẫn tới một câu hỏi: Vậy làm sao để phân biệt đùa vui hay Body-Shaming?

Đừng nhầm lẫn giữa đùa vui và miệt thị bởi một lời nói chỉ vui khi được đón nhận hoặc không gây cảm giác khó chịu cho người khác, và chỉ gói gọn trong ranh giới những người thân quen. Một khi không xác định được ranh giới của hai vấn đề này thì bạn sẽ có thể giẫm phải nó bất cứ lúc nào, mặc dù mục đích của bạn là gì giống như nam sinh dưới đây.

Ngày khai giảng là ngày bạn bè vui vẻ gặp lại nhau sau bao ngày xa cách. Thế nhưng một nam sinh lại lấy hình ảnh của một cô bạn cùng trường làm trò đùa của mình khi đăng lên mạng cùng dòng caption vô cùng khiếm nhã: “Đi khai giảng gặp ngay con lợn nhựa”.

Bài viết của cậu bạn này nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt tương tác. Nhưng mọi chuyện có lẽ đi ngược lại với suy tính của câu, cứ tưởng với trò đùa hài hước của mình sẽ nhận được sự hưởng ứng của mọi người. Cái cậu nhận lại được là cơn mưa chửi ăn đến năm sau không hết, và cậu được ví giống hết con này đến con khác, số gạch nhận về cũng đủ để xây mấy tòa tháp.


Sau khi đã nhận đủ gạch đá để xây nhà cũng như váy để mặc, cậu bạn đã nhanh chóng xóa bài viết và khóa luôn tài khoản facebook. Nhưng chắc chắn sau chuyện này, cậu sẽ nhận được những ánh mắt “khác lạ” từ những người bạn cùng trường cũng như bạn bè trên facebook.

Bài học cho những người khác, mạng xã hội không phải là nơi có thể tùy tiện đăng những hình ảnh cũng như lời nói khiếm nhã để mua vui, đặc biệt trong vấn đề Body-Shaming. Hãy nghĩ đến hậu quả trước khi làm bất cứ cái gì, kẻo lại giống cậu bạn trong câu chuyện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *