Bí thư Hải Dươ𝚗g nói thẳng về việc “càng khố𝚗𝚐 𝚌𝚑ế, dị𝚌h SARS-CoV-2 càng l𝚘𝚊ng” tại tỉnh

“Những ý kiến trong dư ????uận nói Hải Dươ????g chậm t????ễ, ????ế???? ????ém nên dị???????? càng dập cà???????? ????????ang là chưa thấu hiểu chúng tôi”- Bí thư Tỉnh ủy Hải Dươ????g Phạm Xuân Thăng chia sẻ.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dươ????g Phạm Xuân Thăng có cuộc trao đổi thẳ???????? ????????ắn với VietNamNet sau một thời gian dài Hải Dươ????g đương đầu với dị???????? ????ệnh. Ông cũng nói về những ý kiến “chê ????????ách” trong cô???????? ????á???? ????????ống dị???????? ở địa phương một cá???????? ????????ô???????? ????é ????????ánh.

Điề???? ????????ế???? ????uối của ông bí thư

1. Nhìn lại toàn bộ công tác chố???????? ????ị????h thời gian qua tại tỉnh, điều gì đến giờ làm cho ông cảm thấy tiế???? ????????ất mà lẽ ra có thể làm tốt hơn?

Hải Dươ????g chốn???? ????????ọi 23 ngày qua với cơ???? ????ã???? ????ớ???? ????à ????ịch SARS-CoV-2.23 ngày, hàng nghìn người ngày đêm lă???? ????ộn từng nhà, trong bệ???????? ????????ệ???? ????ã ????????????ến, nơi cơ sở cá???????? ???????? và cả những chố???? ????????ên đường… để thầ???? ????ốc khoanh vùng, tru???? ????ế????, ????é???? ????????????iệm nhằm hạ???? ????????ế ????ố???? đ???? ????ự ????â???? ????????n của V????????????s SARS-CoV-2.

Đến nay, có thể nói là tì???????? ????ì????h ở Hải Dươ????g đã được kiể???? ????????át, mặc dù vẫn còn những nơi trên địa bàn có ca nhiễ???? ????????á???? ????????????h.

Nhìn lại toàn bộ thời gian qua, chúng tôi thấy có một điều đá???????? ????????ế???? ????????ất là việc phát hiệ???? ???????? ổ ????ịch Công ty Poyun quá muộn. Giá mà sớm hơn thì đã không có hiệ???? ????ượng “Chí Linh”.

Theo đánh giá các chuyên gia y tế, ổ ????ị???????? này đã xuất hiện khá lâ???? ????à ????ây cho các công nhân trong Công ty Poyun. Đến khi có một công nhân xuất cảnh sang Nhật có kết quả xé???? ????????????????ệ???? ????ươ???????? ????ính. Mặc dù, trước đó công nhân này đã được Việt Nam kiể???? ????ị???????? ????à â???? ????í????h với SARS-CoV-2.

Khi chúng tôi nhận được thông tin đã lập tứ???? ???????????????? ????ết những người tiế???? ????ú???? ????ớ???? ???????? ????????????ễm. Ngày 27/1, phát hiện ra ca dươ???????? ????ính đầu tiên tại Công ty Poyun. Ngày 28/1, quyết định pho???????? ????????ả ????????à???? ????ộ Công ty Poyun và nhận định nhà máy này là nơ???? ????????á???? ????????????h của SARS-CoV-2.

Xé???? ????????hiệm ưu tiên phân xưởng cắ???? ????à công nhân đi Nhật làm việc phá???? ????????ện ngay ra 72 ca dươ???????? ????ính với SARS-CoV-2. Tiếp tục xé???? ????????????????ệm toàn bộ công ty thì tìm ra thêm 176 người dươ???????? ????ính với SARS-CoV-2.

Như khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì đây là ổ ????ịch lớn nhất từ trước đến nay. Chưa có ổ ????ịch nào mà liên quan cùng lúc 2.340 công nhân, ????é???? ????????????????ệ???? ???????? đồ???????? ????????ời có tới 176 ca dươ???????? ????ính.

Khi giải mã thì đây là chủng Vi???????????? ????????ế???? ????????ể của Anh, khiến cho công tác chố???????? ????ịch của Hải Dương gặp vô vàn khó ????????ăn. Thời gian ủ ????ệ???????? đã kéo dài, công nhân mậ???? độ đông đã giao tiếp, là???? ????â???? ????????n trong cộ???????? đồng. Đó là điều tôi thấy đá???????? ????????ế???? ????????ất.

2. Điều ????????ế???? ????????ất mà ông vừa nói là hạ???? ????????ế của riêng Hải Dươ???????? hay là hạ???? ????????ế chung trong cô????g tác chố???????? ????ị????h ở Việt Nam hiện nay?

Nếu nhìn toàn diện, chúng ta phải đánh giá lại cô???????? ????á???? ????hòng chố???????? ????ị????h trong thời gian qua. Chúng ta cho nhậ???? ????ả????h với người nước ngoài, đưa người Việt Nam từ những nước có dị???????? ????ề nước.

Chúng tôi luô???? ???????? ????????ại đây là nguồ???? ???????????????? ????ơ ???????????????? ????ị???????? ????ệnh từ bên ngoài vào nếu như không đượ???? ????????ể???? ????????á???? ????ốt.

Trở lại với Hải Dươ????????, theo các chuyên gia y tế, nguồ???? ????ệnh từ Công ty Poyun hay là tại sân bay Vân Đồn. Có nghĩa là từ bên ngoà???? ????â???? ????????ập vào. Biế???? ????????ể này chưa hề có ở Việt Nam trước đó, bỗ???????? độ???? ????????ộ???? ????????ấ???? ????iện tại Công ty Poyun, nơi có chuyên gia Nhật làm việc. Rõ ràng, Hải Dương là nạ???? ????????â???? ????ủ???? ????ị???????? ????ệnh, Hải Dươ???????? không phải là nơi s???????????? ????ạ???????? ???????????????????? ????????ế???? ????????ể này.

3. Không ít ý kiến nói rằng sự chậ???? ????????ạ????, ????????????ế???? ????????yết đoán của Hải Dươ???????? trong một số tìn???? ????????ống, một số thời điểm khiế???? ???????????? ????ị???????? ????ù???????? ????hát như hiện nay, Bí thư nhìn nhận thế nào về luồng ý kiến đó?

Chúng tôi khẳng định luồng dư ????????ận này không chính xác. Phải nhìn lại đa chiều toàn bộ lộ trì???????? ????????ố???????? ????ị????h ở Hải Dươ???????? sẽ thấy rõ điều tôi vừa khẳng định.

Từ 27/1, Hải Dươ???????? xuất hiện c???? ????????????ễm đầu tiên lại Công ty Poyun. Khi đó chúng tôi đang đi dự Đại hội Đảng toàn quốc XIII. Ng???????? ????ậ???? ????ức, Chủ tịch UBND tỉnh và Bí thư Thành uỷ Chí Linh đã báo cáo với tổ chức xin dừng tham dự Đại hội, trở về nhà để trực tiế???? ????ậ???? ????ị????h.

Từ Hà Nội, chúng tôi đã tổ chức họp trực tuyến tại nơi nghỉ của các đại biểu để chỉ đạo công tác chố???????? ????ị????h. Hôm sau, chúng tôi đã quyết định phố???????? ????ị????oàn bộ TP Chí Linh và cá???????? ????y 2.340 công nhân của Công ty Poyun.

Đây là quyết định đúng đắn, kịp thời mà Bộ Y tế đã đánh giá rất cao. Bộ ghi nhận Hải Dươ???????? đã khoá chặt được ổ ????ị????h tại Công ty Poyun ngay từ đầu, không để l???????? ????????ả ????????ng địa phương khác. Đó là sự quyết đoán, mau lẹ chứ không phải là chần chừ hay chậm chạp như một số người đang nghĩ.

Điều này được thể hiện thêm một lần nữa khi huyện Cẩm Giàng xuấ???? ????????ệ???? ????ịch với diễ???? ????????ế???? ????????ức tạp.

Ngày 5/2, cận Tết, khi số ca dươ???????? ????í????h tại đây mới 10 người nhưng chúng tôi nhanh chóng cho phong toả toàn huyện Cẩm Giàng.

Phong toả đã giảm thiểu tối đa ng???????? ????ơ công nhân ở tỉnh khác làm việc tại Cẩm Giàng tràn về quê ăn Tết, làm lâ???? ???????????? ????????????ồ???? ????ệnh. Số lượng c???? ????????????ễm thời gian qua tăng nhưng đại đa số đã được cá???????? ????????, khả năng lâ???? ????????????ễ???? ????ộ???????? đồng suy yếu.

Các địa phương khác trong tỉnh tuy có ca dươ???????? ????í????h nhưng đều là các F1 liên quan ổ ????ị???????? tại Chí Linh và đã được cá???????? ???????? ????ậ???? ????????????ng trước. Khi nghe số lượng công bố, mọi người thấy nhiều, có thể xuấ???? ????????ện tâm lý lo lắng nhưng đây là điều bình thường của dị???????? ????ễ. Bởi hàng ngàn công nhân trong một ổ ????ị????h thì không thể có số lượng dươ???????? ????í????h giống như yếu tố ????ị???????? ????ế của một gia đình hay khu phố, thôn xóm.

Cùng đó, ngày 15/2 vừ???? ????????a, khi dị???????? ????????ất hiện tại 8/12 huyện, thị, thành phố, Hải Dươ???????? ????????????ế???? đị???????? ????á???????? ???????? xã hội toàn tỉnh. Đây là lần thứ ba trong vòng 23 ngày chúng tôi đưa ra quyết đúng thời điểm, kịp thời chứ không muộn.

4. Nếu phản biện với những ý kiến cho rằng Hải Dương chậm trễ nên chống dịch lúng túng, ông sẽ nói gì?

Chậm trễ hay không phải nhìn vào yếu tố dị???????? ????ễ trên địa bàn để đá???????? ????????á đúng. Chúng tôi thống nhất chiến lượ???? ???????????????? ????ết nhanh, khoanh vùng xé???? ????????????????ệ???? ????????ầ???? ????ốc trên diện rộng và cá???????? ????y, phong toả gọn để không làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội của người dân, doanh nghiệp.

Khi đưa ra các quyết định ở các giai đoạn của ????ị????h, Hải Dươ????g đều xin ý kiến của đoàn chuyên gia y tế và Bộ Y tế về mặt dị???????? ????ễ ????ọc. Nên phong toả ở đâu, cá???????? ???????? ????????ỗ nào phải dựa trên cơ????ở ????ị???????? ????ễ, cơ sở khoa học, tuyệt đối không pho???????? ????????ả ????ự???? đ????an. Chúng tôi quyết định cá???????? ???????? toàn tỉnh là vì sự an toàn của Hải Dươ????g và của cả nước.

Bộ trưởng Y tế bực mình vì cán bộ Hải Dươ????g không cập nhật số liệu là vì diễ???? ????????ế???? ????ị???????? ????????á nhanh

5. Bản thân Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã tỏ sự không hài lòng tại một cuộc họp trực tuyến, khi cán bộ chức năng của Hải Dươ????g báo cáo mà không nắm được số liệu được cập nhật? Đây có phải là một trong những ngu????ê???? ????????ân dẫn tới việc dậ???? ????ị???????? tại tỉnh gặp k????ó ????????ăn?

Đúng là có sự lúng túng của anh em chuyên môn. Khi đó, tình hìn???? ????ị???????? ????ệnh đang diễ???? ????????ế???? ????????anh, số liệu ca F0, F1 thay đổi từng giờ, F2 tăng lên từng phút. Đến lúc Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu phả???? á????h chính xác số liệu mới nhất thì anh em chuyên môn đầu mối cấp sở có sự chưa cập nhật kịp.

Cái đó không phải là phả???? á????h ????ả???? ????ươ???????? thiếu trách nhiệm mà nó cho thấy diễ???? ????????ế???? ????ịch ở đây quá nhanh, ????ả???? ????ươ???????? đang phải đối mặt với khó khăn lớn cần phải được hỗ trợ, chia sẻ.

Những ngày đầu, CDC ????ả???? ????ươ???????? từ năng lực xé???? ????????????iệm chỉ 600 mẫu một ngày, nay tiếp nhận cùng lúc cả chục nghìn mẫu nên đã có những thích nghi hơi chậm. Để kịp thời giữ chân ngườ???? ????????????ễ???? ????à ????????????????ển họ vào khu đ????ề???? ????????ị, CDC đã phải ưu tiên báo cáo ca dươ???????? ????í????h trước. Nhược điểm này, sau đó đã được khắc phục ngay. Hiện CDC có nă???????? ????ự???? ????ét hàng chục ngàn mẫu mỗi ngày.

6. Việc cá???????? ???????? quá nhiều người tại một địa điểm được nhắc tới như một nguyên nhân chính làm tăng c???? ????????????ễm, nay đã phải chuyển 1.800 công nhân tại Chí Linh ra vị trí khác. Ông lý giải về việc này thế nào?

Khẳng định là việc cá???????? ???????? với chúng tôi đã rất kịp thời. Chỉ sau đôi tiếng bà???? ????í????h, chúng tôi quyết định cá???????? ???????? ngay 2.340 công nhân của Công ty Poyun. Sau đó, Chí Linh tiếp tục cá???????? ???????? 6.100 người để “ giữ chân” dòng người có ngu???? ????ơ ????????o này hoà vào cộ???????? đồ???????? ????â???? ????â???? ???????????? ????ị????h.

Với một địa bàn xa như Chí Linh, đối mặt với lượng cá???????? ???????? độ???? ????????ột tăng quá lớn, trong khi đó cơ sở cá???????? ???????? hiện có không có nhiều và đã sử dụng hế???? ????ô???????? ????????ất. Chúng tôi buộ???? ????????ả???? ????ử ????ụng các cơ sở có khả năn???? ????á???????? ???????? như trường nghề Canada để ph???????????? ????????ả công nhân, để thực hiện phương châm tại chỗ.

Tuy nhiên, số lượng người ????á???????? ???????? đông quá, lại đúng trong dịp Tết nên có trường hợp chủ quan đã giao lưu. Điều này tỉnh đã nghiêm túc rút kinh nghiệ????, ????????ấ???? ????????ỉnh, thể hiện ngay việc bố trí phương án ????á???????? ???????? tại Cẩm Giàng sau này.

Chúng tôi đã cho rà ????át và nhận thấy, tại Chí Linh ở những nơi ????á???????? ???????? thông thoáng, đảm bảo 4 người 1 phòng nhưng vẫn có nhiều trường hợp đang F1 thành F0.

Họ đã mang sẵ???? ????ầ???? ????ệnh trong người từ trong nhà máy, và k????ở???? ????????át theo thể trạng từng người chứ không đủ căn cứ khoa học để nói họ bị????â???? ????????é???? ???????????????????? ???????????? ????á???????? ????????.

7. Thưa ông, nhiều ngày qua tại ????ả???? ????ươ???????? vẫn xuất hiện tiếp những c???? ????ươ???????? ????ính và hiện 12/12 huyện, thị, thành phố đều có ca bệ???????? ????????????ến cho nhiều người ng???????? ????????ờ ????ả???? ????ươ???????? càng dậ????, ????ịch cà???????? ????????ang?

Đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định tỉnh hoàn toàn chủ động trong việc phò????????, ????????ố???????? ????ị????h SARS-CoV-2 và tuâ???? ????????ủ ????????????????ê???? ????????ặ???? ????????????ế???? ????ượ???? ????????ố???????? ????ịch mới của Bộ Y tế cũng như Ban Chỉ đạo Trung ương đưa ra.

Vừa qua, TP Chí Linh cũng đã lấy mẫ???? ????????ê???? ????????ệ???? ????ộng 2 phường có ng???????? ????ơ ????????o, với trên 20 nghìn người được xé???? ????????????????ệm thì 100% đều cho kết quả â???? ????ính. Điều đó khẳng định tỉnh đã xác địn???? ????????ú???????? ổ ????ịch ở Công ty Poyun, không còn ????ịch ngoài cộ???????? đồ????????.

Số ca dươ???????? ????í????h có và sẽ còn có tiếp trong thời gian tới, nhưng đều nằm gọn trong kh???? ????á???????? ????????, ph???????????? ????????ả. Vì thế, nhân dân cả nước hãy yên tâm, chúng tôi đang mở rộng xé???? ????????????????ệm để làm sạch ng???????? ????ơ ????â???? ???????????? ????ủ???? ????ị???????? ????ệnh.

Hả???? ????ương đang đúng hướng trong dậ???? ????ị????h

8. Thực tế dịch bệnh tại Hả???? ????ương theo ông có gì khác với các địa phương khác?

Thực tế việc chố???????? ????ị????h tại Hả???? ????ương phức tạp, khó ????????ăn hơn nhiều so với các nơi khác như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội… trước đây.

Bởi lẽ quy mô và loại vir???????? ở ????????ế???? ????????ủng ở Hả???? ????ương với tố???? độ ????â???? ????????n cao gấp nhiều lần dù bệ???????? ????????ông nặng lên.

80% người nhiễ???? ????ệ????h không có triệ???? ????????ứ???????? đ????ển hình. Đối tượ???????? ????????????ễ???? ????à công nhân trẻ, khoẻ nên lại không có biểu hiện lâm sàng nên công tá???? ????????ò???????? ????ị???????? ????à???????? ????????ó ????????ăn.

Hả???? ????ươ???????? ????ù???????? ????????á???? ????ịch trong bối cảnh dịp Tết ở nơi rất đông công nhân, ủ????ệ???????? ????â???? ????ê???? ????ố ????ượng F0, F1 rất lớn.

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo phò???????? ????????ố???????? ????ị????h SARS-CoV-2 Hả???? ????ươ???????? ????????ậ???? đị???????? ổ ????ịch TP Hả???? ????ươ???????? hiện phứ???? ????ạ???? hơn cả ở Cẩm Giàng?

Thông tin này đến hôm nay Hả???? ????ươ???????? hoàn toàn có thể bác bỏ. Chiều tối qua, Công an TP Hả???? ????ươ???????? đã tìm ra được nguồ???? ????â???? ????????????ễ???? của chù???? ???????? ????ệnh mới 4 người trong 1 nhà tại phường Hải Tân.

Kết quả ???????????????? ????ết, xác định rõ nguồ???? ????ây một lần nữa cho thấy chúng tôi đang chốn???? ????ị???????? đú???????? ????ướng và đang phát huy hiệu quả.

9. Hả???? ????ươ???????? sẽ tiếp tục làm gì để có thể dậ???? ????ịch trong thời gian sớm nhất, thưa ông?

Hả???? ????ươ???????? tiếp tục thực hiện chiế???? ????ượ???? ???????????????? ????ết thật nhanh, xé???? ????????????????ệ???? ????????ệ???? ????ộ????????, ????á???????? ????y, khoanh vùng thật gọn để hạ???? ????????ế ????????ấp nhất ả???????? ????ưởng đến điề???? ????????ện phát triển kinh tế, xã hội.

Chố???????? ????ị???????? thành công nhưng không để đến kiệt quệ kinh tế. Vì thế, Hả???? ????ươ???????? nêu quyết tâm hết 15 ngày cá???????? ???????? ????ã ????ộ???? ????????ì ????ị????h sẽ được khống chế hoàn toàn.

Quan tâm nhất của chúng tôi hiện nay là tập trung cao độ dập ????ị????h tại Cẩm Giàng với c????????ế???? ????ược cụ thể là bắt buộc 100% doanh nghiệp tại đây phải đăn???? ????ý ????é???? ????????????????ệm Covid-19 cho công nhân. Nếu công ty nào không tuân thủ thì không cho sản xuất.

Đối với các khu dân cư, Hả???? ????ươ???????? tiến tới ????é???? ????????????????ệm trên diện rộng để lọc sạch mầ???? ????ệ????h.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *