Ăn gì cũng chấm tương ớt, bé 11 tuổi ở Quảng Ninh bị 𝔱hủ𝔫𝔤 dạ dày, BS phải khâ𝔲 kí𝔫: Đừng cho con ăn nữa

Tương ớt đúng là thứ gia vị cần có trong nhiều món ăn. Thế nhưng mà không phải cái gì cũng có thể bỏ tương ớt vào đâu các mẹ. Hơn nữa, tương ớt cũng không hề tốt cho sức khỏe đâu, nó có thể là căn nguyên gây ra nhiều bệnh, nhất là về dạ dày đấy ạ.

Như trường hợp một em bé ở Quảng Ninh mà báo chí mới đưa tin gần đây. Khổ, cũng vì thói quen thích ăn tương ớt thôi mà thành ra bị ????hủ???????? dạ dày, phải nhập viện cấp cứu đó.

Bé trai 11 tuổi bị thủng dạ dày chỉ vì ‘mê tít’ món tương ớt

Theo thông tin từ Khoa Ngoại tiêu hóa và Tổng hợp, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển – Uông Bí cho biết: Các bác sĩ đơn vị này vừa tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho một bệnh nhi bị ????????ê???? ????????é???? dẫn tới ????hủ???????? dạ dày. Bé trai này tên là Đ.T.D (11 tuổi, ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Gia đình bệnh nhi cho biết: Sau khi ăn tối xong, bé D bất ngờ có biểu hiện đ???????? bụng dữ dội quanh rốn, cơn đau lan dần ra khắp bụng, ????ôn 3 lần ra dịch tiêu hóa.

Thấy vậy, gia đình đưa con đến Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều kiểm tra. Sau đó, nhân viên y tế đã chuyển bé lên Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

Kết quả chụp X-quang tại bệnh viện cho thấy bé bị ????hủ???????? tạng rỗng. Bệnh nhi cũng được chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu. Khi phẫu thuật, các bác sĩ thấy mặt trước hành tá tràng của bé có một lỗ ????hủ???????? với đường kính khoảng 0,7cm, quanh ổ ????????é???? bị xơ chai. Vì vậy, bác sĩ phải tiến hành khâ???? kí???? lỗ ????hủ????????, đặt ống dẫn lưu cùng đồ và dẫn lưu dưới gan phải cho bệnh nhân.

Tìm hiểu về tiền sử của bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện cậu bé có chế độ học tập, sinh hoạt khá điều độ. Tuy nhiên, mẹ cậu bé cho biết, bé D rất thích tương ớt nên thường xuyên chấm đủ thứ đồ ăn với tương ớt.

Theo các bác sĩ ở BV Việt Nam Thụy Điển Uông Bí thì tình trạng trẻ em mắc bệnh lý về dạ dày gây biến chứng thủng dạ dày tá tràng không hề hiếm. Gần đây khoa cũng tiếp nhận rất nhiều trẻ nhập viện cấp cứu vì bệnh này. Nguyên nhân thì có rất nhiều như: thói quen ăn đồ cay nóng (tương ớt, gà chiên cay, mì cay), ăn nhanh không nhai kỹ, ăn không đúng bữa, bỏ bữa, chế độ sinh hoạt không điều độ…


Ngoài việc gây đau dạ dày dẫn tới ????hủ???????? ruột, việc ăn nhiều tương ớt còn tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại. Vì thế, bạn nên hạn chế cho con trẻ ăn thứ gia vị này.

Các tác hại khác của việc thường xuyên ăn nhiều tương ớt, các mẹ nên hạn chế cho con ăn nhé

+ Nóng trong người:

Việc ăn quá nhiều tương ớt sẽ khiến bạn bị nóng trong dễ gặp hiện tượng phỏng miệng, lở miệng, nổi mụn nhọt, nóng rát vùng dạ dày, nóng rát ở hậ???? ????ô???? khi đi vệ sinh…

+ Ảnh hưởng tới thai nhi (nếu đang mang thai):

Đối với phụ nữ đang mang thai thì việc ăn cay không gây hại tới sức khỏe của mẹ. Thế nhưng nó lại có thể khiến em bé bị dị ứng sau này. Bé sinh ra dễ bị rôm sảy, nóng trong người. Ngoài ra, phụ nữ đang cho con ti mà ăn cay quá sẽ ảnh hưởng tới trẻ qua sữa, mẹ dễ bốc hỏa, con hay quấy khóc.

+ Khó ngủ, rối loạn giấc ngủ:

Sau khi ăn tương ớt cay, nhiệt độ cơ thể sẽ vô tình tăng lên và ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Lý do là vì khi cơ thể bị nóng do nhiệt độ tăng thì bạn rất khó để đi vào giấc ngủ. Do đó, bạn không nên ăn tương ớt hay ớt vào buổi tối.

+ Mất cảm giác ngon miệng:

Việc bạn ăn nhiều tương ớt sẽ khiến các gai vị giác của lưỡi bị quá tải do phải tiếp nhận nhiều k.í.c.h t.h.í.c.h. Vì thế bạn có thể bị mất hoặc giảm khả năng phân biệt các vị. Chính vì vậy, nếu bạn là fan của những món ăn cay thì cũng chỉ nên ăn 2 – 3 lần/tuần mà thôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *