5 tuổi không biết mặt cha, mẹ đi thì biệt tích, bé gái chưa được đặt tên, không giấy khai sinh: Chấu rất muốn được gặp mẹ

Đã 5 tuổi, bé Bống không biết mặt cha, mẹ thì bỏ đi biệt tích lúc Bống 2 tuổi không biết còn sống hay đã ᴍất, em chưa được làm giấy khai sinh, chưa được đặt tên, chưa một lần được đến trường.

Bé Bống 5 tuổi, trú xóm 13, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Suốt 3 năm nay, Bống ở với người chị họ. Mẹ Bống gửi bé rồi đi biệt tích, Bống chưa một lần gặp lại mẹ. Cứ buổi chiều đến, Bống lại ngồi trước hiên nhà, gương mặt em buồn bã hướng về đầu ngõ như chờ đợi. Phải rồi, từ lúc 2 tuổi Bống đã phải xa mẹ, mẹ vẫn chưa về đón Bống.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Lý và anh Trần Đức Thuận (40 tuổi) là người đang cưu mang bé Bống. Theo lời chị Lý chia sẻ thì, 4 năm trước chị Hồ Thị Hóa (37 tuổi, mẹ bé Bống) sau nhiều năm mất tích bí ẩn, đã bất ngờ trở về cùng đứa bé khoảng hơn 1 tuổi.

Chị Hóa cho biết chị qua Trung Quốc làm ăn và chung sống với một người đàn ông bản địa. Sau khi bé Bống ra đời được hơn 1 tuổi thì người đàn ông này sinh thói rượu chè và bỏ đi theo người đàn bà khác. Chị Hóa ôm con trở về và ở nhờ nhà chị Lý (chị Hóa là em cùng cha khác mẹ của mẹ chị Lý).

“Dì Hóa là em (cùng cha khác mẹ) của mẹ tôi. Sau ngày trở về, ông bà ngoại tôi đều đã mất, mẹ con dì ấy xin ở nhờ nhà của vợ chồng tôi. Khi bé Bống được 2 tuổi thì dì ấy gửi nhờ tôi chăm sóc để qua Trung Quốc giải quyết một số công việc rồi sẽ trở về liền”, chị Lý chia sẻ.

Từ ngày mẹ bỏ đi, bé Bống được vợ chồng chị Lý cưu mang, chăm sóc. Họ vẫn hi vọng chị Hóa sẽ sớm trở về để làm chỗ dựa cho con. Vậy mà đã 3 năm trôi qua cũng là chừng ấy thời gian Bống chưa được gặp lại mẹ, không được mẹ hỏi thăm dù chỉ là một cuộc điện thoại ngắn ngủi. Chẳng ai biết chị Hóa ở đâu, còn sống hay đã ᴍất.

“Bống là tên chúng tôi gọi ở nhà chứ bé vẫn chưa được đặt tên. Đã 5 tuổi nó vẫn chưa được làm giấy khai sinh, chưa được đi học như những đứa trẻ cùng lứa. Vợ chồng tôi ít chữ, nhiều lần muốn làm giấy khai sinh để nó có cơ hội đến trường nhưng không biết làm thế nào”, anh Trần Đức Thuận cho biết.

Kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào hai sào ruộng. Ngoài 6 đứa con (nhỏ nhất mới lên 2 tuổi) vợ chồng chị Lý còn phải cưu mang bé Bống khiến cho cuộc sống càng thêm khó khăn.

Biết hoàn cảnh của bé Bống, nhiều người khuyên chị Lý nên gửi vào làng trẻ SOS nhờ nuôi dưỡng. Thế nhưng, thương đứa trẻ còn quá nhỏ đã phải gánh chịu quá nhiều bất hạnh, vợ chồng chị Lý lại không đành. Họ chỉ hi vọng sớm làm được giấy khai sinh để sắp tới cho Bống đi học, đợi ngày người mẹ trở về.

Những lời nói của bé Bống khiến ai nghe cũng thấy xót lòng: “Cháu rất muốn được gặp mẹ. Nếu mẹ về thì cháu sẽ có mẹ như các bạn, sẽ được đi học nữa. Cháu sẽ ngồi đây đợi mẹ”.

Mới 5 tuổi nhưng bé Bống đã trải qua một thời gian dài thiếu vắng tình thương yêu và chăm sóc của cha mẹ, mịt mù tương lai. Cuộc sống của đứa trẻ bất hạnh này cần lắm sự đồng cảm, yêu thương của mọi người.

Chỉ mong ở một nơi xa nào đó, mẹ bé Bống được bình an và còn nhớ đến đứa con bé bỏng tội nghiệp để rồi quay trở về nhà, để bé được sống trong tình yêu thương của mẹ, được mẹ ôm ấp, chăm sóc vỗ về, rồi con sẽ được làm giấy khai sinh, được đến trường như chúng bạn. Rồi con sẽ thỏa nỗi nhớ mong suốt 3 năm đằng đẵng phải xa mẹ, xa vòng tay của mẹ. Mong lắm thay!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *