Vị trí Libero trong bóng chuyền là vị trí sẽ thi đấu như thế nào?

Vị trí Libero trong bóng chuyền là một trong số những vị trí thi đấu rất quan trọng. Những người chơi ở vị trí này là nhân tố không thể thiếu trong mỗi đội bóng.

Ví trí Libero trong bóng chuyền là gì ?

Mỗi một đội bóng chuyền đều có nhiều vị trí, trong số đó khán giả sẽ chú ý đến một màu áo khá khác biệt so với những người còn lại. Và đó chính là cầu thủ chơi Libero, vị trí bóng chuyền cực kỳ quan trọng.

Có thể hiểu một cách đơn giản Libero chính là chuyên gia phòng thủ của toàn đội. Họ đảm nhiệm tất cả những gì để bảo vệ sân nhà và hỗ trợ đồng đội. Đặc biệt ở chỗ chuyên gia phòng thủ Libero chỉ có nhiệm vụ duy nhất là phòng thủ. Và không được phép có những cú đánh tấn công như các vị trí khác. Kể cả khi hoán đổi vị trí trong bóng chuyền cũng vậy.

Vậy nên có thể hiểu vị trí Libero trong bóng chuyền chính là cầu thủ chuyên chơi phòng thủ. Vì vậy họ cần phải có phản xạ cực kỳ nhanh nhạy, tinh mắt nhìn ra ý đồ tấn công của đối thủ.

Hãy để ý những người chơi ở vị trí Libero thường có thân hình nhỏ con hơn so với đồng đội. Nhưng họ lại di chuyển cực kỳ nhanh hay nhiều pha lăn xả để cứu bóng. Đây có thể coi là yếu tố cần và đủ của một Libero chuyên nghiệp.

Tìm hiểu về Libero bóng chuyền

Mỗi một cầu thủ lại có nhiệm vụ khác nhau trên sân, cùng tìm hiểu vị trí Libero trong bóng chuyền có nhiệm vụ gì nhé.

Nhiệm vụ của vị trí Libero bóng chuyền

Với mỗi cầu thủ trên sân lại có một nhiệm vụ riêng biệt. Và Libero chỉ tập trung vào một điều duy nhất. Đó là làm sao để cản phá những cú đánh tấn công của đối thủ. Hỗ trợ đồng đội để cùng giúp cho đội nhà đạt được chiến thắng nhanh nhất.

Mỗi vị trí Libero trong bóng chuyền đều phải thực hiện đỡ bước 1, chuyền đến cho chuyền 2. Họ thực hiện những cú đệm đỡ, chuyền bóng trước những cú tấn công của đối thủ. Vị trí bóng chuyền này luôn phải nhìn theo hướng bóng để có thể xông lên cản bóng tấn công bất kỳ lúc nào. Thân hình nhỏ con cũng là một lợi thế để tốc độ di chuyển của họ được nhanh hơn. Những cú bật cao và nhẹ sẽ theo hướng bóng một cách chính xác.

Đặc biệt theo luật quy định Libero không được tấn công mà chỉ có nhiệm vụ phòng thủ duy nhất. Họ cũng không được quyền phát bóng nên thường cầu thủ này sẽ đứng ở khu vực phía sau. Ngoài đỡ bước 1 còn có nhiệm vụ hỗ trợ cho các đồng đội khi đệm đỡ bóng.

Trang phục của Libero

Như đã nói ở trên, người nào chơi ở vị trí Libero có màu trang phục khá khác biệt so với đồng đội. Vẫn là trang phục áo thun, quần đùi như bình thường. Nhưng cả đội sẽ mặc theo màu đồng phục thi đấu, còn Libero sẽ mặc màu khác. Tại sao lại có sự khác biệt như vậy về màu trang phục ?

Cũng giống như thủ môn trong bóng đá vậy, những người chuyên phòng thủ sẽ có sự khác biệt để phân biệt với các vị trí còn lại. Libero có thể mặc áo khác màu, khác kiểu, nhưng vẫn phải có kiểu đánh số và ghi tên giống với đồng đội. Như vậy khán giả và trọng tài sẽ dễ nhận biết các vị trí trên sân. Có thể theo dõi những đường bóng một cách chính xác theo từng vị trí.

Cách thay vị trí Libero

Hoán đổi vị trí trong bóng chuyền khá đặc biệt, và cách thay vị trí Libero trong bóng chuyền ra/vào sân cũng vậy. Ngoài việc khác màu trang phục thì họ cũng có quyền ra/vào sân khá khác biệt. Cầu thủ chơi ở vị trí này có thể ra vào sân một cách tự do mà không cần thông báo hay dừng trận đấu.

Thậm chí Libero còn không bị giới hạn số lần ra vào. Họ có thể liên tục ra sân rồi lại vào, miễn sao giữa 2 lần thay đổi phải cách nhau 1 pha bóng. Cần đặc biệt lưu ý điều này nếu không sẽ bị trọng tài tính là một lỗi. Và có thể còn bị phạt điểm nếu không tuân thủ, hoặc thay người sai vị trí.

Trên đây là một số thông tin về vị trí Libero trong bóng chuyền. Họ có cách thi đấu đặc biệt, nhưng lại là yếu tố rất quan trọng của đội bóng. Những đội sở hữu Libero dày dặn kinh nghiệm là lợi thế cực kỳ lớn, giống như có được vị trí thủ môn giỏi vậy.

Theo:tmware.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *