50 triệu liệu có đủ để xây nhà cấp 4 đơn giản, diện tích nhỏ hẹp?

Xây nhà luôn là mơ ước của rất nhiều người dù kinh tế vẫn còn hạn hẹp. Bài toán được đặt ra là: với chi phí xây dựng 50 triệu đồng, liệu gia chủ có hoàn thiện được ngôi nhà của mình hay không?

(Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo và đưa ra ý tưởng, sẽ có sự chênh lệch nhất định giữa giá cả xây dựng, chi phí vật liệu, nhân công… giữa các vùng miền).

 

 

Mẫu nhà cấp 4 với thiết kế 1 tầng đơn giản có thể khả thi để xây dựng

1. Những khoản chi phí để xây nhà cấp 4

Dù nhà to hay nhỏ, nhiều tiền hay ít tiền, khi xây dựng nhà, gia chủ cần nắm rõ các hạng mục xây dựng, ước tính được mức chi phí cơ bản và dự trù phát sinh.

– Chi phí làm mặt bằng

Phần móng phải được thi công thô kỹ càng vì đây là phần cốt lõi, đảm bảo an toàn cho cả ngôi nhà trong suốt thời gian sử dụng. Nếu là nhà phố hoặc xây lại trên nền nhà cũ sẽ tốn chi phí tháo dỡ và san lấp mặt bằng. Gia chủ có thể tự đào và đổ móng nhà, sau khi đóng xong chỉ cần đổ bê tông dày cỡ 20cm.

– Chi phí xây dựng phần thô

Chi phí xây dựng cho phần thô bao gồm cả vật tư và nhân công. Với chi phí thấp, bạn nên cân nhắc lựa chọn giữa mua vật liệu mới hay chọn lựa từ những đồ đã qua sử dụng. Phần nhân công có thể thuê thợ làm công theo ngày và phụ giúp thợ trong quá trình xây dựng.

 

Cũng giống như những ngôi nhà khác, nhà cấp 4 với chi phí 50 triệu cũng cần có đầy đủ các hạng mục

– Chi phí thi công hoàn thiện

Hạng mục này bao gồm chi phí vật tư, nhân công lắp đặt hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, tô trát, ốp lát gạch. Lắp ráp cửa, cầu thang, trang thiết bị thiết kế nhà vệ sinh, thi công trần, chống thấm, chống ẩm…

– Chi phí nội thất

Bao gồm chi phí mua đồ thiết kế nội thất, vận chuyển, sắp xếp vào trong nhà. Nếu gia đình nào đã có sẵn đồ nội thất thì có thể bỏ qua hạng mục này.

– Chi phí phát sinh

Trong quá trình xây dựng nhà sẽ có những phát sinh bắt buộc. Gia chủ cần đảm bảo sau khi tính toán những khoản chi phí vẫn có dự phòng từ 10-20% ngân sách cho những yếu tố phát sinh trong quá trình thi công.

Thiết kế đơn giản nhưng nhờ mặt tiền cửa chính rộng rãi tạo không gian sống thoáng mát, không bí bách chật hẹp

2. Làm sao để xây nhà cấp 4 với 50 triệu?

Từ những thông tin về các khoản chi phí xây dựng nhà cấp 4, các gia chủ đều có thể thấy rằng rất khó để sở hữu một ngôi nhà khang trang và đầy đủ tiện nghi chỉ với 50 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng ta có thể tận dụng nguyên vật liệu, trang thiết bị cũ và nhân công… để giảm chi phí. Cụ thể như sau:

– Giảm diện tích: Điều đầu tiên bạn phải tính đến đó chính là lựa chọn diện tích phù hợp. Với 50 triệu đồng, diện tích từ 30-35m2 là phù hợp.

– Giảm chi phí vật liệu: Bạn có thể lựa chọn những loại vật liệu rẻ tiền nhưng đảm bảo được chất lượng. Có một số vật liệu bắt buộc phải chọn loại có chất lượng đó là vật liệu làm móng, cột, dầm, xà. Bởi vì đây là những phần quyết định độ vững chắc của ngôi nhà. Hãy cân nhắc tái sử dụng những vật liệu cũ để giảm chi phí xây nhà. Nếu chi phí vật liệu phát sinh hơn dự tính, bạn có thể bỏ qua phần tô trát tường nhà, sàn nhà cáng bê tông thay vì lót gạch.

– Giảm chi phí nhân công: Không nên chọn cách khoán công trọn gói mà hãy khoán công nhật. Nếu bạn có thời gian hãy góp công vào việc xây dựng, làm thợ phụ để giảm chi phí. Chi phí nhân công chỉ tốn khoảng 15 triệu đồng nếu tận dụng tốt.

– Giảm chi phí nội thất: Chỉ cần những món đồ đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt, tận dụng đồ nội thất cũ. Như vậy bạn sẽ không tốn quá nhiều chi phí cho đồ nội thất mà giúp không gian thoáng đãng, rộng rãi hơn. Hạng mục này bạn nên cân nhắc chi 5 triệu đồng để mua đồ nội thất thiết yếu.

Đối với những phần quyết định đến độ vững chắc của ngôi nhà vẫn phải ưu tiên sử dụng vật liệu tốt, đảm bảo

Như vậy, với 50 triệu đồng, gia chủ sẽ sử dụng 35 triệu đồng để chuẩn bị vật tư, nội thất và 15 triệu đồng tiền nhân công. Bên cạnh đó, các gia đình cũng nên cố gắng tự túc, tự tham gia vào quá trình xây dựng để giảm thiểu tối đa chi phí xây dựng căn nhà.

Bản vẽ mặt bằng nhà cấp 4 tham khảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *