VĐV bóng chuyền 2,46m cao nhất thế giới, bảo vệ thành công tấm HCV tại Paralympic

Morteza Mehrzad cùng tuyển bóng chuyền nam Iran giành HCV Tokyo 2020 sau chiến thắng 3-1 trước Ủy ban Paralympic Nga trong trận chung kết tối 4/9.

Ưu thế thể hình khi cao 2,46 m giúp Morteza Mehrzad (ngoài cùng bên trái) ghi 28 điểm trong trận chung kết, góp công lớn giúp tuyển bóng chuyền nam Iran hạ Ủy ban Paralympic Nga sau 4 set với các tỷ số 25-21, 25-14, 19-25, 25-17.

Mehrzad giành tấm HCV thứ hai liên tiếp tại các kỳ Thế vận hội. Tại Rio 2016, anh cùng đồng đội vượt qua Bosnia & Herzegovina trong trận chung kết.

Mehrzad là vận động viên cao nhất lịch sử các kỳ Paralympic và là một trong những người cao nhất thế giới. Anh là nhân tố quan trọng trong đội hình Iran khi liên tục là tay đập ghi điểm hàng đầu.

Tại Tokyo 2020, Mehrzad cùng đồng đội thể hiện sức mạnh khi có chiến thắng dễ 3-0 tại vòng bảng trước Brazil, Đức và Trung Quốc cũng như trước Bosnia & Herzegovina ở bán kết. Iran chỉ nhận set thua duy nhất ở trận tranh HCV.

Ưu thế thể hình còn giúp Mehrzad trở thành bức tường vững chắc mỗi khi ở cầu trên. Sau 5 trận, tay đập này ghi tổng cộng 80 điểm, dẫn đầu danh sách các vận động viên ghi nhiều điểm nhất.

Mehrzad được ví như “người khổng lồ” do bị rối loạn hormone tăng trưởng. Năm 16 tuổi, anh gặp tai nạn xe đạp, ảnh hưởng đến xương chậu, khiến chân phải không phát triển bình thường và ngắn hơn chân trái khoảng 20 cm.

Anh bắt đầu chơi bóng chuyền năm 2015 và nhanh chóng có mặt trên tuyển quốc gia Iran. Mehrzad cùng đồng đội liên tục thâu tóm các danh hiệu tại Paralympic Rio 2016, giải vô địch thế giới 2018, Asian Para Games 2018 và giờ là Paralympic Tokyo 2020.

Trong lễ khai mạc Paralympic Tokyo, khán giả dễ dàng nhận ra Mehrzad bởi chiều cao vượt trội khi anh cùng các thành viên Đoàn Iran tham gia diễu hành. Tấm HCV ở môn bóng chuyền nam giúp Iran đứng thứ 12 trên bảng tổng sắp với 12 HCV, 11 HCB và 1 HCĐ sau khi kết thúc ngày thi đấu 4/9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *