“Mẹ mìn” bắt cóc bé trai 2 tuổi ở Bắc Ninh bật khóc khi bị tuyên án 5 năm tù

Thấy bé Nguyễn Cao Gia Bảo (2 tuổi) đang chơi ở công viên Nguyễn Văn Cừ (TP. Bắc Ninh), Nguyễn Thị Thu đã bắt cóc cháu bé rồi chở cháu đến tỉnh Tuyên Quang thì bị bắt giữ. Sáng 30/10, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên xét xử đối tượng về hành vi “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”.

Sáng 30/10, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, quê tại phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) về hành vi “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”.

Nạn nhân trong vụ việc là cháu Nguyễn Cao Gia Bảo (2 tuổi, TP. Bắc Ninh).

Vụ bé 2 tuổi bị bắt cóc tại Bắc Ninh: Thủ phạm khai bắt cháu về để nuôi

7h30, Ghi nhận của chúng tôi tại Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh, bố mẹ cháu Nguyễn Cao Gia Bảo đã có mặt tại đây từ sớm để chuẩn bị tham dự phiên xét xử.

Trước phiên xét xử, gia đình cháu bé mong muốn các cơ quan chức năng xét xử nghiêm minh để đòi lại công bằng cho cháu và răn đe xã hội. Tránh xảy ra các vụ việc tương tự gây hoang mang lo lắng cho gia đình và xã hội.

Anh Nguyễn Văn Hưng (37 tuổi, ở phường Khúc Xuyên, TP. Bắc Ninh) – bố cháu Bảo, cùng vợ đến phiên xét xử

Các công tác chuẩn bị tại phòng xử án đang được hoàn thiện trước khi phiên xét xử diễn ra

Bố mẹ cháu Bảo tại phiên toà

Anh Đặng Văn Bằng (33 tuổi, ở Tuyên Quang) đến làm các thủ tục để chuẩn bị cho phiên toà. Trước đó, Bằng được xác định là người yêu của bị cáo Nguyễn Thị Thu

Nhiều phóng viên, nhà báo của các cơ quan truyền thông, báo chí đã có mặt từ sớm để tác nghiệp tại phiên toà

8h50, Bị cáo Nguyễn Thị Thu được lực lượng chức năng áp giải đến trước phiên toà.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu trước phiên xét xử

 

8h55, HĐXX đọc tuyên bố khai mạc phiên toà.

HĐXX đọc tuyên bố khai mạc phiên toà

Nguyễn Thị Thu tại bục khai của bị cáo

9h00, HĐXX xét hỏi danh tính bị cáo Nguyễn Thị Thu. Trong phần xét hỏi danh tính, bị cáo Thu không trả lời được nhiều câu hỏi về thông tin liên quan đến mình.

Bị cáo Thu khai có 1 người con, tuy nhiên khi HĐXX đặt câu hỏi về ngày tháng năm sinh của con bị cáo, Thu trả lời: “Bị cáo không nhớ”. Do bị cáo không nhớ ngày tháng năm sinh của con nên trước toà, HĐXX cho biết, theo hồ sơ pháp lý, con bị cáo sinh năm 2010.

Trong phiên toà này, bị cáo Thu không mời luật sư bào chữa.

Bị cáo Thu khai thông tin trước HĐXX

9h10, Đại diện VKS nhân dân tỉnh Bắc Ninh đọc cáo trạng vụ án.

Đại diện VKS đọc cáo trạng vụ án

9h30, HĐXX xét hỏi bị cáo Thu.

Trước toà, Thu khai quen biết anh Bằng qua mạng xã hội. HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi trước đó Thu đã kết hôn với chồng năm bao nhiêu? Tuy nhiên, bị cáo Thu tiếp tục trả lời: “Bị cáo không nhớ”.

HĐXX xét hỏi bị cáo Thu

Bị cáo Thu khai, sau khi quen biết anh Bằng, 2 người đã về chung sống với nhau. Sau khi có thai với anh Bằng, 2 người tổ chức hôn lễ nhưng sau đó thai nhi bị hỏng.

Khai trước toà, anh Bằng cho biết thời điểm quen Thu, anh không biết Thu đã có gia đình. Sau khi phát hiện ảnh của Thu chụp chung với chồng là anh H. thì anh Bằng mới biết Thu đã lập gia đình.

Khi phát hiện Thu đã có chồng, anh Bằng đã nói chuyện với chồng bị cáo Thu. Anh Bằng trao đổi với Thu rồi quyết định để Thu về quê nhà giải quyết, việc sống chung với ai là do Thu lựa chọn.

10h, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Thu.

Bị cáo Thu khai nhận, sau khi nói dối anh Bằng về quê giải quyết ly hôn với chồng. Bị cáo đã đến tỉnh Lạng Sơn để sinh sống với một người đàn ông khác. Về việc phát hiện có thai khoảng năm bao nhiêu thì bị cáo Thu không nhớ. Do vậy HĐXX cho biết, theo lời khai anh Bằng, 2 người phát hiện có thai vào khoảng đầu năm 2019.

Anh Bằng trả lời câu hỏi của HĐXX

Trả lời trước HĐXX, bị cáo Thu cho rằng sau khi sinh con được 5 ngày thì con tử vong do sinh non. Sau đó, bị cáo trốn khỏi Bệnh viện tỉnh Lạng Sơn. Do không làm thủ tục xuất viện nên con bị cáo không có giấy chứng sinh. Sau đó, Thu tiếp tục nói dối anh Bằng rằng con vẫn khoẻ mạnh.

HĐXX đặt câu hỏi: “Sau thời gian đó, anh Bằng có đòi thăm nom con không?”, Thu trả lời: “Bị cáo không cho gặp vì con đã mất rồi, bị cáo chụp ảnh những đứa trẻ khác để gửi anh Bằng vì muốn níu kéo tình cảm”.

Khai nhận trước HĐXX về nguyên nhân bắt cóc cháu Gia Bảo, bị cáo Thu khai nhận: “Bị cáo không được minh mẫn, bị cáo cũng không biết. Bị cáo bắt cóc cháu bé về để giả làm con chung của bị cáo với Bằng”.

Về quá trình bắt cóc cháu Gia Bảo, bị cáo Thu khai nhận, trước khi bắt cháu bé, bị cáo đã từng đi qua công viên Nguyễn Văn Cừ nên biết tại đây có nhiều trẻ em.

“Ngày 21/8, bị cáo gọi cháu bé 2 lần là ‘cháu ơi, cháu ơi’, thì cháu lại gần bị cáo. Khi cháu bé đến thì bị cáo đưa cháu ra ngồi lên xe máy, cháu bé không có phản ứng gì. Sau khi lên xe, bị cáo để cháu bé đứng 2 chân ở trước xe rồi quay mặt lại ôm bị cáo. Bị cáo đưa cháu về cho cháu tắm rồi cho ăn, cháu không khóc gì, sau đó bị cáo dỗ cháu ngủ”, Thu trả lời HĐXX.

Thu khai rằng, trong suốt thời gian ở gần Thu, bé Gia Bảo không khóc lóc hay đòi hỏi gì. “Sáng sớm hôm sau, bị cáo cho cháu bé ra Hà Nội bằng xe anh Bằng. Lúc đi cho cháu ngồi ở trước, bị cáo lấy áo chống nắng choàng tay của bị cáo buộc bé Gia Bảo ở sau lưng. Khi gặp anh Bằng bị cáo nói cháu bé là con, lúc này cháu bé cũng tỉnh ngủ”, Thu khai nhận.

10h15, HĐXX đặt câu hỏi với anh Bằng.

HĐXX đặt câu hỏi: “Sau khi Thu đưa bé Gia Bảo xuống Hà Nội gặp, hai người đã trao đổi gì?”, anh Bằng trả lời: “Thu đưa đến bảo đây là con, lúc đó tôi cũng không hỏi do trời mưa nên đưa về phòng luôn. Về phòng tôi hỏi con đã ăn gì chưa? Hỏi gì bé cũng không trả lời nên tôi đi mua đồ ăn về cho mọi người.

Lúc Thu có bảo chào bố đi con, có mấy lần cháu bé cũng gọi bố và chào bố. Cháu không hay nói, không khóc lóc hay đòi hỏi gì, toàn ngồi chơi 1 mình”.

Trước toà, anh Bằng cho rằng cũng đã cảm thấy có linh cảm, không chắc chắn cháu bé là con mình: “Trong ảnh cháu bé đeo khuyên tai, không có nốt ruồi, ngoài thì có nốt ruồi và không đeo khuyên tai. Tôi cũng nói chuyện và cãi nhau với Thu một lúc. Sau đó tôi có nói rằng thứ 2 đi xét nghiệm về sẽ biết. Thu vẫn khẳng định bảo con của mình rồi bảo đi xét nghiệm dù con của ai Thu vẫn mang cháu về Cao Bằng”, anh Bằng trả lời trước HĐXX.

10h30, HĐXX đặt câu hỏi với anh Nguyễn Văn Hưng

Về thời điểm cháu Gia Bảo mất tích, anh Hưng cho rằng, sau khi ngồi quán nước vẫn nhìn thấy bé Gia Bảo nhưng sau 5-7 phút thì đã không thấy bé đâu. Sau khi được đưa về nhà, hiện tại, sức khỏe của cháu bé đã ổn định.

“Sau khi đưa cháu về, cháu khá mệt, ngủ nhiều. Một thời gian sau, cho cháu xem lại clip về vụ việc, nhìn thấy đối tượng thì cháu tỏ ra sợ hãi, cháu đòi ba tắt cái đó đi và đòi ba mở sang chương trình khác. Cháu cũng có sự lảng tránh hơn, giờ người lạ đòi bế và chơi cùng là cháu không chơi. Sau khi về nhà nghỉ ngơi, sức khoẻ cháu cũng đã ổn định, không có vấn đề gì”, anh Hưng nói trước toà.

Về phần bồi thường thiệt hại, gia đình bé Gia Bảo không đòi hỏi bồi thường gì: “Gia đình chỉ mong muốn toà án xét xử đúng người đúng tội, gia đình không yêu cầu gì thêm”, anh Hưng trả lời trước HĐXX.

10h40, Trả lời trước HĐXX, bị cáo Thu đồng ý với cáo trạng của đại diện VKS và không có ý kiến gì thêm.

Bị cáo Thu đồng ý với cáo trạng của đại diện VKS

10h45, HĐXX yêu cầu Đại diện VKS chuyển sang phần luận tội.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Thu đủ tuổi và năng lực để chịu trách nhiệm hình sự nhưng vì tình cảm cá nhân vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội, coi thường pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về tội “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”.

Trong vụ án này, bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra, bị cáo tỏ ra ăn năn, thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Xét thấy, hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét, xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu về tội “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi” mức xử phạt từ 4 năm 6 tháng tù – 5 năm 6 tháng tù giam.

11h, HĐXX kết thúc phần luận tội.

Trước khi HĐXX vào phần nghị án, bị cáo Thu được phép nói lời sau cùng. “Cho bị cáo xin lỗi nhân thân bị hại”, bị cáo Thu nói.

Bị cáo Thu gửi lời xin lỗi đến gia đình cháu Gia Bảo

11h30, HĐXX tuyên án.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu bị tuyên án 5 năm tù giam về tội “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”.

Bị cáo Thu bị tuyên án 5 năm tù giam về tội “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”

HĐXX đọc tuyên bố kết thúc phiên toà, bị cáo Nguyễn Thị Thu được lực lượng chức năng áp giải rời khỏi phòng xử án di chuyển đến nơi giam giữ.

Bị cáo Thu bật khóc khi rời phòng xử

Trước đó, chiều 21/8, Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Hưng (37 tuổi, ở phường Khúc Xuyên, TP. Bắc Ninh) về việc con trai là cháu Nguyễn Cao Gia Bảo mất tích tại công viên Nguyễn Văn Cừ.

Ngay sau đó, đơn vị tổ chức các lực lượng tìm kiếm cháu bé tại công viên và khu vực xung quanh nhưng không có kết quả. Chiều 22/8, lực lượng chức năng phát hiện hình ảnh một phụ nữ mặc quần đen, áo trắng, đi xe máy đèo theo đứa trẻ có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, nghi phạm bắt cóc cháu Gia Bảo là Nguyễn Thị Thu.

Đối tượng Nguyễn Thị Thu bị bắt giữ sau khi bỏ trốn đến tỉnh Tuyên Quang

Thu thuê trọ ở phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh, khi công an ập đến kiểm tra thì người phụ nữ này đã rời khỏi đây. Trong phòng trọ công an phát hiện bộ quần áo của bé Gia Bảo.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Bắc Ninh cử một tổ công tác tới huyện Yên Sơn, (tỉnh Tuyên Quang), nơi Thu tạm trú để xác minh. Tại đây cơ quan chức năng xác định Thu đã đưa cháu bé về nhà người yêu là Đặng Văn Bằng (33 tuổi, ở Tuyên Quang).

Khoảng 21h30 ngày 22/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã ập vào nhà Bằng, giải cứu an toàn cháu Gia Bảo và bắt giữ Nguyễn Thị Thu.

Tại cơ quan công an, bước đầu Thu khai nhận đã bỏ đi khỏi địa phương 2 năm nay. Đầu năm 2019, Thu sinh con trai nhưng sau 1 tháng thì con bị ốm, chết.

Do muốn quay lại ở với Bằng nhưng cần phải có một đứa con trai, nên Thu nảy sinh ý định bắt cóc trẻ con có độ tuổi gần giống con mình để mang về và nói dối với Bằng đó là con của Bằng và Thu. Sau đó, người này đã bắt cóc cháu Gia Bảo.

Đến sáng 25/8, Công an tỉnh Bắc Ninh chính thức ra lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, tổ 5, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) về hành vi “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *