Chân dung đại gia chơi toàn xe cổ chuẩn bị nắm giữ chức chủ tịch đội bóng xứ Thanh

Đại gia chơi xe cổ, doanh nhân Cao Tiến Đoan được đồn đoán là người nắm giữ chức vụ Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa thay cho bầu Đệ.

Nhiều nguồn tin cho rằng ông Nguyễn Văn Đệ (bầu Đệ) xin rút khỏi cương vị Chủ tịch CLB Thanh Hóa. Khả năng cao người thay thế bầu Đệ sẽ là doanh nhân Cao Tiến Đoan, sinh năm 1960, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bất động sản Đông Á Thanh Hóa (EIC).

Chính vì thế, cái tên Cao Tiến Đoan đang được những người hâm mộ CLB Thanh Hóa quan tâm và mong chờ một làn gió mới từ nhân sự “có khả năng” trở thành người kế nhiệm bầu Đệ.

Doanh nhân Cao Tiến Đoan sinh năm 1960, khởi nghiệp thầu xây dựng từ năm 21 tuổi. Năm 1996, ông Đoan thành lập Cty Bất động sản – Tư vấn Xây dựng Đông Á (Đông Á). Tới nay, từ số vốn vài trăm triệu, tài sản của Doanh Nghiệp đã lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Là một nhà kinh doanh thành đạt song niềm đam mê xe cổ của ông cũng khiến mọi người không khỏi giật mình.

Nói đến Tập đoàn Bất động sản Đông Á Thanh Hóa (EIC) và các dự án hàng nghìn tỷ thì giới Doanh nhân nhiều người biết. Tuy nhiên cấy cảnh, xe hơi và xe cổ thì ít khi được nhắc đến. Ông Cao Tiến Đoan cho biết, đó là niềm đam mê riêng, khoảng lặng riêng tư và cũng chính những giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi của ông.

Nhìn cơ ngơi mà doanh nhân Cao Tiến Đoan gây dựng được ngày hôm nay ít ai biết ông đã kinh qua nhiều lần tay trắng. Những gì còn giữ lại được, theo ông Đoan, đó là uy tín. Uy tín giúp người ta đứng dậy.

Ngồi bên chiếc bàn gỗ, dưới mái nhà sàn, nơi ông Đoan đang tiến hành xây dựng một khu nhà thờ Hồ Chủ Tịch và thư viện đọc sách. Ông Đoan tâm sự về những triết lý của mình trong kinh doanh. Đó là kinh doanh nhưng phải lấy lợi ích cộng đồng làm thước đo, làm mục tiêu lớn – như vậy Doanh nghiệp mới bền vững, giá trị vật chất Doanh nghiệp tạo ra mới có ý nghĩa lớn.

Khu đền thờ trong khuôn viên của dinh thự
Dinh thự mà ông Đoan đang xây dựng rộng hơn 5ha, trong đó 2ha là khu nhà thờ Bác Hồ, đền thờ và các công trình phụ trợ khác, 3ha sẽ là sân bay, việc đầu tư 4 chiếc máy bay trực thăng phục vụ các nhu cầu đi lại cho Doanh nhân, khách du lịch cũng sẽ tạo ra những giá trị và sự khác biệt nổi trội cho Thanh Hóa, Sầm Sơn bởi sân bay này chỉ cách Sầm Sơn 2km.

Dinh thự ông Đoan trong khuôn viên 2 ha

Bộ sưu tầm về xe của ông Đoan gồm 13 chiếc, phần lớn là Mercedes, từ chiếc xe là chiếc Mercedes cổ 190 từ những năm 50 cho đến chiếc sang trọng nhất S55 AMG. Ông còn khoe vừa mua lại được chiếc Chaika lịch sử, một trong những chiếc xe chở cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, hiện đang được mang vào tu sửa tại TP HCM.

Tại dinh thự riêng của ông vẫn còn 2 chiếc xe cổ khá ấn tượng là chiếc Mercedes 190 và Peugeot 201 (gần 100 năm tuổi). Khi công việc đã tạm gọi là xuôi chèo mát mái người ta hay nghĩ về quá khứ. Trong những câu chuyện với tôi, ông Đoan dành rất ít thời gian nói về công việc.

Chiếc Mercedes 190 đời năm 50 cùng chiếc Honda 67
Chúng tôi thường nói nhiều về nhân tình thế thái, về tình cảm con người và đặc biệt ông Đoan hay ôn chuyện thuở hàn vi. Chơi xe cổ cũng chính là một trong những cách để nhìn lại thuở hàn vi đó. Thân phận chiếc xe cũng như thân phận con người.

Chiếc xe ngày nay hiện đại bao nhiêu, sang trọng bao nhiêu, nhưng đều được phát triển từ những chiếc xe cổ đó. Đó là giá trị về cuộc sống, về lịch sử và là nền tảng của cả một ý thức hệ.

Sảnh chính Biệt thự ông Đoan với chiếc Peugeot 201

Chiếc Mercedes 190 là một trong những chiếc E-Class “Ponton” serie W121 đời đầu những năm 50, hiện trông còn khá “ngon” và vẫn yên vị trong garage của ông. Đây là mẫu xe được phát triển trên phiên bản 170 (trước chiến tranh) có động cơ 4 xilanh, 1.9 lít, công suất 50 mã lực, và trở thành một trong những “át chủ bài” của Mercedes sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Chiếc Peugeot 201 lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm Ôtô Paris năm 1929, đúng vào lúc cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra làm bao nhiêu công ty phá sản, nên Peugeot 201 là mẫu xe đã cứu Peugeot thoát khỏi phá sản.

Sang dầu những năm 30, Peugeot 201 được sản xuất hàng loạt với động cơ 4 xi-lanh có dung tích 1122 cc và có công suất 23 mã lực đạt tóc đọ tối đa 80 km/h. Đến năm 1934 peugeot 201 được nâng lên 1.3 lít, công suất lên 28 mã lực.

Toàn cảnh hồ nước nhìn từ khu nhà thờ Bác Hồ

Đến năm 1936 có hơn 140,000 chiếc 201 được sản xuất bán ra thị trường, nhưng mẫu xe 201 M không dùng tên 201 nữa và chuyển thành phiên bản 301. Năm 1937 mẫu xe 201 không được sản xuât nữa và cũng là năm kết thúc sự tồn tại của mẫu xe Peugeot 201 huyền thoại một thời.

Bên cạnh những dự án lớn của ông về quy hoạch phát triển du lịch, những chiếc xe cổ của ông cũng sẽ được ông dự tính sử dụng vào việc phục vụ khách du lịch, góp một niềm vui nho nhỏ trong sự nghiệp phát triển du lịch chung của tỉnh và thành phố.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *