Làng bóng Thái Bình với dàn HLV và cầu thủ đắt giá bậc nhất Việt Nam

Nói về cái nôi của bóng chuyền Việt Nam phải nhắc đến vùng đất Thái Bình, nơi đây đã và đang sản sinh ra những ngôi sao bóng chuyền hàng đầu Việt Nam.

Bóng chuyền Thái Bình vào thời điểm huy hoàng nhất có đến quá nửa số VĐV rải rác tại các đội bóng trên khắp cả nước trong cả nội dung nam và nữ. Cái nôi của bóng chuyền Việt từng sản sinh ra rất nhiều tên tuổi lẫy lừng của bóng chuyền Việt Nam như cựu danh thủ Đào Hữu Uyển, Bùi Thị Lanh, Vũ Thị Gái, Nguyễn Thị Nho, Nguyễn Thị Sót hay những thế hệ sau này như Thái Thanh Tùng, Nguyễn Hữu Hà, Hoàng Văn Phương, Bùi Thị Huệ, Lê Thị Mười…

Điểm qua những tên tuổi này để thấy rằng đây thực sự là mảnh đất vàng mười cho bóng chuyền Việt Nam. Mỗi thời kỳ đều xuất hiện những cá nhân ưu tú, không nói quá nếu như Thái Bình có đội tuyển bóng chuyền nam thì chắc chắn họ cũng phải lên ngôi vài lần trong lịch sử bóng chuyền Việt Nam.

HLV Thái Thanh Tùng đang chỉ đạo các cầu thủ Than Quảng Ninh tại vòng 1 giải VĐQG PV Gas 2020

Với dàn hảo thủ chuyên “mang chuông đi đánh xứ người” trải dài từ Bắc vào Nam, bóng chuyền Thái Bình cho thấy tiềm năng vô cùng lớn. Trong giai đoạn khoảng hơn 10 năm trở lại đây có thể nhắc tới đầu tàu Nguyễn Hữu Hà với một hành trì kỳ thú khi bôn ba và giành danh hiệu trải khắp dải đất hình chữ S. Người chim Đặng Long Kiếm cũng phần nào rời quê hương chơi cho đội bóng CA TpHCM hay Hoàng Văn Phương của Thể Công. Một cái tên khác đang khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều năm nay như Giang Văn Đức cũng đang thành công với CLB bóng chuyền Tràng An Ninh Bình.

Sau thế hệ đàn anh, những Nguyễn Ngọc Thuân cũng hứa hẹn bước tiếp đàn anh đi trên con đường huyền thoại. Về nữ những Bùi Thị Huệ hay Lê Thị Mười cũng đã tìm được những hậu sinh xứng đáng như Nguyễn Thu Hoài, Phạm Thị Huệ hay cô gái mới lớn Nguyễn Thị Uyên. Đây chắc chắn là những cái tên đã và sẽ làm rạng danh bóng chuyền Thái Bình trong thời gian tới.

HLV Nguyễn Hữu Hà – Hóa chất Đức Giang Hà Nội tại giải bóng chuyền VĐQG PV Gas 2020

Trên cương vị HLV có thể nhắc tới cựu HLV đội tuyển quốc gia Thái Thanh Tùng với nhiều năm thành công với vai trò thuyền trưởng đội bóng chuyền nữ quốc gia. Những thế hệ sau này đang tiếp bước người đàn anh như Trần Đình Tiền (Biên Phòng) Nguyễn Hữu Hà ( Hóa chất Đức Giang Hà Nội) hay cặp vợ chồng Trần Văn Giáp, Bùi Thị Huệ (Thái Bình) đang là những người mang đến niềm tự hào cho thế hệ trẻ.

Họ đang xây dựng, bồi đắp cho những thành công của bóng chuyền quê lúa khi nắm trọng trách đào tạo, phát triển và mang về cho đội bóng chủ quản những thành quả ngọt ngào. Những thành quả ấy phần nào góp sức cho thành công của quê hương 5 tấn – cái nôi của bóng chuyền Việt Nam.

HLV Trần Đình Tiền – Biên Phòng tại giải VĐQG PV Gas 2020

Nhắc đến bóng chuyền Thái Bình không thể không nhắc tới đội bóng nữ. Đây chính là niềm tự hào của người dân quê lúa khi nói với bè bạn và nói về thể thao. Mặc dù đã mai một khá nhiều và đang trên con đường tìm lại bản sắc, cặp vợ chồng HLV Trần Giáp, Bùi Huệ đang cùng những mầm non hứa hẹn đưa bóng chuyền nữ Thái Bình trở lại trong mùa giải 2021 ở hạng đấu cao nhất nước nhà.

Khi giải bóng chuyền hạng A toàn quốc đang tới gần, cũng là lúc người dân quê lúa Thái Bình hy vọng vào đội bóng chuyền nữ quê hương sẽ bước lên sau những vấp ngã để tiếp bước truyền thống hào hùng của thế hệ đi trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *