Bộ Công an – ông Tô Ân Xô: Ai có chứng cứ l̶ừa đảo̶ quyên góp từ thiện hãy tố giác

Những ngày qua, hoạt động kêu gọi quyên góp từ thiện của một số nghệ sĩ gây ra không ít ồn ào, tranh cãi. Mới đây, người phát ngôn Bộ Công an – ông Tô Ân Xô đã có những chia sẻ với báo chí liên quan đến vấn đề này.

Thông tin đăng tải trên Zing, Trung tướng kiêm Chánh văn phòng Bộ Công an – ông Tô Ân Xô – bên lề họp báo Chính phủ tối 06/09 vừa qua đã đề cập đến chuyện minh bạch, phân rõ trắng đen trong khâu từ thiện. Ông cho hay việc kêu gọi quyên góp của các tổ chức, cá nhân là cực kỳ nhân văn, cao đẹp, phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Nhà nước không chỉ khuyến khích, tôn vinh mà còn tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân kịp thời mang “tin vui” đến với những người cần giúp đỡ.

Ông Tô Ân Xô trả lời báo chí bên lề cuộc họp báo về vấn đề minh bạch tiền từ thiện – Ảnh: VGP

Tuy nhiên, các bước từ vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp phải được thực hiện theo đúng Nghị định 64 của Chính phủ và Thông tư 72 của Bộ Tài chính.

Hết thảy mọi hành vi gian lận, vụ lợi hay báo cáo sai sự thật hòng chiếm đoạt tiền, hàng… đều bị nghiêm cấm. Trường hợp nhận thấy có những dấu hiệu trên, cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý với tội danh lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản. Người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh: “Khi cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan công an nhận được các chứng cứ, tài liệu như tôi nói ở trên, thì chắc chắn sẽ vào cuộc”.

Từ thiện đáng tuyên dương nhưng cần đúng luật. Ảnh: Zing

Có điều, tính đến thời điểm tối 06/09, các cục nghiệp vụ của Bộ vẫn chưa nhận được đơn tố cáo nào. Lực lượng Công an tại các địa phương cũng không có báo cáo hay tổng hợp. Vậy nên, ông Tô Ân Xô lần nữa lần định: “Trong bối cảnh hiện nay, dư luận quan tâm đến việc có ca sĩ chiếm dụng tiền từ thiện. Nếu ai có chứng cứ, tài liệu gửi cho cơ quan điều tra tại địa phương hoặc các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, chúng tôi sẽ vào cuộc, để đảm bảo đúng quy định, khuyến khích đóng góp nhưng phải minh bạch”.

Đàm Vĩnh Hưng xin bảo mật mọi thông tin về tài khoản ngân hàng để phục vụ cho việc điều tra. Ảnh: FB Đàm Vĩnh Hưng

Cũng theo ông, việc minh bạch số tiền quyên góp được “không hề khó”. Nhận được bao nhiêu, chi ra bao nhiêu đều là những con số cụ thể nên hoàn toàn có thể làm được.

Đối với việc các cá nhân livestream nói xấu, đấu tố qua lại trên MXH, vị Trung tướng này cũng cho biết mỗi cá nhân có quyền tự do ngôn luận, chỉ cần đúng luật đã đề ra: “Nếu ai vi phạm Luật An ninh mạng thì sẽ xử lý, còn quyền tự do ngôn luận là của mọi người dân, nhưng cần theo đúng pháp luật”.

Công Vinh hẹn ra ngân hàng sao kê đầy đủ trong khi Trấn Thành giữ im lặng nhưng khóa comment. Ảnh: FB Lê Công Vinh, Trấn Thành

Cổng Thông tin điện tử Thanh tra chính phủ (TTCP) có đăng tải, trong phiên họp Thường trực Ủy ban Tư pháp mở rộng chiều cùng ngày, ông Vũ Trọng Kim cũng đề cập đến vấn đề từ thiện. Vị đại biểu quốc hội này cho rằng cần định danh rõ loại tội phạm trong hoạt động kêu gọi quyên góp để có biện pháp đấu tranh vì đây là vấn đề xã hội lên án mạnh mẽ thay vì ôm suy nghĩ đụng vào thì sẽ không ai làm nữa.

Sự việc ngày càng bị đẩy đi xa, thu hút nhiều sự quan tâm thì việc đưa ra một câu trả lời thỏa đáng là hoàn toàn cần thiết. Suy cho cùng, điều mà mọi người chờ đợi đến cuối cùng chỉ là sự rõ ràng, minh bạch để yên tâm gửi gắm ở những lần sau. Đổi lại, càng mập mờ, ai nấy lại càng muốn làm rõ trắng đen. Dĩ nhiên, khi đủ chứng cứ thì việc các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra là hết sức bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *