Chuyện lạ về Trần Thị Thanh Thúy 1m93 – nữ VĐV bóng chuyền cao nhất Việt Nam

Chiều cao 1m93 đưa chủ công Trần Thị Thanh Thúy của đội bóng chuyền Việt Nam vượt qua “sếu vườn” 1m87 Bùi Thị Ngà và trở thành nữ VĐV cao nhất trong lịch sử môn này.

Trần Thị Thanh Thúy sinh năm 1997, là người gốc Hà Nam nhưng sinh ra và lớn lên ở Bình Dương. Cô được ‘lò” Bình Điền Long An phát hiện từ năm 2010 trong một cuộc tuyển quân. Chính các nhà tuyển trạch cũng không tin vào mắt mình vì khi ấy mới gần 13 tuổi, Thanh Thúy đã cao tới 1,78 m, tức là hơn hầu hết các chủ công lâu nay của đội tuyển Việt Nam.

Qua các khâu kiểm tra để xác định chính xác độ tuổi của Thúy, họ đã hiểu rằng mình đã có một “viên ngọc thô” hiếm có khó tìm. Càng đáng nói hơn vì các chỉ số khác của Thúy như sải tay, tầm với, bật cao tại chỗ đểu vượt rất xa các thí sinh cùng trang lứa. Nói như HLV kỳ cựu của đội bóng miền Tây Lương Khương Thượng, trong nghiệp mấy chục năm làm thầy của ông chưa thấy ai có tố chất tốt đặc biệt như Thúy.

Cũng rất may cho Thúy khi gắn bó với “lò” hàng đầu Việt Nam, bởi ngoài các điều kiện tốt, việc đào tạo ở đây rất bài bản với những HLV dày dặn kinh nghiệm. Thúy được đặt vào trong một quy trình chặt chẽ, với các bước tính toán kỹ lưỡng.

Nhờ thế, cùng với chiều cao có thể phát triển tối đa có thể, Thúy còn có thể lực sung mãn, cũng như được trang bị các kỹ năng chuyên biệt cho một chủ công. Bình Điền Long An đã “ém” Thúy suốt trong 3 năm, tập trung chủ yếu cho việc rèn giũa, kết hợp với thi đấu hoàn toàn mang tính cọ xát.

Kể từ đầu 2014, Thúy mới bắt đầu được tung ra trận. Và chủ công “khủng long” này đã lập tức tạo ra khác biệt, như một nỗi ác mộng của bất cứ đối thủ nào. Với điểm tựa là chiều cao 1m93, Thúy có thể tạo thành một tay chắn sừng sững cùng tầm bóng tấn công cực cao, hiện đã vượt qua mức 3m. Ngoài ra, Thúy cũng có rất nhiều pha đánh bóng sau vạch 3 mét rất uy lực.

Cuối năm 2019, Thanh Thúy đầu quân cho câu lạc bộ Denso Airybees của Nhật Bản và thi đấu giải vô địch quốc gia tại đất nước này. Trước đó Thanh Thúy đã từng khá thành công tại Thái Lan và Đài Loan trong những mùa bóng được cho đi thử lửa. Tuy nhiên đến đầu mùa giải năm nay, Thanh Thúy sau khi hết hạn hợp đồng với CLB Denso Airybees đã trở lại thi đấu trong màu áo CLB chủ quản VTV Bình Điền Long An tại vòng 1 giải bóng chuyền VĐQG PV Gas 2020.

Tại vòng 1 giải bóng chuyền VĐQG PV Gas 2020 Thanh Thúy cùng đồng đội đã chơi không được như ý muốn, mặc dù phong độ của cô gái là rất cao. Những cú đập uy lực cùng hiệu suất ghi điểm lớn mang về cho VTV Bình Điền Long An không ít điểm số.

Tuy nhiên, đội hình đội bóng vẫn chưa có được những cá nhân mạnh nhất nên việc Thanh Thúy cùng đồng đội đứng vị trí thứ 3 bảng đấu có thể chấp nhận được. Với riêng bản thân Thanh Thúy, cô sẽ phải phấn đấu rất nhiều để cải thiện thêm bản thân nhằm đáp ứng mong mỏi của NHM cũng như các nhà chuyên môn giúp bóng chuyền Việt Nam vươn xa hơn nữa trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *