Một ngày đi tiểu bao nhiêu lần là bình thường?

Đi tiểu là một trong những nhu cầu sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên rất ít người biết đi tiểu bao nhiêu lần/ngày là bình thường?

Một ngày nên đi tiểu bao nhiêu lần?

Một người có thể đi tiểu 8 lần/ngày là bình thường. Tổng lượng nước tiểu thải ra không quá 3000ml/ngày.

Số lần đi tiểu cụ thể trong ngày còn phụ thuộc vào thể trạng và việc ăn uống của từng người.

Nhiều người cho rằng đi tiểu nhiều là dấu hiệu của chứng thận hư. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Đi tiểu nhiều, lượng nước tiểu lớn là các biểu hiện liên quan tới quá trình trao đổi chất như bệnh tiểu đường, bệnh đa niệu.

Một số người thường có thói quen đi tiểu vào ban đêm. Đi tiểu một lần vào ban đêm là chuyện hoàn toàn bình thường. Nó có thể xảy ra do bạn uống quá nhiều nước trước khi ngủ.

Những người cao huyết áp, suy tim, sung huyết được khuyến cáo là nên hạn chế uống nước vào buổi tối để tránh tình trạng đi tiểu đêm.

Nếu đã uống ít nước mà vẫn xảy ra tình trạng tiểu đêm, lượng nước tiểu tương đối nhiều thì đó là dấu hiệu cho thấy quá trình trao đổi chất có vấn đề.

Nếu tiểu đêm nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít thì rất có thể bàng quang hoặc niệu đạo không hoạt động bình thường.

Sau khi uống nước bao lâu thì đi tiểu?

Trong khoảng 15 phút sau khi uống một cốc nước tỉ lệ nam giới vào nhà vệ sinh là 7.08%, nữ là 5.51%; sau 30 phút, tỉ lệ này ở nam là 22.49%, nữ là 11.76%; trong vòng 1 tiếng, tỉ lệ ở nam giới là 19.74%, nữ giới là 9.64%.

Về cơ bản, quá trình trao đổi nước trong cơ thể cần 30-45 phút. Tuy nhiên, khoảng thời gian đi tiểu sau khi uống nước là không cố định bởi nó chịu sự chi phối của nhiều yếu tố khác nhau.

Một là ăn mặn hay nhạt. Khi ăn quá mặn, thời gian bài tiết nước tiểu sẽ lâu hơn do muối có khả năng giữ nước.

Ăn quá nhiều hay ăn ít, uống rượu sau khi ăn cũng là nguyên nhân ảnh hưởng tới thời gian đi tiểu. Hiện tượng này được lý giải rất đơn giản. Thực phẩm giống như bọt biển. Nó hấp thụ một lượng lớn nước bạn uống vào và sẽ kéo dài thời gian bài tiết nước tiểu.

Thời tiết nóng hay lạnh cũng ảnh hưởng đến thời gian đi tiểu. Việc vận động mạnh hay ngồi im một chỗ cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong việc bài tiết nước tiểu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *