Rau tầm bó𝚙-“loài cây dại” được dân mạng să𝚗 𝚕ùng, vừa là món ăn bổ dưỡng, vừa chữa bệnh 𝚑ữu 𝚑iệu

Vốn là một loại cây dại mọc lan ở khắp các ruộng lúa ở nông thôn nhưng vì giờ đây người tiêu dùng yêu thích các loại rau sạch và lành nên rau tầm bóp đang đứng đầu trong danh sách các loại “rau nhà giàu” được các bà nội trợ să???? ????ùng.

Cây tầm bó???? được biết đến là một trong những loại rau dại mọc hoang bổ dưỡng, mang đến nhiều món ăn ngon. Không chỉ thế, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, dược liệu rất tốt cho sức khỏe khi góp mặt hình thành các bài thuốc chữa bệnh hữu hiệu.

Rau tầm bóp là gì?

Rau tầm bó???? tên tiếng anh là Physalis Angulata, tại nhiều vùng khác nó còn có tên gọi là lu lu cái, thù lù cạnh, cây lồng đèn…. Cây rau tầm bó???? thuộc họ cà, nên một phần nào đó có đặc điểm giống cây cà về cả lá và quả.

Thân cây tầm bó???? thường rũ xuống, các lá hình bầ???? ????ục mọc so le nhau, có quả mọng tròn, lúc non màu xanh, lúc chín màu đỏ và lúc nào cũng có một đài lớn bao trùm lên quả như một cái túi để bảo vệ. Đặc biệt hơn, rau tầm bó???? có thể ra hoa kết trái quanh năm, lứa này chưa rụng lứa tiếp theo đã bắt đầu ra hoa.

Công dụng rau tầm bó????

Chế biến thành món ăn

Rau tầm bó???? là loại rau dại, muốn tìm rau chỉ cần bạn lang thang bờ ruộng, dọc đường hay góc vườn ở vùng nông thôn bạn có thể dễ dàng hái về một mớ rau tầm bó???? để xào nấu.

Rau tầm bó???? có thể chế biến thành nhiều món ăn và đều mang đến hương vị rất lạ, hơi đắng nhưng thanh và mát. Tầm bó???? luộc, nấu, xào với thịt đều rất hấp dẫn. Trong các bữa tiệc chung vui gia đình, bạn bè, tầm bó???? cũng xuất hiện cùng với món lẩu. Tầm bó???? không chỉ sạch mà còn rất tốt cho sức khỏe. Vì tính mát của rau nên rau có hiệu quả rất tốt cho việc chữa trị các bện???? ????ạ ????ày, giả???? ????hiệt và trị ????ụ???? ????họt.

Vị thuốc quý

Trong Đông Y, rau tầm bó???? được ví như một cây thuốc nam quý, mang lại rất nhiều công dụng cho người sử dụng. Rau tầm bó???? có tính mát, không độ???? và có vị hơi ngăm đắng. Công dụng rau tầm bó???? là : thanh nhiệt cơ thể, nhuyễn kiên tán kết, khư đàm chỉ khái, tiê???? đờ????, ????ợ???? ????iểu,…. Chính vì những lợi ích này mà rau tầm bó???? được rất nhiều người lựa chọn và sử dụng.

Rau tầm bó???? mọc dại nên sức sống của chúng khá mãn???? ????????ệt, chính vậy mà chúng không dễ bị sâu bệnh và ít bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc bảo vệ thực vật. Chính vì vậy, rau tầm bó???? vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng và đặ???? ????í???????? ????????ữ???? ????ệnh của nó.

Ở nước ta cũng rất nhiều người sử dụng rau tầm bó????, nhưng ít ai có thể biết được những công dụng rau tầm bó???? mang lại cho chúng ta. Rau tầm bó???? có thể chủ trị được những chứn???? ????ệ???????? ????ấp sau : ????ư???????? đ???????? ????ế???? ????ầ????, ????ả???? ????ố????, ???????? kha????, ???????? ????ó đờm, nấc, ????ôn, nhiệt,…

Cây tầm bó???? chữa bệnh gì?

Chúng ta thường bắt gặp hình ảnh cây tầm bó???? ở mọi miền quê và lấy về làm rau ăn. Thế nhưng, ít ai biết rằng loại cây mọc hoa????g lại chữa được bách bệ????h. Những gợi ý chi tiết dưới đây sẽ phần nào giúp bạn khám phá thành công các bài thuốc hữu ích.

1. Trị đ????nh độ????, ????????ọ???? ????ú

Khi trên ????ơ ????hể mọc đ????nh độ????, ????????ọ???? ????ú, bạn lấy 40-80g cây tầm bó???? tươi, rửa sạch, ngâm bằng nước muối loãng, ????????ã ????á????, vắ???? lấy nước cố???? để uống. Phần b.ã giữ lại để nấu thành nước rửa vế???? ????hương hàng ngày.

2. Chữ???? ????o ????han, ????????êm ????ọng, ????hát ????an đỏ, ????hủ???? đậu, đi tiểu ít

Dùng 15-30g tầm bó???? khô (50-100g cây tươi), đem sắc lấy nước uống trong ngày. Thực hiện cho đến khi khỏi bệnh.

3. Trị đờm nhiệt sinh ho, thủy thũng

Trường hợp bị đờm nhiệt sinh ra ho hay thủy thũng, bạn chỉ cần dùng quả tầm bó???? chín để ăn. Đồng thời, với hàm lượng lớn tiền vitamin A, vitamin C trong quả còn hỗ trợ phòn???? ????????ừ???? ????ệnh đườ???????? ????iết ????iệu, viê???? ????hận, bệnh Gou???? và chữa bệnh Scorbut.

4. Trị đái ????háo đường

Bệnh ????hân đá???? ????????á???? đường chuẩn bị khoảng 20-30g rễ cây tầm bó????, rửa sạch, để ráo nước; 1 quả tim lợn, lượng bột chu sa vừa đủ. Nấu chung nguyên liệu với nhau trong 20 phút, rồi gạt lấy nước uống.

Mỗi liệu trình đòi hỏi sự liên tục kéo dài trong 5-7 ngày sẽ thấy tình trạng được cải thiện.

5. Bài thuốc trị un???? ????hư (vòm họn????, phổ????, ????????????, đạ???? ????ràn????, ????ử ????ung)

Bài thuốc 1: Lấy 30g cây thù lù canh khô và 40g cây bách giải. Cho vào sắc cùng 1,5 lít nước, để lửa nhỏ, đến khi cạn còn 700ml thì ngưng, chia uống 2-3 lần trong ngày.

Bài thuốc 2: Chuẩn bị cây thù lù canh có cành đang mang hoa, quả, lá khô 30g (nếu dùng tươi lấy 100g), bạch truật 20g; mạch môn, cát cánh, huyền sâm, hoàng cầm mỗi thứ 10g, cam thảo 4g.

Toàn bộ dược liệu rửa sạch rồi chặ???? nhỏ, cho vào nồi, đổ vào bát nước, sắc còn 2 bát, chia uống 2 lần/ngày. Thực hiện bài thuốc liên tục 15-20 ngày, sau đó nghỉ 10 ngày trước khi dùng tiếp đợt thứ 2, 3.

6. Chữa cả???? ????ạo

Chỉ với 20-40g cây lồng đèn khô, bạn đem sắc cùng 2 lít nước cho đến khi sôi. Để nước thuốc nguội, chia uống 2-3 lần trong ngày.

7. Trị rô???? ????ảy ở trẻ nhỏ

Những gia đình có trẻ nhỏ bị rô???? ????ảy, dùng cây tầm bó???? tươi nấu nước tắm hàng ngày sẽ nhanh chóng bay hết, trẻ không còn ngứ???? ????gáy.

8. Chữ???? ????ố???? ????????ạ???? ????ạ ????ày

Theo các số liệu thống kê, lượng người mắ???? ????ệ???????? ????ý ????iên qua???? đế???? ????ạ ????ày ngày càng gia tăng rõ rệt ở mọi đối tượng. Nguyên nhân xuất phát từ chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, đặc trưng công việc, khí hậu, môi trường…

Để hạ???? ????????ế ????ì???????? ????rạng ????ố???? ????????ạ???? ????ạ ????ày, bạn hãy sử dụng cây tầm bó???? như một loại rau ăn hàng ngày thông qua nhiều cách chế biến như lẩu, luộc, xào, nấu canh…

9. Cải thiện hệ thống miễ???? ????ị????????, ????????ò???????? ????????ừ???? ????ệ???????? ????ật

Cây tầm bó???? dùng lá đ.ọ.t non tươi để nấu ăn thay rau trong các bữa ăn chính. Tuần ăn 2-3 lần sẽ nâng cao ????hể trạng.

Những ai nên dùng cây tầm bó?????

Cây tầm bó???? làm rau hay thuốc chữa bệnh đều phù hợp cho nhiều người dùng khác nhau. Từ trẻ nhỏ đến người già, người bình thường sử dụng giúp nâng cao ????hể trạng, bảo vệ ????ơ ????????ể ????????ỏ???? ????á???? ????????â???? ????â???? ????ệnh.

Trong khi đó, hiệu quả được ghi nhận ở những người bị ???????? ????????????????, ???????? ????ó đờ????, ????ả???? ????a????, bị ????ụ???? ????họ????, ????ện???? ????ý ????????????à???? ????????, tiể???? í????, đá???? ????????á???? đườ????????, ????ố???? ????????ạ???? ????ạ ????à????, un???? ????hư…

Đối tượng không nên dùng cây tầm bó?????

Là cây dược liệu tự nhiên là????h tí????h, nhưng cây tầm bó???? có ăn được không đòi hỏi được dùng đúng liều lượng, đúng đối tượng mới phát huy công hiệu trọn vẹn.

Nếu trong quá trình điều trị, bạn nhận thấy cơ тhể gặp các biểu hiện dị ứ???????? ????????ư ????ổ???? ????ẩ???? ????????ứ????, ????????ó ????????ở, ????ứ???? ????????ự????, ????????ồ???? ????n… hãy ngưng ngay. Trẻ nhỏ, ѕảη pнụ мang тhai, người đang chữa bệnh bằng thuốc tây hoặc thảo dược khác cần cẩ???? ????rọng, nên có sự đồng ý của bác sĩ trước khi áp dụng.

Qua chia sẻ ở bài viết trên đây, h???? ????ọng bạn đã nắm bắt đặc điểm cây tầm bó????, tránh trường hợp nhầm lẫn với cây lu lu ngu???? ????iểm. Đồng thời, biết được công dụng cây tầm bó????, và áp dụng thành công các bài thuốc trị bệnh hiệu quả.

Theo caythuocdangian

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *