Nữ sinh mồ côi cha phải quét rác hàng ngày mưu sinh, mơ có máy tính học online: Làm vậy nhà con mới có tiền

Nguyễn Thị Thanh Loan (lớp 6 ở TP Bắc Ninh) cùng mẹ quét rác thuê, kiếm được 250.000 đồng/tháng mong ước có được thiết bị để học online khi năm học mới đã đến.

Ngày 14/9, Nguyễn Thị Thanh Loan (lớp 6C trường THCS Hòa Long, TP Bắc Ninh) đội mưa từ trường về nhà. Ngôi nhà lụp xụp của Loan nằm sâu trong ngõ nhỏ của làng quan họ cổ đất Kinh Bắc. Cô bé là học sinh hiếm hoi được “tựu trường”. Nhà quá nghèo, không có thiết bị học online, Loan đành tới lớp, khi cô giáo giảng bài cho các bạn qua zoom, Loan ngồi “học ké”, nhìn các bạn qua máy chiếu trên bục giảng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hợp (mẹ Loan, SN 1980, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, TP Bắc Ninh) trước kia làm phụ hồ nhưng bị mất việc từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Để có tiền mua rau, gạo sống qua ngày, cứ chiều muộn chị và con gái ra chợ, quét dọn thuê cho các tiểu thương. Mỗi sạp hàng trả cho mẹ con chị Hợp khoảng 30.000 đồng/tháng.

“Cả tháng trời mẹ con tôi quét rác thuê mới kiếm được 250.000 đồng, chỉ đủ mua rau hàng ngày, không đủ tiền trang trải học tập cho cháu thì lấy đâu ra tiền mua điện thoại, máy tính học trực tuyến”, chị Hợp thở dài. Nghe vậy Loan bắt đầu rơm rớm nước mắt.

Loan cũng theo mẹ đi quét rác thuê dù còn rất nhỏ tuổi. Khi được hỏi có sợ bạn bè trêu chọc không, Loan nức nở: “Nhưng mà có tiền”.

Thấy các bạn có cha mẹ, được quan tâm, năm học mới được trang bị điện thoại, máy tính để học trực tuyến, em rất tủi thân. Cô bé hiểu rõ hoàn cảnh gia đình nên dù rất muốn có thiết bị để theo học như các bạn nhưng em chưa từng dám nghĩ đến việc xin tiền mẹ.

Cách nhà nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Loan không xa là nhà của Nguyễn Tuấn Anh (lớp 3A2, trường Tiểu học Hòa Long). Sinh ra đã thiệt thòi hơn các bạn vì không có bố, mẹ cũng không còn minh mẫn, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn khiến cậu bé Nguyễn Tuấn Anh luôn mặc cảm, rụt rè.

Hôm đó là Chủ nhật, chị Hiền (mẹ Tuấn Anh) đưa con trai đi chơi nhưng bị lạc đường. Không may chị lái xe lao vào tảng đá, đâm xuống ruộng. Có lẽ cái nghèo đeo đẳng nên dù bị thương khắp người nhưng người phụ nữ này vẫn cố ngồi trông tài sản là chiếc xe máy suốt đêm. Khi mẹ con chị Hiền được tìm thấy, trên cơ thể cậu bé Tuấn Anh chằng chịt vết muỗi đốt.

“Đó là đoạn đường vắng, ít người qua lại. Đáng lẽ nên tìm người cầu cứu nhưng em tôi cứ ôm con ngồi đó đến tận chiều hôm sau cho đến khi một người phát hiện, đưa về nhà”, anh Nguyễn Văn Thái – anh rể chị Hiền kể lại.

Năm học mới, các bạn được cha mẹ sắm sách vở, điện thoại, máy tính để học trực tuyến, còn với Tuấn Anh, thiết bị duy nhất là chiếc điện thoại đen trắng của mẹ nhưng đã bị hỏng hôm xảy ra tai nạn. Mẹ Tuấn Anh vừa mới mổ, vẫn đang phải điều trị ở bệnh viện nên để có được chiếc điện thoại thông minh hay máy tính phục vụ việc học là điều không thể.

Thương đứa cháu côi cút, hàng ngày anh Thái lại đến đưa Tuấn Anh về nhà mình cách đó 4 cây số để cho học nhờ máy tính cùng anh, chị em họ, hết giờ học lại đưa cháu về nhà. Dù nắng hay mưa, anh Thái đều đặn đưa đón, không nỡ để cháu mình lỡ một buổi học nào.

Chị Phùng Thị Hương (giáo viên trường Tiểu học Hòa Long) cho biết, hoàn cảnh của Tuấn Anh đặc biệt khó khăn. Trong năm học trước, tỉnh Bắc Ninh cũng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, có thời điểm phải học trực tuyến nhưng riêng Tuấn Anh không thể theo học qua zoom.

“Năm lớp 2, tôi chỉ gửi bài tập để Tuấn Anh làm vì em ấy không có thiết bị học online. Tôi trao đổi với mẹ em Tuấn Anh nhưng phụ huynh nói điều kiện gia đình không thể mua”, chị Hương cho biết.

Cùng ở phường Hòa Long, ba chị em Nguyễn Thị Kim Dược (lớp 9C trường THCS Hòa Long) cũng có hoàn cảnh tương tự. Bố Dược mắc bệnh tâm thần, thi thoảng lại đuổi đánh chị em Dược, thậm chí vào tận trường để đánh các con.

Góc học tập của 3 chị em Dược là chiếc bàn gỗ cũ kỹ, dài gần bằng sải tay, đến giờ học, cả 3 phải ngồi chen chúc. Khi PV hỏi “các con có điện thoại để học trực tuyến chưa?”, bố Dược nói: “Có rồi, tôi mới nhặt được ngoài đường” rồi ngồi cười lớn một mình.

Ba chị em Dược thấy thế, cúi mặt buồn rầu. Căn nhà lụp xụp, xung quanh um tùm cây dại, đến ăn còn bữa đói, bữa no, chị em Dược biết thân biết phận, tự bảo nhau đến nhà bạn học nhờ để không gián đoạn việc học.

Bà Lê Thu Hằng – Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Long cho biết, với các trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong năm học trước nhà trường cùng các đoàn thể, nhà hảo tâm trao tặng xe đạp, sách vở để các em tới trường. Học sinh không có thiết bị học trực tuyến sẽ được nhà trường tạo điều kiện đến lớp nghe cô giáo dạy trực tuyến, không quá 2 em mỗi lớp và đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *