Những lưu ý khi xử lý xe máy bị ngập nước trong mùa mưa bão

Người dân miền Trung đang trong giai đoạn dọn rửa nhà cửa, đường phố và khôi phục lại cuộc sống sau đợt ngập lụt nghiêm trọng. Nước dâng cao tới mái nhà khiến hầu hết các đồ đạc, tài sản trong nhà đều ngập sâu trong nước suốt vài ngày, và xe máy – phương tiện giao thông chủ yếu của người dân – cũng không phải là ngoại lệ.

Hỏng hóc và sửa chữa là điều đương nhiên cần phải tiến hành, tuy nhiên cần phải sửa chữa những gì là điều mà có lẽ không phải nhiều người nắm được.

Dưới đây chúng tôi xin liệt kê một số vấn đề mà bà con cần chú ý khi xử lý những chiếc xe máy sau ngập nước (ngập sâu hoàn toàn trong nước).

– Không cố gắng khởi động xe

Việc cố gắng khởi động xe sau khi bị ngập sẽ gây nên tình trạng đoản mạch do các bộ phận điện của xe đều bị ngâm trong nước. Do đó, ngay sau khi nước rút, bà con không nên tra ổ khóa và cố gắng đạp nổ xe.

– Làm khô xe là việc ưu tiên

Do khi ngập sâu lâu ngày, nước có tể len lỏi trong nhiều bộ phận của xe bao gồm cả ống xả, bình dầu,…khi đó, bà con cần dựng chân chống giữa, và nghiêng xe ra phía sau để dốc hết nước từ trong ống xả ra ngoài. Ngoài ra, hút hết nước lẫn với dầu máy ra khỏi bình dầu. Các chi tiết như bugi, két nước…cũng cần được làm khô.

– Thay lọc gió, thay dầu, thay bugi

Nước ngập bẩn, chắc chắn sẽ khiến lọc gió trên xe bị hỏng, đặc biệt là với xe tay ga, nên người sử dụng không thể chỉ sấy khô mà việc cần làm là phải thay mới hoàn toàn lọc gió mới cho xe.

Tương tự dầu xe, thậm chí dầu phanh, nước làm mát…cũng cần được thay thế mới.

– Kiểm tra hệ thống điện

Đây chính là bộ phận cần hết sức cẩn trọng khi kiểm tra sau khi xe máy bị ngập. Người sử dụng sẽ phải tiến hành làm khô hệ thống dây điện, ắc quy, mô tơ củ

– Kiểm tra buồng đốt

Việc ngâm nước lâu trong nước thì việc nước tràn vào bộ chế hòa khí là đương nhiên, đặc biệt là với các dòng xe máy số. Do đó, người sử dụng cần tiến hành kiểm tra để vệ sinh buồng đốt, sục rửa kim phun xăng…

Ngoài ra, các chi tiết như dây đai (trên xe tay ga), xích xe, đĩa phanh…cũng sẽ bị hoen gỉ do tiếp xúc với nước bẩn, người dân cũng cần lưu ý tới các chi tiết nhỏ này.

Nhìn chung, để đảm bảo, người dân nên mang xe tới các tiệm sửa chữa xe để tiến hành kiểm tra, sửa chữa tổng thể cho chiếc xe máy của mình. Mức chi phí có thể dao động từ vài trăm nghìn tới tiền triệu tùy mức độ hỏng hóc bị gây ra do nước ngập.

Đương nhiên, do lượng xe sửa chữa nhiều sẽ dẫn tới hiện tượng quá tải, do đó bà con có thẻ tự xử lý các vấn đề đơn giản như chúng tôi đã trình bày trên đây để hạn chế việc để nước đọng quá lâu trong xe khiến ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chi tiết xe.\

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *