Đại gia Thái Nguyên chơi lớn với “bộ ba cây quý” gần 20 tỷ, có một không hai

Vườn cây của anh Lê Văn Dũng (TP, Sông Công, Thái Nguyên) với đủ loại cây cảnh bản địa và quốc tế. Hàng ngày, có rất nhiều vị khách đến thăm quan vườn cây của ông, trong đó họ rất ấn tượng với những cây tùng la hán kim cương có nguồn gốc từ Đài Loan. Những tác phẩm này đều đạt giải vàng trong cuộc thi bonsai quốc tế.

Tác phẩm tùng kim cương có tên “Vũ điệu thiên nga” từng đạt huy chương vàng triển lãm Bonsai Châu Á – Thái Bình Dương 2017 tại Đài Loan.

“Vũ điệu thiên nga” có nguồn gốc ở Đài Loan, do một nghệ nhân có tiếng sở hữu. Để mua được cây quý, ông Dũng phải nhờ một người bạn dẫn đến tận nhà hỏi mua.

Theo đó, cây tùng la hán cổ có dáng trực hoành, nhìn rất mềm mại, gồm một thân thẳng, một thân hồi và một thân phóng nhìn như một con thiên nga vẫy cánh, vì thế ông Dũng đặt cho tác phẩm cái tên “vũ điệu thiên nga”.

Bông tán tùng xanh quanh năm và rất dày, nếu nhìn từ trên xuống sẽ thấy bông tán kín mít, chứng tỏ người nghệ nhân tạo ra tác phẩm rất giỏi và kiên trì.

 

nhưng bệ rễ rất lớn và xù xì. Bên trong vỏ xù xì là thân cây đỏ au – những cây già mới có đặc điểm này.

Nói về giá trị tác phẩm, ông Dũng cho rằng tác phẩm đạt giải vàng mua đã rất khó vì đối với người nghệ nhân nó là vô giá. “Để sở hữu “Vũ điệu thiên nga”, tôi phải bỏ ra gần 10 tỷ đưa về Việt Nam, còn giá hiện tại cũng phải trên 10 tỷ, tuy nhiên tôi mua cây quý về ít khi bán”, ông Dũng nói.

Nếu tác phẩm “Vũ điệu thiên nga” mềm mại thì tác phẩm tùng la hán kim cương lại có dáng “trực quân tử” – tượng trưng cho người đàn ông mạnh mẽ. Theo ông Dũng, tác phẩm này từng đoạt rất nhiều giải bonsai châu Á, năm 2016 cây tùng này đoạt huy chương vàng bonsai châu Á – Thái Bình Dương BCI.

Theo đó, tác phẩm có dáng “trực quân tử” với chiều cao 3,7m, bông tán tỷ lệ hài hòa theo thân cây từ gốc lên ngọn. Đại gia Thái Nguyên cho biết tác phẩm này có giá nhiều tỷ đồng.

Đĩa tán phẳng vươn đều về mọi hướng. Cái khó của tác phẩm này cũng là sự tài tình của người nghệ nhân – nghệ sĩ tạo hình, đó là chỉ một cây mà diễn tả được cái bao la bát ngát như cả một rừng tùng với tầng tầng lớp lớp các tán có trường độ cao thấp khác nhau.

Mâm rễ to nổi gò căn cốt tỏa đều mọi phía, thân cây đỏ au bên trong lớn vỏ xù xì

Tác phẩm tùng tuyết có nguồn gốc từ Đài Loan, từng đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi bonsai châu Á. Cây có dáng hoành, bông tán hài hòa theo độ trườn của cây, nhìn từ xa như những đám mây đan xen vào nhau.

Thân cây vặn xoắn, tay cành mềm mại. Ông Dũng cho biết tùng lớn rất chậm, cây lớn như thế này phải có tuổi đời hàng trăm năm. Dáng hoành như thế này chắc chắn cây phải được uốn nắn từ khi trồng

Tác phẩm tùng tuyết này cũng có giá nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên ông Dũng chia sẻ ông rất yêu thích cây tùng bởi tùng tượng trưng cho người anh hùng đại trượng phu, nên những tác phẩm quý ông không bao giờ bán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *