Bấ𝚝 c𝚑ấp trốn k𝚑ỏi vùng dịc𝚑 để về quê ăn Tết: Íc𝚑 kỉ cá nhân, một người đoàn viên, trăm người 𝚕𝚢 tá𝚗

Chúng ta nghĩ về khoảnh khắc sum họp cùng gia đình, nghĩ về việc làm sao để đón Tết bên người thân. Nhưng, có đáng để đá???????? đổ???? ????ằ???????? ???????? ???????????????? của nước nhà không?

Trong 12h giờ qua, Việt Nam phát hiện 9 ???????? ????ắ???? mới, theo thông báo của Bộ Y tế sáng 3/2.

Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 1.891 ca bệnh, trong số này có 1003 ???????? ????ắ???? ????????????????????-???????? do ????â???? ????????????ễ???? trong nước. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 310 ca. Đã có 1.461 người khỏi bệnh. Số bệnh nhân ????????????????????-????9 ????ử ???????????????? là 35, bốn người ????ử ???????????????? sau ba đến bốn lần ????é???? ????????????????ệ???? â???? ????í????????. Các bệnh nhân còn lại đa số sức khỏe ổn định, trong đó 3 người ????é???? ????????????????ệ???? â???? ????í???????? với SARS-CoV-2 lần một, 7 người â???? ????í???????? lần hai và 2 người â???? ????í???????? lần ba.

9 ca ????ộ???????? đồ???????? phát hiện trong 12h qua tại Gia Lai (4), Hải Dương (2), Bình Dương (2) và Hà Nội (1).

Đáng buồn là, ở những đang diễn ra dịch, vẫn có những cá nhân tìm cách để “????????????á???? ????????â????”, để “ra khỏi đó”.

Người ????????????ễ???? ???????????????????? ????????ô???????? ????????ả???? ????ẻ ????ấ????, ????ũ???????? ????????ô???????? ????????ả???? ????ộ???? đồ, lại càng không đáng để xem là thứ gì đó để ????????ấ???? ????????ế????. Nhưng, sự hoang mang, sự í???????? ????ỷ của nhiều cá nhân mới là điều đáng chán. Chúng ta đò???? ????ồ???? ????ươ????????, nhưng đó có phải là sự lựa chọn hay để ????ứ???? ????????ố?????

Đừng vì chân đ???????? ????à ????ẫ???? lên cố gắng của nước nhà

Từ trưa ngày 28/1, sau khi có thông tin về ???????? ????????????ễ???? ????????????????????-???????? mới tại Việt Nam, đã có không ít người tập trung dọc quốc lộ 18 trên địa bàn Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) để rời khỏi khu vực này. Tay xách nách mang, thậm chí là vơ đại quần áo, cuốn chiếu lên đường để mong có một cái Tết không phải ????á???????? ????????.

Không chỉ người trẻ mà còn không ít người lao động cũng ùn ùn tập trung tại khắp các nẻo quốc lộ, ???????? ????ọ????g sẽ có chuyến xe được ra khỏi Quảng Ninh. Khi được hỏi về lý do, những người này đều không ngần ngại mà trả lời rẳng: “Chúng tôi muốn về quê ăn tết”.

Đâu đó trên các group MXH, xuất hiện những bài đăng “????ầ???? ????ứu”, tìm đường đi thoát khỏi Quảng Ninh. Họ là dân du lịch, họ đi chơi vui vẻ, rồi họ không may phải “????ắ???? ????ẹ????” ở đây. Thiết nghĩ, cùng một ????????ố???????? ????ò????, cùng một quốc gia dân tộc, lại còn là nơi họ chọn để đến giải trí, vậy mà giờ đây lại quay lưng đối xử như thế. Có đáng để tự hào không?

Đây không phải lần đầu tiên chúng ta ????ắ???? ????ặ???? cảnh những người ở ????ù???????? ????ị???????? tìm cách bỏ đi khi bắt đầu phát hiện nhiều ???????? ????ươ???????? ????í???????? với SARS-CoV-2 trên địa bàn ???????????????? ????ố????????. Trước đó, hồi tháng 4/2020, khi Đà Nẵng bắt đầu ????ù???????? ????ị????????, khắp các ngả đường rời thành phố, lực lượng chức năng đã phải hoạt động ngày đêm để đảm bảo người dân không rời khỏi nơi cư trú.

Dẫu biết việc công dân ngoại tỉnh bằng mọi cách rời thành phố là đang ???????? ????????ạ???? Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, có không ít người vẫn ????????ề???? ????ĩ???????? thực hiện. Thậm chí, từng đoàn người đã dùng xe máy đi qua đường đèo Hải Vân để “????ỏ ????????ố????” lúc nửa đêm. Trả lời trên báo chí, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng PC08 Công an TP.Đà Nẵng, cho biết có nhiều trường hợp cá biệt xảy ra khi đường bộ bị ???????????????????? ????ỏ????, nhiều người còn chấp nhận đi dọc bờ biển đèo Hải Vân hoặc theo tàu cá để ra Thừa Thiên-Huế để rời khỏi Đà Nẵng.

Tất nhiên, ở tâm thế ???????????????????? ???????????????? đâu phải ai cũng sáng suốt đủ để nghĩ được mình phải làm gì lúc đó. Họ ????ợ ????ã????, ????ọ ???????? ????ắ????????, họ còn công việc phải làm mà, trong lúc ???????????????? ????????????, ???????????????? ????ấ????, nghĩ cho bản thân mình trước cũng chẳng phải điều gì đáng hổ thẹn. Nam Cao từng viết vậy mà, “Một người đ???????? ????????â???? có lúc nào quên được cái chân đ???????? của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, ????????ồ???? đ???????? í???????? ????ỷ ???????????? ????ấ???? ????ấ????…”

Thế nhưng, đặt trong bối cảnh hiện tại. Sự tỉnh táo và nghĩ đến đại cuộc, vẫn là điều cần thiết. Đừng chỉ vì ????????â???? ????ủ???? ????ì???????? đ???????? ????????á, ????ó???? ????????á ????à ????????ả???? ????ẫ???? ????ê???? ????ự ????ố ????ắ???????? ????ủ???? ????ướ???? ????????à, ????ủ???? ????ộ, ????ủ???? ????????ữ???????? ???????????? ????ù???????? ???????? ???????????????? thầm lặng, của các y bác sĩ ngoài kia.

Một người đoàn viên, trăm người ℓу тáη

Có thể thấy, việc tự ý rời khỏi đ????ể???? ????ó???????? ????ủ???? ????ị???????? ????????????????????-???????? ????â???? ???????? ????ấ???? ????????????ề???? ???????????????? ????ơ khi tình hình đang diễn biến phức tạp. Một trong số đó chính là ????ấ???? ????????ể???? ????????á???? ????????ệ???? ????â???? ????????????ễ???? ???????????????????? ????????????????-????????????-???? trong ¢ộñg đồñg. Qua những hình ảnh được ghi nhận, có thể nhận thấy đa phần dòng người đổ ????ô “????????ố????” ????????ỏ???? ????â???? ????ị???????? đều không mang khẩu trang. Việc này rất ???????????????? ????????ể???? ????à ????????ề???? ẩ???? ????????????ề???? ???????????????? ????ơ ????â???? ????????????ễ????.

Tâm lý chung ai cũng muốn đoàn tụ gia đình trong dịp Tết, tuy nhiên, nghĩ thật sâu xa rằng việc thực hiện đúng chủ trương hôm nay là lợi ích về lâu dài cho cả bạn và những người xung quanh. Khi F0 vẫn chưa ???????????????? ????ế???? đượ???? ????????ì ????????ệ???? ????ờ???? ????????ỏ???? ????ơ???? ????à đ????ể???? ????ó???????? ????ủ???? ????ị???????? ????ấ???? ???????????????? ????????ể????. ????ẽ ????????ẳ???????? ????????ế???? đượ???? đâ???? ????à ????á ????????ể ????ó ????????ề???? ẩ???? ???????????????? ????ơ ????â???? ????????????ễ????.

Nếu bạn chỉ đang ở trong địa bàn có ????ị???????? ????ũ???????? đừ???????? ????ộ???? ????ả???? ????ò????????, bởi có hàng trăm công nhân Công ty POYUN ngay tại đ????ể???? ????ó???????? ????ũ???????? đ???????????? ????????à???? đê???? ????á???????? ???????? chờ tin vui hết dịch. Ngay khi phát hiện ra ca ????ươ???????? ????í????????, toàn bộ công nhân đã được đưa đi ????á???????? ???????? tập trung ở các điểm trường học được trưng dụng làm khu ????á???????? ????????.

Mỗi người một tâm trạng, trả lời trên báo chí, chị Minh (công nhân Công ty POYUN) tâm sự rằng, bản thân chưa hết bàng hoàng khi phải đi ????á???????? ???????? khi chỉ còn vài ngày nữa là được về quên đoàn tụ cùng gia đình: “Đối diện với việc phải ăn Tết xa nhà là cảm xúc không hề vui vẻ chút nào, vì ai đi làm cũng mong Tết về sum vầy với gia đình”.

Thế nhưng, gác lại những âu lo cùng nỗi niềm mong mỏi, các công nhân khi đi ????á???????? ???????? lại được dịp gắn kết với nhau hơn sau những tháng ngày làm cùng phan xưởng. Những điểm tập trung rộn vang tiếng cười nói, ai cũng ????ạ???? ???????????????? và tin tưởng rằng các cấp lãnh đạo sẽ nhanh chóng dập được dịch để anh chị em về quê ăn tết. “Mỗi năm chỉ có một cái Tết nên ai cũng muốn sum vầy với gia đình mình. Tuy nhiên, khi có ????ị???????? ????ệ????????, chúng ta phải ????????????????ê???? ????????ỉ???????? chấp hành và ????á???????? ???????? là bắt buộc”, một bảo vệ của công ty cho hay.

Là một người trẻ từ Bình Định ra Quảng Ninh làm việc, anh Trí Bùi cũng như những người con xa quê khác đều mong mỏi đếm ngược từng ngày để về đoàn tụ với gia đình. Thế nhưng, do có mặt ở Sân bay Vân Đồn trong khoảng thời gian từ 15-28/1, anh Trí đã được đưa đi ????á???????? ???????? tập trung để tiến hành lấy mẫu và theo dõi sức khoẻ.

????ệ???????? ????ị???????? bất ngờ ????ù???????? ????????á????, anh vô cùng ????ụ???? ????ẫ????????. Đã xa quê cả năm tháng dài, đến ngày đáng nhẽ sắp được xách vali về quê ăn Tết thì lại lên chuyến xe chạy thẳng đến trung tâm ????á???????? ????????. Thế nhưng, với suy nghĩ lạc quan và trách nhiệm với ????ộ???????? đồ????????, anh vẫn vui vẻ an ủi bản thân:

“Ăn tết có thể vui mình, vui gia đình mình, những sẽ là nỗi lo và gánh nặng cho xã hội thì là điều không thể. ????á???????? ???????? cũng không có gì quá nặng nề, mà hơn hết nữa còn là được góp sức nhỏ của bản thân cho ????ộ???????? đồ????????.

Nếu so mình với những người đã và đang ngày đêm đ???????? đầ???? nghĩ phương á???? ????????ò????????, ????????ố???????? ????ị????h, hay những hình ảnh các y bác sĩ ngày đêm phải làm việc hết mình vì các ????ệ???????? ????????â???? thì mới thấy bản thân mình đang rất may mắn. Việc cố ý rời khỏi nơi ????â???? ????ị????????, bất chấp tìm mọi cách để về quê ăn tết, chỉ để phục vụ cho cái vui của cá nhân thì thật quá ích kỉ.

Sau những ngày tháng làm việc, hãy coi đây là quãng thời gian cho bản thân mình được nghỉ ngơi và thư thái tâm hồn. Dịch sẽ sớm được kiểm soát thôi, nên không có gì phải lo lắng quá”.

Tết đang đến rất gần, ai nấy đều ????ô???? ???????????? được trở về nhà. Thế nên, việc tuân thủ đúng các quy định hiện nay để ????ị???????? ????????????????????-???????? đượ???? ????????ể???? ????????á???? tốt là cách mang đến cái Tết trọn vẹn hơn đến cho mọi người. Có những chiến sĩ dọn lên đồi ở để nhường chỗ ????á???????? ???????? cho mọi người. Có những em nhỏ tiểu học không có cha mẹ ở bên, lạ nơi ????á???????? ???????? nhưng vẫn ngoan ngoãn, xếp hàng, tuân thủ mọi yêu cầu.

Câu chuyện hồi hương, hay ????ứ???? ????????ố????, tự ở tâm mỗi người sẽ có đáp án cho mình. Rapper Đen Vâu – một người con đất Quảng Ninh, đã thay đổi bản hit của mình để cổ vũ tinh thần mọi người. Khoan hãy về, chứ không phải đừng về nữa, chúng ta không biệt ly mãi mãi, quê nhà bạn vẫn ở đó mà thôi.

“Hạnh phúc, khoan hãy về

Cô đơn, khoan hãy về

Thành công, khoan hãy về

Thất bại, khoan hãy về

Mệt quá, khoan hãy về

Mông lung, khoan hãy về

Chênh vênh, khoan hãy về

Không có việc gì, vậy thì khoan hãy về.

Theo tuoitreonline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *