Ấn Độ ‘bắt’ Mỹ đi trên con đường mang tên Hồ Chí Minh

Kolkata từng là thủ đô của Ấn Độ trong thời kỳ là thuộc địa của Anh nên người dân ảnh hưởng mạnh mẽ phong trào Giải phóng dân tộc của Việt Nam từ năm 1945 và nguồn cảm hứng đó đã thôi thúc người dân Ấn Độ đứng lên đấu tranh giành độc lập. Ở thành phố Kolkata của Ấn Độ có con đường to đẹp, nằm ở trung tâm thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác Hồ cũng đã nhiều lần ghé thành phố này, đầu tiên khi còn trên tàu La Touche de Tréville đi tìm đường cứu nước, Bác đã lên cảng Kolkate.

Ảnh minh họa

Người dân Ấn Độ rất kính trọng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam. Người Kolkata có câu tục ngữ: “Chúng tôi có thể quên tên cha của mình nhưng không bao giờ chúng tôi quên tên Việt Nam”. Năm 1946, trên đường sang Pɦáρ với tư cách Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác cũng dừng chân ở Kolkata, gặp gỡ các đồng chí trong Đảng Cộng sản Ấn Độ.

Đặc biệt, năm 1968, khi nghe tin Việt Nam mở cuộc Tổng tiến công Tết Mậu Thân, Hội đồng thành phố đã họp ňɠay lập tức và quyết định đặt tên một đại lộ của thành phố là “Đại lộ Hồ Chí Minh” (Ho Chi Minh Sarani, theo tiếng Beňɠali).

Ban đầu Đại lộ không dài, không lớn lắm, nhưng điều thú vị là đã đặt tên đúng vào con đường có tòa Tổng Lãnh sự của Hoa Kỳ. Mãi sau này, các đồng chí lãnh đạo thành phố còn thích thú kể lại: “Chúng tôi βắէ đế quốc Ɱỹ phải hàng ngày đi theo con đường Hồ Chí Minh”. Thời điểm đó Ɱỹ cũng thường xuyên can dự vào việc nội bộ của Ấn Độ nên người Ấn Độ không ưa gì

Cũng chỉ sau đó hơn một năm, tòa Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ “chịu không thấu”, đã phải… dọn nhà chuyển đi phố khác, bởi chẳng lẽ cứ phải ghi trên địa chỉ chính thức “Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, số… Đại lộ Hồ Chí Minh, Kolkata”.

Ɱỹ liên tục lên tiếng phản đối việc này nhưng chính quyền thành phố đáp trả đơn giản rằng đất của tôi, đường của tôi, tôi đặt tên gì thì tôi đặt, chả ảnh hưởng gì.

Nhưng dời đi dời lại cuối cùng hiện nay, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ vẫn chuyển về địa điểm cũ ở Đại lộ Hồ Chí Minh. Ngoài ra trên con đường mang tên Bác ở Kolkata này cũng có Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *