RÒM – Thước phim buồn và vòng lặp số phận không lối thoát

Sau nhiều gian khó, RÒM cuối cùng cũng được ra mắt khán giả Việt trong vô vàn phản hồi tích cực. Những thước phim chân chất, gần gũi và cuộc đời khốn cùng phải chạy đua cùng thời gian của Ròm đã khiến người xem khóc, cười và nghẹn ngào suy ngẫm.

Chọn một đề tài xã hội khá chân thật, lột tả cụ thể là rào cản khiến cho Ròm dù gặt hái nhiều giải thưởng vẫn chịu cảnh lênh đênh vì ải kiểm duyệt trước khi đến được với khán giả đại chúng như hôm nay. Có thể nói, chặng đường để phim được ra mắt cũng không kém phần gian nan như cuộc đời của nhân vật chính trong câu chuyện này.

Câu chuyện gần gũi, chân thật đến “đơ” người

Vẫn là những vấn đề tệ nạn xã hội như đánh đề, cho vay nặng lãi, lừa gạt và những con người chật vật mưu sinh trong cái lẽ sống khốn cùng đó nhưng RÒM đã kể lại bằng cách mà chẳng ai dám kể.

Chuyện phim xoay quanh RÒM (Trần Anh Khoa) bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ, một mình mưu sinh giữa đất Sài Gòn hoa lệ. Cậu bé mồ côi mang trong mình ước mơ kiếm được nhiều tiền để tìm lại cha mẹ, cũng vì vậy mà rơi vào cảnh “bụi đời” và chạy cò cho người lao động nghèo mê đánh đề trong khu chung cư cũ. Cùng với RÒM còn có Phúc (Anh Tú Wilson) cũng làm “cò đề” và chuyên giật mối của cậu.

Hình ảnh gần gũi, chân thật với người Việt

Trải nghiệm về RÒM là tổ hợp những cảm xúc gần gũi, thân thuộc và cực kì sát với thực tế diễn ra trong cuộc sống của người lao động khoảng 3-5 năm về trước, khi mà việc “đánh đề” còn khá “thịnh”. Bộ phim tái hiện rõ nét quy mô một khu chung cư cũ chờ quy hoạch với đầy rẫy những phận đời lao động nghèo khổ, chỉ mong được no đủ một ngày, sống đến đâu hay đến đó nên mới phó mặc số phận cho trò cờ bạc may rủi.

Tuy nhiên, việc quá sát thực tế và quá “thật” cũng phần nào khiến phim kém đi điểm nhấn, dễ rơi vào trạng thái bình thường với một bộ phim điện ảnh giật nhiều giải thưởng.

Điểm cộng khi tạo nên vòng lặp không lối thoát

Với một đề tài lột trần xã hội và cuộc sống đời thường mà RÒM đã chọn, bộ phim ghi điểm trong mắt người xem nhờ lối kể chuyện và nhịp phim đi từ nhẹ nhàng, đến đồn dập rồi lại trở về những phút giây thinh lặng. Cuộc sống cơ cực của những cậu bé và những kẻ ham mê cờ bạc sẽ mãi là một vòng lẩn quẩn, bế tắc đến vừa giận lại vừa thương cho một kiếp người.

Tổ hợp diễn xuất phù hợp với từng nhân vật

Ngoài Khoa và Anh Tú thì RÒM quy tụ nhiều gương mặt rất quen thuộc như: Cát Phượng, Hải Triều, Thanh Tú, Wowy,… Tất cả đều có khả năng diễn xuất tự nhiên, hợp vai đến mức cứ như đang kể về cuộc đời chính họ. Hơn nữa, RÒM ẩn chứa nhiều thông điệp khắc họa con người trong nghèo khổ, diễn biến tâm lý từ con người tốt bụng, tìm mọi cách mưu sinh đến khi bế tắc, lầm lỡ lại đánh mất bản chất và trở nên vô cùng tồi tệ.

Nhìn chung, RÒM như một món ăn lạ trên mâm cỗ điện ảnh Việt lắm màu sắc, nhiều hoa lệ. Bộ phim sẽ mang đến trải nghiệm vừa giải trí, vừa sâu lắng cho khán giả màn ảnh rộng. Trở lại khi tình hình phim Việt còn chưa ổn định sau dịch, RÒM cũng được kì vọng sẽ là nam châm hút khán giả quay trở lại rạp.

Phim chính thức công chiếu trên toàn quốc vào 25.09 sắp tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *