Ho, sốt nhưng ‘cố thủ’ ở nhà gần 10 ngày tự chữa, một người dương tính và nhiều người liên lụy

Giờ này, bất cứ ai bị ho, sốt dù có yếu tố dịch tễ hay không thì cũng nên khai báo y tế để được test chứ đừng ở nhà rồi chẳng may nhiêm bệnh có thể gặp nguy hiểm rồi lại lây cho người nhà nữa.

Đã có rất nhiều trường hợp cũng vì ho, sốt nhưng lo lắng nên không chủ động khai báo y tế mà chỉ mua thuốc về uống. Sau đó thì được xác định nhiễm bệnh.

Báo chí vừa đăng tải trường hợp người phụ nữ SN 1983 mới đây cũng vậy, dù ho sốt nhưng nghĩ mình không đi đâu nên chị đã ‘cố thủ’ ở nhà 10 ngày mới đi xét nghiệm.

Gần 10 ngày sốt, chỉ mua thuốc về uống, mãi không khỏi nhập viện mới biết dương tính nCoV

Trường hợp này xảy ra ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Bệnh nhân là chị S (SN 1983, ngụ tại phường Đập Đá, thị xã An Nhơn) được BV Đa khoa tỉnh Bình Định phát hiện nhiễm nCoV sau khi tới khám và được cho nhập viện.

Cụ thể, chị S đã có dấu hiệu ho sốt gần 10 ngày trước. Chị đã đi mua thuốc Tây uống 4 lần ở 4 chỗ khác nhau nhưng không thấy đỡ. Sau đó, chị tới bệnh viện khám thì kết quả phát hiện dương tính với nCoV

Người này có lịch trình rất phức tạp.

Cụ thể, khoảng 15 giờ chiều ngày 20/8, chị S nhập viện tại Khoa Nội tổng hợp. Đến sáng ngày 21/8 thì có kết quả dương tính.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy: Ngày 13/8, chị S bị ho, sốt nên tới tiệm thuốc tây Hoa Kỳ ở chợ Đập Đá mua thuốc về uống nhưng không khỏi. Ngày 15/8, chị tiếp tục đến hiệu thuốc tây chị Bửu ở cổng số 2 chợ Đập Đá nhưng về uống vẫn không khỏi.

Vì thế, ngày 17/8, chị S lại một lần nữa đi mua thuốc. Lần này, chị tới tiệm thuốc tây ông Nhựt cũng ở chợ Đập Đá để mua nhưng cơn sốt không hạ.

1 ngày sau đó, chị S đến nhà BS. Tuấn ở đường Phương Danh, phường Đập Đá mua thuốc uống. Tuy nhiên tình trạng bệnh của chị vẫn như cũ.

Do đó, ngày 20/8 chị mới đi taxi tới Phòng khám Đa khoa Thành Long (TP. Quy Nhơn) để khám. Sau đó, nhân viên y tế đã hướng dẫn chị tới BV Đa khoa tỉnh Bình Định. Bác sĩ ở đây đã phân luồng cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, chị S dương tính.

Liên quan tới trường hợp này, ngày 21/8 lãnh đạo thị xã An Nhơn đã ra quyết định đình chỉ công tác với Bí thư Đảng Ủy và Chủ tịch UBND phường Đập Đá trong 1 ngày. Bởi, 2 vị lãnh đạo này không có biện pháp kiểm soát, quản lý tốt những người có dấu hiệu ho, sốt trên địa bàn. Cuối cùng để xảy ra tình trạng người mắc bệnh tự ý đi mua thuốc tây về uống trong nhiều ngày.

Hơn nữa, trong thời điểm này phường Đập Đá đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Thế nhưng chính quyền địa phương đã không làm tốt công tác quản lý, để người dân tự ý đi nhiều nơi, làm lây lan dịch bệnh.

Sau trường hợp này, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn yêu cầu từ 12h ngày 22/8 đến hết ngày 28/8, dừng tất cả hoạt động để thực hiện nguyên tắc ‘ai ở đâu ở yên đó’ với phường Đập Đá.

Tại tỉnh Bình Định, tới nay đã ghi nhận 548 trường hợp dương tính. Mỗi ngày, địa phương này ghi nhận thêm trung bình từ 10 – 20 ca nhiễm mới.

Tính từ ngày 27/4 tới nay, cả nước đã ghi nhận gần 344.000 ca nhiễm với hơn 8.000 ca qua đời. Hai ‘điểm nóng’ nhất hiện nay là TP. HCM với gần 176.000 ca và Bình Dương là hơn 70.000 ca. Những ngày gần đây, số người nhiễm mới của 2 tỉnh này liên tục dao động ở mức 3.000 – 4.000 ca nhiễm trở lên.

Vì tình hình hết sức nguy cấp nên TP. HCM từ hôm nay (23/8) đã yêu cầu người dân ‘ai ở đâu ở yên đó’, lực lượng quân đội cũng được đưa vào cuộc để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Mong rằng khi làm chặt chẽ hơn thì trong những ngày tới sẽ ghi nhận những tín hiệu đáng mừng.

Mọi người chú ý: Trong đợt dịch lần này, Bộ Y tế cũng đã rất nhiều lần ra thông báo rằng bất cứ có biểu hiện ho, sốt thì nên khai báo y tế ngay để được test (miễn phí). Do đợt dịch lần này, số ca nhiễm ngoài cộng đồng phát hiện qua sàng lọc ho sốt rất nhiều. Bây giờ ai cũng nên biết cách mà tự bảo vệ mình, chứ chủ quan thì chỉ có tự hại mình hại người thôi.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *