Cuộc sống thư thái trong căn nhà “thủng mái” độc lạ của gia đình ở Hội An

Ngôi nhà được thiết kế hiện đại, đơn giản nhưng vẫn toát lên kiến trúc đặc trưng của phố cổ Hội An. Khoảng giếng trời độc đáo từ mái nhà giúp không gian bên trong luôn tràn ngập ánh sáng.

Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ ở Hội An, ngôi nhà dành cho 3 thế hệ với 5 thành viên có tên RIN’s house được kiến trúc sư Arch. Tô Hữu Dũng thiết kế lấy ý tưởng từ kiến trúc xưa cũ của phố cổ nơi đây.

 

Không những bắt buộc phải tuân thủ theo một số quy định của thành phố về quy hoạch, kiến trúc và mật độ xây dựng để đảm bảo hài hoà với cảnh quan và môi trường của thành phố di sản, kiến trúc sư còn xây dựng công trình đáp ứng các yêu cầu của gia chủ: thiết kế phù hợp với cuộc sống hiện đại nhưng vẫn phải gần gũi với môi trường; không theo lối thiết kế cổ của Hội An nhưng phải mang nét đặc trưng cơ bản của kiến trúc bản địa.

Đặc biệt, căn nhà phải được bố trí không gian phù hợp với hoạt động thường ngày của bố gia chủ – thành viên lớn tuổi trong gia đình lại gặp khó khăn trong việc di chuyển do ảnh hưởng của bệnh tật, đồng thời tạo không gian sống yên tĩnh để ông nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần lạc quan trong cuộc sống.

Thấu hiểu những tâm tư đó, kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp là thiết kế hài hòa giữa công năng sử dụng và môi trường xung quanh, hi sinh không gian sử dụng để tạo ra những không gian tràn ngập ánh sáng và không khí trong lành. Từ đó giúp ngôi nhà luôn nhận được sự tươi mới, giảm không khí bẩn và vi khuẩn có hại ảnh hưởng đến sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

Toàn bộ công trình được sử dụng nhiều hệ cửa kính có thể cơ động trong việc đóng mở giúp đón sáng, đón gió tối đa.

Phòng khách – bếp – ăn liên kết chặt chẽ với phòng ngủ dành cho bố mẹ với điểm nhấn là khoảng sân ở giữa.

 

Ở khoảng sân này, kiến trúc sư bố trí trồng cây xanh và tận dụng nguồn ánh sáng, gió tự nhiên để tạo sự thông thoáng cần thiết, giúp không gian trong nhà bớt ngột ngạt, ẩm thấp, tối tăm.

Đây cũng là khu vực để các thành viên uống trà, đọc sách và thư giãn.

Tầng 2 gồm một phòng ngủ của vợ chồng và một phòng ngủ của con trai mới chào đời.

Cả hai phòng đều được thiết kế những mảng cửa kính lớn nhìn ra giếng trời nhằm mục đích lấy thêm nhiều ánh sáng và tạo đối lưu không khí. Nhờ thế mà không khí tươi mới luôn ngập tràn trong không gian này.

Ở tầng áp mái, phía trước là phòng thờ cùng với một khoảng sân được trồng nhiều cây xanh để giảm bớt cường độ nắng chiếu xuống sàn bê tông gây nóng cho tầng phía dưới.

Đây là một cách đơn giản nhất để chống nóng mà kiến trúc sư Arch. Tô Hữu Dũng thường xuyên sử dụng trong những dự án của mình.

Phía sau là một phòng ngủ dự phòng nếu có khách đến chơi và ở lại qua đêm.

Sáng tạo nên một không gian sống hiện đại, tối giản nhưng vẫn mang đặc trưng kiến trúc cổ Hội An, lại vừa tràn ngập không khí trong lành, thoáng sáng, kiến trúc sư đã làm hài lòng các thành viên trong gia đình.

KTS chia sẻ: “Khi dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện, chúng tôi nhìn thấy mọi thành viên trong gia đình đều háo hức đếm từng ngày để về ở trong ngôi nhà mới của mình. Tôi cảm thấy rằng phần thưởng lớn nhất của một người kiến trúc sư chính là niềm hạnh phúc của gia chủ”.

Bản vẽ chi tiết công trình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *